"แก้วสรร" แถลงไข วิบากคดี "ธนาธร-ปิยบุตร" กับ ผลร้ายที่สุดของ"พรรคอนาคตใหม่"!?

"แก้วสรร" แถลงไข วิบากคดี "ธนาธร-ปิยบุตร" กับ ผลร้ายที่สุดของ"พรรคอนาคตใหม่"!?

วันนี้ (25 เมษายน)  'นายแก้วสรร อติโพธิ' เผยแพร่บทความเรื่อง  "อนาคต..ของอนาคตใหม่คดีคุณธนาธร" ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ฉบับวันที่ 25 เม.ย.2562 โดยมีเนื้อหาดังนี้

 

" ถาม คดีที่ กกต.มิมติกล่าวหาว่า คุณธนาธร ขาดคุณสมบัติสมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากถือหุ้นสื่อนั้น   หากรับฟังคำชี้แจงแล้ว รวบรวมหลักฐานเองแล้วยังเห็นว่าขาดคุณสมบัติเช่นนี้ กกต.มีอำนาจสั่งอะไรได้บ้าง  ตอบ ก็สั่งไม่รับสมัคร เมื่อขณะนี้รับไปแล้วก็ให้เอาชื่อคุณธนาธร ออกจากบัญชี

 

"แก้วสรร" แถลงไข วิบากคดี "ธนาธร-ปิยบุตร" กับ ผลร้ายที่สุดของ"พรรคอนาคตใหม่"!?

 

ถาม จะสั่งได้เมื่อใด
ตอบ ก็ต้องสั่งก่อนประกาศผลเลือกตั้ง   ถ้าตามวันที่บอกไว้ ก็คือก่อนวันที่ ๙ พฤษภาคม   เมื่อสั่งไม่รับสมัครแล้ว คุณธนาธร ก็จะไม่มีชื่อปรากฏเป็น สส.ของอนาคตใหม่ ซึ่งคุณธนาธรก็ต้องรีบนำคำสั่ง กกต.ไปร้องคัดค้านต่อศาลฎีกาต่อไป ซึ่งคดีแบบนี้จะเร็วมาก

 

ถาม ถ้าต่อมาศาลฎีกาเพิกถอนคำสั่ง กกต. ล่ะครับ
ตอบ ก็ต้องให้คุณธนาธรคืนมาเป็น สส.อนาคตใหม่  ส่วน สส.บัญชีรายชื่ออนาคตใหม่ลำดับล่างสุด ที่หลุดมาเป็น สส. ก็พ้นตำแหน่งไป

 

"แก้วสรร" แถลงไข วิบากคดี "ธนาธร-ปิยบุตร" กับ ผลร้ายที่สุดของ"พรรคอนาคตใหม่"!?

 

ถาม นอกจากสิทธิเป็น สส.แล้ว  ตัวเขาจะถูกลงโทษอะไรได้ไหม
ตอบ ถ้าศาลฏีกายืนยันว่า กกต.ถูกต้อง ผมว่า กกต.เขาก็ต้องดูต่อไปว่าคุณธนาธรจงใจฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่  คือรู้ว่าไม่มีสิทธิแล้วยังขืนสมัครใช่ไหม ถ้าเห็นว่าจงใจ กกต.ก็มีอำนาจที่จะกล่าวโทษเป็นคดีอาญาได้ ( จำคุก 1-10 ปี) และร้องต่อศาลฎีกาให้พิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคุณธนาธร ได้   ถ้าโดนดอกหลังนี้ เขาก็หมดชีวิตทางการเมือง ต้องวางมือจากพรรคอนาคตใหม่ไปเลย
 

ถาม แล้วปัญหาที่กล่าวอ้างว่าตนได้ขายหุ้นให้มารดาไปแล้ว ตั้งแต่ 8 มกราคม ล่ะครับ  ถ้า กกต.หรือศาล เชื่อว่าไม่จริง เป็นกล่าวอ้างย้อนหลังทำเอกสารเท็จมาประกอบ   แล้วอย่างนี้จะมีใครติดคุกเพราะป้อนความเท็จให้กระบวนการยุติธรรมได้หรือไม่
ตอบ ตัวคุณธนาธร ไม่มีปัญหา เขามีสิทธิต่อสู้คดีอยู่แล้ว  สำคัญตรงคำเบิกความของพยานเช่นมารดาของคุณธนาธรเอง ถ้าเป็นเท็จในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ  ดังนี้ก็ติดคุกได้เหมือนกัน ต้องระวังให้ดี

 

ธนาธร-ปิยบุตร

 

