หยุดแชร์ข่าวปลอม!! แอบอ้าง"ทีนิวส์"บิดเบือนข้อเท็จจริง..กล่าวหา "ปิยบุตร" หลบหนีหมายเรียก

หยุดแชร์ข่าวปลอม แอบอ้าง"ทีนิวส์" บิดเบือนข้อเท็จจริง..กล่าวหา "ปิยบุตร" หลบหนีหมายเรียก สำนักข่าวทีนิวส์ยืนยันว่าไม่มีการนำเสนอข่าวดังที่ปรากฏตามภาพ และสำหรับคนที่ทำข่าวปลอม​ และแชร์ข่าวปลอม​ สำนักข่าวทีนิวส์จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

สืบเนื่องจากการที่ สำนักข่าวทีนิวส์ ได้นำเสนอข่าว ปิยบุตร ออกนอกประเทศไทย เผยมาต่างประเทศ พร้อมยืนยันวันกลับhttps://www.tnews.co.th/contents/501924  เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 เม.ย 62 ที่ผ่านมา  

 

หยุดแชร์ข่าวปลอม!! แอบอ้าง"ทีนิวส์"บิดเบือนข้อเท็จจริง..กล่าวหา "ปิยบุตร" หลบหนีหมายเรียก

ต่อมาได้มีแอบอ้างนำลิงค์ข่าวดังกล่าวของสำนักข่าวทีนิวส์  ไปบิดเบือนดัดแปลง จากเดิมเปลี่นป็น “ด่วน!ปิยบุตรหนีคดีแล้ว หลบหนีหมายเรียกพร้อมภรรยาชาวฝรั่งเศส คนคิดดี ทำดีจะหนีทำไม มึงจะกลับไม่มาไหม๊”  จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นดังกล่าวตามโซเชียลมีเดีย (ตามภาพด้านล่าง)

 

หยุดแชร์ข่าวปลอม!! แอบอ้าง"ทีนิวส์"บิดเบือนข้อเท็จจริง..กล่าวหา "ปิยบุตร" หลบหนีหมายเรียก

 

สำนักข่าวทีนิวส์ยืนยันว่าไม่มีการนำเสนอข่าวดังที่ปรากฏตามภาพ และสำหรับคนที่ทำข่าวปลอม​ และแชร์ข่าวปลอม​ สำนักข่าวทีนิวส์จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

ทั้งนี้ปฏิเสธไม่ว่า “โซเชียลมีเดีย” ในยุคแห่งโลกออนไลน์ที่กระแสข้อมูล ข่าวสาร ไหลเวียนกันอย่างรวดเร็วอย่างใน Facebook , Twitter นั้นส่งผลและทรงอิทธิพลเป็นอย่างมา เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ทุกเพศ ทุกวัย ในทุกวงการ ทั้งแวดวงธุรกิจ  การตลาด  E-Commerce ต่าง ๆเป็นต้น ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังร่วมไปถึง อิทธิพลไปในวงกว้างโดยเฉพาะ แวดวงการเมือง ซึ่งทุกสายตาได้จับจ้องอยู่ขณะนี้   เรื่องนี้ประจักษ์ชัดจากผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่าน  ความสามารถบริหารจัดการสื่อโซเชียลมีเดีย ของพรรคอนาคตใหม่ ที่ส่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมาย เจาะกลุ่ม “คนรุ่นใหม่” ได้สำเร็จ  การเกิดขึ้นของกระแส แฮทแท็กอันดับหนึ่งได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ตั้งแต่​ #ฟ้ารักพ่อ​ มาถึง​ #savethanathorn ตามด้วยอีกหลายๆ แฮชแท็ก จึงเป็นเครื่องหมายการันตีของอิทธิพลโซเชียลมีเดีย

 

ดังนั้น  “โซเชียลมีเดีย”จึงเป็นช่องทางที่จะสื่อสารที่เข้าถึง ใกล้ชิด กลุ่มเป้าหมาย ได้ดีที่สุดอีกช่องทางหนึ่ง ..แต่อย่าลืมว่า “เหรียญมีสองด้าน” ในการไหลเวียนของกระแสข่าวสาร นอกเหนือจากเว็บไซต์ที่ลง "ข่าวปลอม" หรือ "เฟคนิวส์ (Fake News)" ที่กำลังระบาดอย่างหนัก ภัยคุกคามความมั่นคงไทย-โลก

 

ยังก่อเกิดช่องโหว่ ให้กลุ่มผู้ที่ไม่หวังดี  กระบวนใต้ดินในการโจมตีฝ่ายตรงข้าม สร้างตัวปลอม หรือ ที่เรียกกันจนติดปากว่า “ร่างอวตาร”   ฉวยโอกาส  ใส่ร้าย บิดเบือน ด้วยภาพหรือข้อมูล ข้อความที่เป็นเท็จ โดยเจตนา!!  สร้างความเข้าใจผิด และบางทีอาจเลยเถิดมาถึงความแตกแยก หาผลประโยชน์จากเกลียดชังขึ้นในสังคม

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวที่เป็นที่น่าสนใจ  ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกระบวนการเคลื่อนไหวใต้ดิน ไว้อย่างน่าสนใจ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา  ระบุว่า..

