เจอแล้วแก๊งแพร่ข้อมูลเท็จปมย้ายบิ๊กโจ๊ก ฝ่ายมั่นคงลุยเจอคุก ฝากโซเชียลอย่าแชร์

เจอแล้วแก๊งแพร่ข้อมูลเท็จปมย้ายบิ๊กโจ๊ก เผยฝ่ายความมั่นคงลุยเจอคุกและปรับด้วย ฝากชาวโซเชียลอย่าแชร์อย่าส่งต่อให้ใครผิดด้วย

จากกรณีวันนี้(12 เมย.) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกฝ่ายความมั่นคง ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังมีคำสั่งปรับย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ปรากฎความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคล ที่เผยแพร่และส่งต่อภาพและข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยพยายามบิดเบือน เชื่อมโยงกล่าวหาให้ร้าย พาดพิง ไปยังบุคคลต่างๆให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อีกทั้งยังปล่อยข้อมูลเท็จ ยั่วยุ ปลุกปั่นให้สังคมแตกแยก ตามที่มีปรากฎในสื่อโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดคำสั่งเด้งฟ้าผ่า บิ๊กโจ๊ก

 

ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคง กำลังติดตามและจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลดังกล่าว และขอเตือนให้หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมาย เข้าข่ายฐานความผิดนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลเท็จโดยรู้อยู่แล้ว ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และเข้าข่ายการกระทำผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ

 

เจอแล้วแก๊งแพร่ข้อมูลเท็จปมย้ายบิ๊กโจ๊ก ฝ่ายมั่นคงลุยเจอคุก ฝากโซเชียลอย่าแชร์

 

 

 

“ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่สังคมกำลังประสบกับปัญหากับข่าวปลอม ( Fake News ) ขอให้ประชาชนหนักแน่น ร่วมเรียนรู้และรับมือกับปัญหาดังกล่าวไปด้วยกัน โดยใช้วิจารณญาณแยกแยะข่าวสารที่ได้รับ ไม่ตื่นตระหนก หากสงสัยให้ตรวจสอบข้อมูลจากภาครัฐและแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือ โดยไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดี ด้วยการแชร์หรือส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือแสดงความคิดเห็นผ่านระบบคอมพิวเตอร์จากข้อมูลไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจตกเป็นผู้กระทำความผิดตามกฎหมายดังกล่าวเสียเอง”

 

นอกจากนี้โฆษกฝ่ายความมั่นคง ยังขอความร่วมมือสื่อมวลชน ได้ทำหน้าที่เป็นช่องทางสื่อสารหลักกับประชาชน ด้วยการตรวจสอบและให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ครบถ้วนกับประชาชน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นหลัก เพื่อมิให้เกิดปัญหาดังเช่นอดีต ที่เราต่างมีบทเรียนร่วมกันอีก

 

เจอแล้วแก๊งแพร่ข้อมูลเท็จปมย้ายบิ๊กโจ๊ก ฝ่ายมั่นคงลุยเจอคุก ฝากโซเชียลอย่าแชร์

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวลือสะพัด ว่ามีการเสนอมอบหมายให้ตนเองดำเนินการสอบสวนคดีอาญา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.)ปฏิบัติราชการศปก.ตร.  6ข้อหานั้น ว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ตนไม่เคยทราบเรื่อง จึงฝากเตือนถึงการนำเสนอข่าวในข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย

 

ขณะที่มีรายงานด้วยว่ายังไม่มีการสั่งการใดๆจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจ จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สืบสวนข้อเท็จจริง  หรือตั้งชุดสืบสวนสอบสวนในคดีอาญาใดๆ ท่ามกลางกระแสข่าวลือมากมาย

 

เจอแล้วแก๊งแพร่ข้อมูลเท็จปมย้ายบิ๊กโจ๊ก ฝ่ายมั่นคงลุยเจอคุก ฝากโซเชียลอย่าแชร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปลดชื่อ บิ๊กโจ๊ก จากบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

คืบหน้า 6 ข้อหาของ "บิ๊กโจ๊ก"

นักข่าวถาม สาเหตุการย้าย บิ๊กโจ๊ก วิษณุ ตอบ ไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต(คลิป)