ถาม หลายเสียงบอกว่า  คดีนี้เดินหน้าถึงขั้นให้ศาลสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ได้
ตอบ ผมไม่เห็นว่ามีช่องทางเช่นนั้นอยู่ในกฎหมาย  นี่เป็นความเสียไปซึ่งสิทธิเฉพาะบุคคล จากการกระทำเฉพาะตัว   จะเอาไปยุบพรรคเหมือนกับกรณีที่พรรคทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมไม่ได้

คดีคุณปิยบุตร

ถาม แล้วกรณีเลขาพรรคอนาคตใหม่ คือ คุณปิยะบุตร ที่ไปแถลงการณ์พาดพิงศาลรัฐธรรมนูญ ที่พิพากษายุบพรรคไทยรักษาชาติล่ะครับ อนาคตเป็นอย่างไร ตำรวจเขาลงมือทำคดีแล้วด้วย
ตอบ ถ้าเขาแสดงความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับเหตุผลในคำพิพากษาฉบับนั้นอย่างนั้นอย่างนี้ เขาไม่ผิดแน่นอน แต่ถ้าล่วงเกินไปกล่าวถึงตัวศาลว่า “เป็นเครื่องมือทางการเมือง ”อย่างนี้ก็ผิดฐานดูหมิ่นศาลได้  โทษจำคุก 1 - 7 ปี

 

ปิยบุตร

 

ถาม ถ้าศาลพิพากษาลงโทษคดีนี้ คุณปิยะบุตรจะสิ้นอนาคตทางการเมืองไหม?
ตอบ ก็ต้องสิ้นสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งไป

ถาม แล้วคำอภิปรายวิพากษ์สถาบันกษัตริย์ในทางทฤษฎีรัฐธรรมนูญ ที่มีผู้ไปแจ้งความแล้วล่ะครับ
ตอบ นั่นมันยังเป็นแค่ความคิด ที่เป็นผิดอะไรไม่ได้  คุณปิยะบุตรเขามีสิทธิพื้นฐานที่จะเห็นต่างจากคนอื่น ใครไม่เห็นด้วยก็ได้แต่ด่าหรือท้าดีเบตกับเขาเท่านั้น
ข้อสรุป

 

ถาม สรุปในทางร้ายที่สุดสำหรับพรรคอนาคตใหม่ก็คือ ตัวพรรคยังอยู่  แต่หัวหน้าทั้งสองคนหมดชีวิตการเมือง ยุ่งเกี่ยวกับพรรคไม่ได้อีกแล้ว
ตอบ ครับ...นั่นเป็นผลร้ายที่สุดสำหรับพรรค   แต่ตัวหัวหน้าทั้งสองเอง อาจติดคุกได้อีกต่างหากด้วย

ถาม ถามตรงๆ คดีคุณธนาธร มีทางรอดบ้างไหม
ตอบ ถ้าเขาสู้ข้อกฎหมายได้ว่า เขาสุจริต คิดว่าบริษัทในคดีไม่ได้ทำสื่ออะไรเลย รับจ้างพิมพ์หนังสือเท่านั้น และกำลังจะเลิกบริษัทแล้วด้วย  ผมว่าตรงนี้มีน้ำหนักรับฟังได้มาก ถ้า กกต.หรือศาลเห็นด้วย ก็หลุดทุกคดีเลย  ส่วนเรื่องอ้างว่าโอนหุ้นไปแล้วนั้น ตรงนี้นับเป็นปัญหาข้อเท็จจริงที่ต้องว่ากันตามพยานหลักฐาน  เราชาวบ้านเป็นคนนอกคดี จะสอดเสือกไปคิดทางโน้นทางนี้ราวกับเป็นลูกขุนนั้นไม่ได้

 

ธนาธร-ปิยบุตร

 

ยิ่งพวกลูกขุนในโลกโซเชียลนี่  น่าทึ่งมาก...รู้เป็นแสนจริงๆ "

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"ชูวิทย์" สั่งสอน "ธนาธร-ปิยบุตร" ระวังซ้ำรอย ไม่ได้กลับบ้านแบบ"ทักษิณ" ลั่น ล้มเมื่อไหร่..ยากที่ลุกขึ้นยืน!
-"ชูชาติ"ยกคำวินิจฉัยศาลฏีกา เทียบปมหุ้นสื่อ"ธนาธร" จึงมีคุณสมบัติต้องห้ามมิให้สมัครส.ส.
-ศรีสุวรรณจับโป๊ะปิยบุตรแก้ต่างธนาธร!พบพิรุธอื้อ นำยื่นกกต.หลักฐานมัดเพิ่ม

​​​​​​​