 

กลับมาแล้วครับ หลังจากโดนขบวนการใต้ดินในโลกโซเชียล ที่กลัวการเปิดโปงไอดีปลอม/อวตาร รุมรีพอร์ทจนทำให้โดนแบนไป 1 วันเต็มๆ

 

- โดยที่เมื่อวานนี้ หลายคนคงสงสัยว่าทำไมผมลบโพสท์ดังกล่าวหลังลงได้เพียงแค่ 1 ชม.กว่าๆ ความจริงก็คือ ผมไม่ได้ลบโพสท์ครับ แต่โดนรุมรีพอร์ทด้วยข้อหา...

 

#เนื้อหาลามกอนาจาร  #มีภาพโป๊เปลือย ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงอย่างสิ้นเชิง!!!

 

- เพราะในโพสท์นั้นมีแต่การแฉข้อมูลของไอดีปลอม/อวตารเท่านั้น ถ้าจะมีก็มีเพียงประโยคที่ไอดีปลอมนี้ ทำการเขียนรีวิวให้เพจไอดอลเพจหนึ่ง ซึ่งเป็นประโยคที่มีข้อความลามกหยาบคาย

 

- แต่ก็เป็นเพียงข้อมูลประกอบให้เห็นถึงว่าไอดีปลอมนี้ทำอะไรไว้บ้างโดยที่ตัวโพสท์ที่นำข้อมูลมาเปิดเผยนั้น ไม่ได้มีเนื้อหาเรื่องเพศหรือลามกอนาจารแต่ประการใด

 

- อีกทั้งผมยังได้ทำการเซ็นเซอร์ตัวข้อความในโพสท์ ด้วยการซ่อนพยัญชนะ ห ให้เหลือเพียง "_ี" เพื่อไม่ให้เป็นคำหยาบคายตรงๆ จนเกินไป แต่ก็ไม่วายที่จะโดนรุมรีพอร์ทจากการนำข้อความของไอดีปลอมนั้นมาเปิดเผยให้สังคมได้เห็น

 

- ซึ่งการที่ facebook จะมานั่งพิจารณาข้อความเล็กๆ เพียงประโยคเดียวที่มีการเซ็นเซอร์คำแล้วด้วยนั้น ตามปกติวิสัยย่อมไม่เกิดขึ้น

 

- แต่สิ่งที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่ามีการจัดตั้งขบวนการเพื่อรุมรีพอร์ทในข้อหาเดียวกันนี้ ในจำนวนมาก เพื่อให้เกิดการกดดัน facebook เพื่อพิจารณาให้เข้าข่ายมีเนื้อหาลามกอนาจาร (ซึ่งเป็นข้อหาตลกมาก)

 

- แสดงให้เห็นว่าขบวนการดังกล่าวนี้ "กลัวการถูกเปิดเผยข้อมูล" จึงต้องรีบตั้งทีมจำนวนมาก มารุมรีพอร์ทเพื่อทำการ #ปิดปาก ไม่ให้เกิดการแฉการสร้างเรื่องอันฉ้อฉลของพวกเขา

 

- ซึ่งก็แปลกดีนะครับ เพราะพวกนี้ชอบ #อ้างประชาธิปไตย #อ้างเสรีภาพ ในการนำเสนอและการพูด แต่กลับกลัวการถูกเปิดโปงเรื่องชั่วๆ ของตน เลยต้องมารุมรีพอร์ทคนที่เปิดโปงตนเอง

 

 

*** แต่ไม่ต้องห่วงครับ ผมลงใหม่เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่ตัดข้อความลามกหยาบคายของไอดีปลอมนั้นออก แล้วให้คนเข้าไปพิจารณาจากต้นทางเองก็พอ

 

หยุดแชร์ข่าวปลอม!! แอบอ้าง"ทีนิวส์"บิดเบือนข้อเท็จจริง..กล่าวหา "ปิยบุตร" หลบหนีหมายเรียก

 

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด แม้จะไม่สามารถห้ามหรือควบคุมให้กลุ่มคนเหล่านั้น สร้างข่าวปลอม โจมตีผู้อื่นไม่ได้ แต่สามารถที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อ ในการตรวจสอบที่มาที่ไปของข่าวสาร  ควรจะใช้วิจารณญาณให้มากๆ ว่าข้อมูลที่ส่งมานั้น มีความจริงมากน้อยเพียงใด สมกับคำที่ฮิตในสมัยปัจจุบัน #เสพข่าวอย่างมีสติ #เช็คก่อนแชร์