แค่ของย้อมสี! "เพจพี่คนดี" ร่ายกลอนชำแหละพฤติกรรม "ธนาธร" ฝ่ายก้าวหน้าของปลอม!

ทว่าการได้เสียงทางการเมืองนั้น มิใช่หากันได้ง่าย เพราะคนไทยใช่จะตัดสินใจเพียงภาพที่เห็น ณ ปัจจุบัน แต่พวกเขายังต้องย้อนมองสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และ ธนาธร มีแนวคิดหลายอย่างที่ น่ากังขา...? ”  โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุดมการณ์ บางอย่าง ที่กระเทือนต่อความรู้สึกของคนไทย

ติดตามกันอย่างต่อเนื่องกับ หนุ่มนักธุรกิจ เจ้าของฉายา "ไพร่หมื่นล้าน" ที่วันนี้ตัดสินใจถอดหมวกนักธุรกิจ มาสวมหมวกนักการเมืองเต็มตัว ในตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อย่าง 'นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

 

ธนาธร

 

ทว่าการได้เสียงทางการเมืองนั้น มิใช่หากันได้ง่าย เพราะคนไทยใช่จะตัดสินใจเพียงภาพที่เห็น ณ ปัจจุบัน แต่พวกเขายังต้องย้อนมองสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และ 'ธนาธร' มีแนวคิดหลายอย่างที่ น่ากังขา...? ”  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง'อุดมการณ์' บางอย่าง ที่กระเทือนต่อความรู้สึกของคนไทย และกำลังวนกลับเข้ามาเล่นงาน 'ธนาธร' อย่างฉับพลัน ผ่าน Quote คำพูด จำนวนหนึ่ง ที่เขามิอาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้เลย เพราะมันคือสิ่งที่ 'ธนาธร' เคยลั่นวาจาไว้....

เริ่มจาก “ไม่ต้องหมอบกราบพระเจ้าองค์ไหน” (มาจากข้อความที่เขาโพสต์ช่วงกลางปี  2560) 

“ไม่ต้องหมอบกราบพระเจ้าองค์ไหน หรือบริจาคเงินให้ผู้วิเศษองค์ใด อนาคตของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยอยู่ที่ความก้าวหน้าด้านวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี” ก่อนจะสาธยายถึง ที่ตั้งของโรงงานผลิตตัวถังรถยนต์แห่งใหม่ของกลุ่มไทยซัมมิท ในรัฐแคนตั้กกี้ สหรัฐอเมริกา…

แต่ข้อความดังกล่าวก็สร้างความคลางแคลงใจให้กับคนไทยอย่างมากว่า…มีเจตนาแฝงอะไรหรือไม่  อย่างไร ... ??

 

แค่ของย้อมสี! "เพจพี่คนดี" ร่ายกลอนชำแหละพฤติกรรม "ธนาธร" ฝ่ายก้าวหน้าของปลอม!

 

จากนั้นเขาถูกตั้งคำถามอันเนื่องมาจากข้อความของเขาเอง  “รัฐไทยไม่ควรอุปถัมป์ศาสนาพุทธ”  (คำนี้อยู่ใน นิตยสาร GM ฉบับเดือนพฤษภาคม 2560)

" ผมคิดว่าทุกคนมีพระเจ้าของตัวเอง แล้วคุณก็คุยกับพระเจ้าของคุณเองได้โดยไม่ต้องผ่านวัด โบสถ์ หรือมัสยิด คุณคุยกับพระเจ้าของตัวคุณได้ แม้กระทั่งระหว่างการวิ่ง คุณก็คุยกับพระเจ้าได้ คุณไม่ต้องไปตักบาตร ไปมิสซา หรือละหมาดเพื่อจะคุยกับพระเจ้า สิ่งที่ผมเชื่อก็คือศรัทธาทางศาสนาควรจะเป็นศรัทธาที่เปิดกว้าง และไม่ควรมีวัดหรือศาสนา หรือองค์กรใดมาบังคับหรือเชิดชูความเชื่อใดความเชื่อหนึ่งให้มากกว่าความเชื่ออื่นๆ

 

เช่น รัฐไทยไม่ควรจะอุปถัมภ์ศาสนาพุทธ เพราะมันทำให้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แก้กันไม่จบ ผู้คนที่อยู่ใน 3 จังหวัด แง่หนึ่งก็เหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง เพราะไม่มีที่ยืนที่เท่าเทียมกันกับคนที่นับถือศาสนาพุทธ ผมคิดว่ารัฐควรจะถอยตัวเองออกมาจากเรื่องศาสนา ไม่ควรจะอุปถัมภ์ศาสนาอะไรเลย ที่นี่คุณจะนับถือยูดาย คุณจะนับถือเต๋า นับถือเซนก็ได้ เหมือนอย่างธรรมกาย ต่อให้ไม่เห็นด้วยกับธรรมกาย รัฐก็ไม่ควรไปยุ่ง ปัญหาคือถ้ารัฐไปยุ่ง มันก็จะซับซ้อนวุ่นวายไปหมด"

 

ธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

 


(ทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริงในอดีตธนาธรเคยกล่าวไว้ว่า) 

 

 

อย่างไรก็ตาม ต่อกรณีดังกล่าวก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่เว้นแต่ละวัน ... ล่าสุดวันที่ 17 เมษายน บนเพจเฟซบุ๊ก P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น) ได้โพสต์บทกลอนเผยแพร่ต่อสาธารณะผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้ "เซฟกูที 

 

เราไม่ชอบ การหมอบกราบ ท่านทราบไหม
จะพระเจ้า องค์ใด เราไม่สน
แต่เมื่อคราว ใกล้ดับ ใกล้อับจน
เราทำการ บานบน กับต้นโพธิ์

เหล่าน้องน้อง เอทิสต์ อย่าผิดหวัง
เลือกก้าวหน้า ได้ล้าหลัง เพราะคลั่งโจ๋
เหล่าน้องน้อง ผู้เชื่อใจ ไพร่ไฮโซ
อย่าโมโห เมื่อเห็นภาพ กำซาบใจ


เพื่อนลิ’ร่าล ที่ต่อต้าน หนึ่งหนึ่งสอง
เคยร่วมร้อง คัดค้าน แต่กาลไหน
เมื่อคืนวัน หมุนเวียน เขาเปลี่ยนไป
นโยบาย แก้ไข บอกไม่มี

กาลเวลา บอกว่าใคร คือไพร่แท้
หรือเป็นแค่ ของปลอม ของย้อมสี
แดงหรือส้ม ล้มหรือไม่ ใจรู้ดี
“เซฟกูที” กูไหว้ละ คุณพระเอย

 

พี่คนดี
17/4/2562

 

แค่ของย้อมสี! "เพจพี่คนดี" ร่ายกลอนชำแหละพฤติกรรม "ธนาธร" ฝ่ายก้าวหน้าของปลอม!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ของมิ่งขวัญ ความหมายเดียวกันกับ "ปิยบุตร-ธนาธร"หรือไม่?

"เพจดัง" ถลกเบื้องหลัง ฉาก"ทูตรักพ่อ" ..ธนาธร..หุ่นเชิดต้านจีนตัวใหม่ของตะวันตก    
ธนาธรปากบ่นรำคาญก้อนกรวดในรองเท้า แต่ขาสั่นขอช่วย SavePiyabutr ด้วย