"กลาโหม" แจงทุกรายละเอียด!! ปมเว็บไซต์ investing จัดอันดับคนรวยโผล่ชื่อ บิ๊กป้อม ยัน ข่าวเท็จ จ่อดำเนินคดีเร็วๆนี้!!

"กลาโหม" แจงทุกรายละเอียด!! ปมเว็บไซต์ investing จัดอันดับคนรวยโผล่ชื่อ บิ๊กป้อม ยัน ข่าวเท็จ จ่อดำเนินคดีเร็วๆนี้!!

เมื่อเวลา 9 นาฬิกา 50 นาที ของวันที่ 23 เมษายน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์อินเวสติ้ง (https://www.investing.com)  ได้มีการเผยแพร่ข้อมูล โดยนำชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าไปเชื่อมโยงกับรายชื่อบุคคลร่ำรวยระดับเศรษฐีของทวีปเอเชีย จำนวน 45 คน ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข่าวเท็จ

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

ตนอยากให้สื่อมวลชนช่วยกันติดตามว่าใครเป็นคนจัดทำข้อมูลขึ้นมา ทำเพื่อวัตถุประสงค์อะไร และใครเป็นคนเริ่มต้นปล่อยข่าว รวมถึงมีความร่วมมือกับใครในการจัดทำหรือไม่ อยากให้ไปตามสืบค้นดูว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีบริษัทใดเป็นเจ้าของ  ซึ่งตนทราบมาว่าบริษัทฟิวชั่นมีเดียเป็นเจ้าของ และจดทะเบียนที่เกาะบริติชเวอร์จิน ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองในอาณัติของอังกฤษ ซึ่งเป็นเกาะที่ใช้สำหรับการฟอกเงิน

 

บิ๊กป้อม

 

"ไม่ใช่ว่าเป็นฝรั่งแล้วเราต้องเชื่อ  โลกวันนี้มีเฟคนิวส์อยู่เยอะมาก จึงอยากให้สื่อมวลชนช่วยกันไตร่ตรองข้อมูล โดยเฉพาะสื่อหลัก นำข้อมูลที่เป็นจริงมาตรวจสอบ ก่อนจะมีการนำเสนอ ไม่เช่นนั้น จะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชน และหลายๆประเด็นในเฟคนิวส์นั้นถูกขยายผลเป็นเรื่องการเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน" พล.ท.คงชีพกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตร ที่มีอยู่ ถือเป็นบุคคลที่ร่ำรวยระดับเศรษฐีของทวีปเอเชียใช่หรือไม่ พล.ท.คงชีพกล่าวว่า  ไม่มี  มีเท่าที่ชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ตามกฎหมาย

 ตนกังวลว่าเราไปอ่อนไหวและตื่นตัวกับเฟคนิวส์มาก วันนี้สังคมจำเป็นต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจกับข่าวปลอม และไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่ตื่นตระหนก หลายคนนำไปแชร์ต่อ ซึ่งอาจจะทำให้กลายเป็นผู้กระทำผิดเสียเอง ในฐานะผู้ส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คอมพิวเตอร์ 

 

"กลาโหม" แจงทุกรายละเอียด!! ปมเว็บไซต์ investing จัดอันดับคนรวยโผล่ชื่อ บิ๊กป้อม ยัน ข่าวเท็จ จ่อดำเนินคดีเร็วๆนี้!!

 

นอกจากนี้ เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประวิตรได้มอบหมายให้ทนายดำเนินการกับเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วหรือไม่ พล.ท.คงชีพกล่าวว่า ต้องมีการดำเนินการทางกฎหมาย ทั้งในส่วนกฎหมายในประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศ ว่าใครที่เข้าไปเกี่ยวข้องทั้งคนในประเทศและคนจากต่างประเทศ มีการจัดทำข้อมูลร่วมกันหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : จากปากคนใกล้ชิด!! ไพศาล ยันชัด บิ๊กป้อม มีแค่ 50 ล้าน หลังรายงาน investing ทำพิษ ชี้ มือดีแปลบิดตะกูดเป็น 1,500 ล้าน!