ธนาธรปากบ่นรำคาญก้อนกรวดในรองเท้า แต่ขาสั่นขอช่วย SavePiyabutr ด้วย

ธนาธรปากบ่นรำคาญก้อนกรวดในรองเท้า แต่ขาสั่นขอช่วย SavePiyabutr ด้วยเจ้าตัวพร้อมไปพบปอท.รับทราบข้อหาตามหมายเรียกวันนี้

จากกรณีในวันนี้ (17 เม.ย.) เวลา 10.00 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตามหมายเรียกในคดีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ จนถูกหมายเรียกจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พ.อ.บุริทร์ ทองประไพ ยื่นฟ้องใน 2 ข้อหา คือ 1.ดูหมิ่นศาล 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

 

ทั้งนี้สำหรับหมายหมายเรียกดังกล่าว ก่อนหน้านี้นายปิยบุตร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า หมายเรียกผู้ต้องหาออกวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก 2 วันที่ได้รับหมายเรียกพยานและขอเลื่อนนัด และให้ไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเดินทางมาเยี่ยมภรรยาที่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.จึงไม่สามารถไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และได้ให้ทนายความขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 17 เม.ย.แทน

 

หมายเรียก ปิยบุตร

 

 

 

ขณะที่นายปิยบุตร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กล่าสุด  Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล โดยระบุถึงความคืบหน้าในคดีดังกล่าวว่า

 

พรุ่งนี้ 10.00 น. ผมจะเดินทางไป บก.ปอท. ตามหมายเรียกผู้ต้องหา ข้อกล่าวหาหนึ่งที่มีต่อผมคือ ความผิดฐานดูหมิ่นศาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198

 

ไหนๆ คสช. ก็กล่าวโทษผมในความผิดฐานดูหมิ่นศาลแล้ว จึงอยากชวนให้ทุกคนมาทำความรู้จักและค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับความผิดฐานนี้กัน เพื่อทราบถึงแนวทางการใช้และการตีความกฎหมาย สภาพปัญหาของความผิดฐานนี้ซึ่งอาจถูกนำมาใช้จนกลายเป็นเครื่องมือของการจำกัดเสรีภาพได้

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ มาให้เราอ่านกัน

 

แต่ถ้าใครอยากศึกษาแบบลึกซึ้ง ศึกษาเปรียบเทียบกับประเทศอื่นด้วย ผมแนะนำให้อ่านวิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต มธ. สาขากฎหมายมหาชน ของ คุณทิพวัลย์ แสงอุไร เรื่อง “เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นกับการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ”

 

เพลิดเพลินกับการอ่าน - Bonne lecture ครับ

 

ธนาธรปากบ่นรำคาญก้อนกรวดในรองเท้า แต่ขาสั่นขอช่วย SavePiyabutr ด้วย

 

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก

Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้วยซึ่งได้ระบุข้อความทั้งหมดว่า

 

ผมและพรรคอนาคตใหม่ขอยืนเคียงข้างกับ อ. Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล จงร่วมฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้ไปให้ได้

 

ธนาธรปากบ่นรำคาญก้อนกรวดในรองเท้า แต่ขาสั่นขอช่วย SavePiyabutr ด้วย

 

อุปสรรคเหล่านี้ที่เราถือเป็นเรื่องเล็กน้อยน่ารำคาญ ที่เราก็รู้ดีอยู่แล้วว่าเมื่อตัดสินใจมาร่วมทำงานการเมืองจะต้องเจอไม่มากก็น้อย ถือเสียว่าเป็นก้อนหินก้อนกรวดเล็กๆ น้อยๆ ในรองเท้า ที่ทำให้เราเสียเวลาและสมาธิในการเดินก้าวไปข้างหน้า แต่เรื่องเหล่านี้ไม่สามารถหยุดพวกเราได้

.

เพราะเราจะมุ่งเดินหน้าทำความฝันอันเรียบง่ายไม่มีอะไรซับซ้อนของเราและคนไทยอีกหลายล้านคนให้เป็นจริง ความฝันที่อยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ฝันว่าอยากเห็นประเทศไทยที่คนเท่าเทียมเสมอภาคไม่เอารัดเอาเปรียบกัน และความฝันว่าประเทศไทยจะเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศ

.

ผมจึงขอให้ทุกท่านร่วมกันติดแฮชแท็ก #SavePiyabutr  เพื่อติดตามและส่งแรงใจให้ อ.ปิยบุตรในวันพรุ่งนี้ที่จะไปพบเจ้าหน้าที่ ปอท. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เวลา 10.00 น. ตามที่ถูกหมายเรียก

 

ธนาธรปากบ่นรำคาญก้อนกรวดในรองเท้า แต่ขาสั่นขอช่วย SavePiyabutr ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เพจดัง" ถลกเบื้องหลัง ฉาก"ทูตรักพ่อ" ..ธนาธร..หุ่นเชิดต้านจีนตัวใหม่ของตะวันตก

"ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ของมิ่งขวัญ ความหมายเดียวกันกับ "ปิยบุตร-ธนาธร"หรือไม่?

"กนก" จวก ปิยบุตร หลัง ประกาศ "สู้กับคสช." ชี้ คสช. ไม่มีอำนาจกดดันศาล ลั่น มีแต่คนปัญญาทึบเท่านั้นที่เชื่อ!