รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมฯใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม ปธ.สนช.เผยขานชื่อเลือกนายกฯ

รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม ประธานสนช.เผยใช้วิธีขานชื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

จากกรณีวันนี้(18 เม.ย.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ตรวจดูความพร้อมของห้องประชุม ทีโอที อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อรองรับการประชุมรัฐสภา ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประธานและรองประธาน ของทั้ง2 สภา โดยห้องประชุมดังกล่าวสามารถรองรับสมาชิกได้ 750 คน แต่ต้องเสริมเก้าอี้ระหว่างช่องทางเดินอีก81 ที่นั่ง จากที่นั่งเดิมมีอยู่ 667 ที่นั่ง

 

 

 

ทั้งนี้สำหรับการลงคะแนนไม่ได้ใช้เครื่องลงคะแนน เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาติดตั้งได้ โดยวิธีการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี จะใช้วิธีขานรายชื่อสมาชิกให้ลุกขึ้นเพื่อลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีส่วนการลงมติเรื่องอื่นของสภาจะใช้บัตรลงคะแนน 3 สี คือ น้ำเงิน แทนบัตรเห็นด้วย สีแดง แทนบัตรไม่เห็นด้วย และสีขาวแทนบัตรงดออกเสียง พอลงคะแนนเสร็จแล้วให้เจ้าหน้าที่เก็บบัตรไปนับ ทั้งนี้ไม่ห่วงปัญหาเรื่องสถานที่เพราะจะใช้ประชุมเป็นช่วงเวลา ส่วนการจราจรที่ติดขัดก็ต้องเหลื่อมเวลาการประชุมออกไป ซึ่งจะซักถามความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองอีกครั้ง ข ซึ่งตนอยากให้เร่งก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกายให้เสร็จโดยเร็ว เบื้องต้นจะใช้ห้องประชุมทีโอที จนถึงสิ้นปีงบประมาณนี้

 

 

 

รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมฯใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม ปธ.สนช.เผยขานชื่อเลือกนายกฯ

 

นอกจากนี้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยังกล่าวอีกว่า รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาจะใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งรอสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมต่อไป ขณะที่ในวันนี้มีตัวแทน7 พรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมและดูความพร้อมสถานที่ประชุม ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย เสรีรวมไทย และชาติไทยพัฒนา ซึ่งตัวแทนพรรคการเมืองได้สอบถามถึงการแบ่งฝั่งที่นั่งระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล เนื่องจากต้องการแบ่งให้ชัดเจน รวมถึงที่วางเอกสาร ไมโครโฟนที่จะใช้ในการประชุม และห้องประชุมกรรมาธิการที่จะใช้บางส่วนที่ทีโอที

 

รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมฯใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม ปธ.สนช.เผยขานชื่อเลือกนายกฯ

 

ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เบื้องต้น มีค่าเช่าสถานที่ 11.36 ล้านบาท ต่อเดือน แต่ขณะนี้สภาฯ มีงบแค่ 19 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถใช้ได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นจะเสนองบกลางจากคณะรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถรองรับการประชุมตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกันยายน 2562 จากนั้นจะไปใช้สถานที่อาคารรัฐสภาใหม่โดยเชื่อมั่นว่าจะก่อสร้างเสร็จทัน

 

รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมฯใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม ปธ.สนช.เผยขานชื่อเลือกนายกฯ