ทำดีแล้วแต่ขอให้สุด!! ดร.สามารถ เชียร์ ลุงตู่ ใช้ม.44 เร่งรถไฟฟ้าสีเขียว ฝากท้ายเจรจา BTS ควบบริหารโครงการเพิ่มสะดวก ได้ค่าโดยสารถูกลง

ทำดีแล้วแต่ขอให้สุด!! "ดร.สามารถ" เชียร์ "ลุงตู่" ใช้ม.44 เร่งรถไฟฟ้าสีเขียว ฝากท้ายเจรจา BTS ควบบริหารโครงการเพิ่มสะดวก ได้ค่าโดยสารถูกลง

Publish 2019-04-20 15:39:43


ต้องถือเป็นอีกหนึ่งผลงานที่เกิดขึ้นในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  และเป็นที่คาดหมายว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร   ยิ่งถ้ารัฐบาลในอนาคตสานต่อโครงการเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง ล่าสุด ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์  อดีตรองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ประเด็นเกี่ยวเนื่องรถไฟฟ้า  ในหัวข้อ  ม.44 ดีอย่างไร?กับรถไฟฟ้าสายสีเขียว  มีรายละเอียดน่าสนใจดังนี้

 

รถไฟฟ้า


"เมื่อเร็วๆ นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เร่งรัดการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้ประชาชนผู้ใช้บริการ และเพื่อให้มีการเก็บค่าโดยสารที่เหมาะสมและเป็นธรรม ไม่เป็นภาระหนักแก่ผู้โดยสาร



รถไฟฟ้าสายสีเขียวประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้

1. ส่วนที่ 1 เป็นส่วนที่อยู่ในย่านธุรกิจซึ่งถือเป็น “ไข่แดง” ประกอบด้วยช่วงหมอชิต - อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ - สะพานตากสิน ซึ่งได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2542 โดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสได้รับสัมปทานจากกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ให้ลงทุนเองทั้งหมดพร้อมทั้งให้เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถด้วย ดังนั้น รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนนี้จึงมักถูกเรียกขานว่ารถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งนี้ สัญญาสัมปทานระหว่าง กทม.กับบีทีเอสจะสิ้นสุดลงในปี พ.ศ.2572 แต่ กทม.ได้ทำสัญญาว่าจ้างบีทีเอสให้เป็นผู้เดินรถต่อจากปี พ.ศ.2572 จนถึงปี พ.ศ.2585

 

 

 

2. ส่วนที่ 2 เป็นรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 ประกอบด้วยช่วงสะพานตากสิน - บางหว้า และช่วงอ่อนนุช - แบริ่ง เป็นการลงทุนทั้งหมดโดย กทม. และ กทม.ได้ว่าจ้างให้บีทีเอสเป็นผู้เดินรถจนถึงปี พ.ศ.2585 สำหรับช่วงสะพานตากสิน-บางหว้าได้เปิดให้บริการครบตลอดทั้งช่วงมาตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2556 ส่วนช่วงอ่อนนุช-แบริ่งได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2554



3. ส่วนที่ 3 เป็นรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ประกอบด้วยช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต สำหรับงานโยธาเป็นการลงทุนโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่วนงานระบบรถไฟฟ้า อาณัติสัญญาณ สื่อสารและตั๋วเป็นการลงทุนโดย กทม.

ทั้งนี้ กทม.ได้ว่าจ้างให้บีทีเอสเป็นผู้เดินรถจนถึงปี พ.ศ.2585 โดยได้เปิดบริการเดินรถช่วงแบริ่ง - สำโรงเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 และช่วงสำโรง-สมุทรปราการเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561 ส่วนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปลายปี พ.ศ.2563

 

จะเห็นได้ว่าการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายใกล้แล้วเสร็จ  แม้ไม่มีการประกาศใช้ ม.44 ก็ตาม   อีกทั้งผู้ประกอบการเดินรถก็เป็นผู้ประกอบการรายเดียวกันทั้ง 3 ส่วน ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว นั่นคือบีทีเอส ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าให้เสียเวลา แต่อย่างไรก็ตาม ม.44 จะช่วยประหยัดเวลาในการเจรจาต่อรองกับบีทีเอสเพื่อทำให้ได้อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมและเป็นธรรม ไม่เป็นภาระหนักต่อผู้โดยสาร เนื่องจากไม่ต้องทำตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ซึ่งจะต้องใช้เวลานาน

 

 

ผมขอเสนอแนะให้กรรมการผู้มีหน้าที่เจรจาต่อรองกับบีทีเอสพิจารณาดำเนินงานรถไฟฟ้าสายสีเขียวรวมทั้งส่วนต่อขยายที่ 1 และที่ 2 ใหม่ หรือรีเซ็ตการดำเนินงาน ด้วยการทำสัญญาสัมปทานใหม่กับบีทีเอส โดยให้บีทีเอสร่วมลงทุนและบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวรวมทั้งส่วนต่อขยายที่ 1 และที่ 2 เป็นระยะทางรวมประมาณ 70 กิโลเมตร ทั้งนี้จะต้องทำให้ค่าโดยสารถูกลง มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ประหยัดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ประหยัดเวลาการเดินทาง และลดอุบัติเหตุจราจร

 

ข้อเสนอของผมจะช่วยแก้ปัญหาการดำเนินงานรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบาย ด้วยอัตราค่าโดยสารที่ถูก

 

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"บิ๊กตู่" เป็นประธานเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ปชช.ใช้ฟรี 4 เดือน
-1เมษายนนี้ บัตรสวัสดิการเเห่งรัฐ ใช้ขึ้นรถไฟฟ้า MRTได้
-ชาวขอนแก่นได้ยิ้ม รถไฟฟ้าสายแรกสุดถูก 15 บาท ตลอดสาย

 


ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

ติดตามข่าวการเมือง

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

ธัญญา พัชรวงศ์ศักดา
ข่าวด่วน โดยสำนักข่าวทีนิวส์