บุกร้องกกต.สอบเสรีพิศุทธ์ขาดคุณสมบัติ อ้างเคยถูกสมัครให้ออกราชการ

กลุ่มการเมืองภาคประชาชนบุกร้องกกต.สอบเสรีพิศุทธ์ขาดคุณสมบัติ อ้างเคยถูกสมัครให้ออกราชการส่งศาลชี้ขาด

จากกรณีวันนี้(22 เม.ย.)  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสุรวัชร สังขฤกษ์ กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลฎีกาว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ตาม ม.98 วรรค 8 เนื่องจากในวันที่ 8 เม.ย.51 นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 73/2551 ให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ดังนั้นจึงขอให้ กกต. ส่งคำร้องคุณสมบัติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปให้ศาลฎีกาตัดสินว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่

 

นอกจากนี้ยังขอให้ กกต. ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. เลื่อนการรับรองผลส.ส.ออกไปอีก 180 วัน เนื่องจากหลังการเลือกตั้งยังมีข้อโต้แย้งเรื่องการคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์และยังมีการร้องให้ยุบพรรคการเมืองอีกหลายพรรค รวมทั้งมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติของส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์และส.ส.เขต จึงควรเลือนประกาศรับรองผลการเลือกตั้งออกไป เพื่อให้ กกต. มีเวลาจัดการเลือกตั้งซ่อมให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม ได้ ส.ส.ที่ไม่มีมลทินเข้าสภาฯ

 

ร้องกกต.สอบเสรีพิศุทธ์ขาดคุณสมบัติ

 

 

 

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย.51 ได้มีรายงานอ้างว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้น ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 73/2551 ลงวันที่ 8 เม.ย. ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  ออกจากราชการไว้ก่อน โดยคำสั่งดังกล่าวได้อ้างผลการสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนวินัยร้ายแรง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้ง ที่มีนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง พร้อมด้วย พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผบช.ประจำ ตร. เป็นกรรมการ

 

บุกร้องกกต.สอบเสรีพิศุทธ์ขาดคุณสมบัติ อ้างเคยถูกสมัครให้ออกราชการ

 

ทั้งนี้รายงานเปิดเผยว่าคณะกรรมการได้สรุปผลการสืบสวนสอบสวน 3 เรื่อง ได้แก่ การจัดเช่ารถยนต์ตู้ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม และการบริหารงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจฝ่ายปฏิบัติ 1-10 ในสังกัดกองบัญชาการสอบสวนกลางผิดขั้นตอนและไม่มีโครงสร้างหน้าที่รองรับ

 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องคือ กกต.จะต้องทำการตรวจสอบให้มีพยานหลักฐานอย่างแน่ชัด ว่ามีการกระทำเข้าข่ายความผิดตามที่ผู้ร้องกล่าวอ้างหรือไม่ ซึ่งต้องยึดพยานหลักฐานที่มีความเป็นธรรม และที่สำคัญการวินิจฉัยนั้นจะต้องให้ศาลเป็นผู้พิจารณาให้ถึงที่สุดก่อน

 

บุกร้องกกต.สอบเสรีพิศุทธ์ขาดคุณสมบัติ อ้างเคยถูกสมัครให้ออกราชการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสรีพิศุทธ์ประกาศไม่เอาตำแหน่งก็ได้ ขอร้องพรรคฝ่ายปชต.มารวมกัน

เสรีพิศุทธ์ โพล่งกลางรายการ! ลั่น22 พ.ค.57 ถ้าผมอยู่ ยิงกบาลไปแล้วเป็นกบฏ

ที่แท้คนในสูบแล้วทิ้ง สรุปเหตุเพลิงไหม้ รง.ทำป้ายหาเสียงพรรค"เสรีพิศุทธ์" เกิดจากประมาทเลินเล่อ ไม่ใช่การวางเพลิง