"บิ๊กตู่"แสดงความเสียใจและให้กำลังใจชาวฝรั่งเศส เหตุเพลิงไหม้มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม

สืบเนื่องจาก เกิดเหตุไฟไหม้ มหาวิหารน็อทร์-ดาม แลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงปารีส  ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี 1991 

สืบเนื่องจาก เกิดเหตุไฟไหม้ มหาวิหารน็อทร์-ดาม แลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงปารีส  ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี 1991 

 

เวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 15 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส เกิดเพลิงที่ลุกไหม้เผาผลาญไปทั่วบริเวณหลังคาและยอดวิหาร สร้างความเสียหายแก่โครงสร้างไม้ที่ค้ำยันหลังคาวิหาร ประชาชนพากันเสียขวัญ เพราะเป็นวิหารเก่าแก่ อายุกว่า 850 ปี 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไฟไหม้มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม โบราณสถานอายุกว่า 850 ปี กลางกรุงปารีส ฝรั่งเศส เสียหายหนัก

ไฟไหม้ มหาวิหารน็อทร์-ดาม ปารีส

 

รายงานข่าวระบุด้วยว่าได้ยินเสียงหักพังของยอดวิหารจากเปลวเพลิงที่ลุกโชนอย่างรุนแรง พร้อมกับภาพของไฟที่เผาทำลายหลังคาทั้งหมดของวิหารจนพังถล่มลงมา

 

ภาพของเปลวเพลิงถูกโพสต์ผ่านผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียปรากฎให้เห็นเปลวเพลิงลุกโหม พร้อมกลุ่มควันขนาดใหญ่บริเวณยอดของวิหาร ซึ่งโฆษกของวิหาร ระบุว่า ตัวโครงสร้างไม้ที่ค้ำยันหลังคาได้รับความเสียหาย เพลิงได้เผาผลาญไปทั่วบริเวณหลังคาและยอดวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าปฏิบัติการเพื่อควบคุมเพลิงไหม้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการบูรณะซ่อมแซมวิหาร ซึ่งสื่อหลายแห่งรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่าอาจเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงวิหารในขณะนี้เช่นกัน

 

โฆษกของวิหาร แถลงต่อไปว่า เพลิงไหม้เกิดขึ้นช่วงที่คริสตจักรแคทอลิกของฝรั่งเศสเตรียมจัดงานอีสเตอร์ รถดับเพลิงของหน่วยดับเพลิงปารีสรุดมายังที่เกิดเหตุที่ตั้งของวิหารนอร์ทเทอร์-ดามบนเกาะในแม่น้ำเซนของกรุงปารีส

 

กรุงปารีส ไฟไหม้ มหาวิหารน็อทร์-ดาม

 

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส ระบุว่า ยังไม่ได้รับแจ้งว่าคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว

ขณะที่ 16 เม.ย.62  พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจและให้กำลังใจแก่รัฐบาลและชาวฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุไฟไหม้มรดกโลก "มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม" กลางกรุงปารีส จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

เขาบอกว่า นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าสะเทือนใจที่ได้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น เพราะมหาวิหารดังกล่าวมีความเก่าแก่และถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส โดยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลและชาวฝรั่งเศสจะร่วมกันฟื้นฟูขึ้นมาได้ในเร็ววันนี้.