เปิดชื่อ24แกนนำนปช.คดีก่อการร้าย ธิดาเตรียมใจหมอเหวง ต้องติดคุกถามต้องมาเยี่ยมนานไหม

จากกรณีวันนี้(26 เม.ย.) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายณัฐวุมิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. ได้เดินทางมาศาลหลังศาลนัดสืบพยานจำเลยนัดสุดท้าย คดี นปช. ก่อการร้าย หมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องแกนนำและแนวร่วม นปช. กับพวกรวม 24 คน กรณีพวกจำเลยปลุกปั่นประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. - 20 พ.ค. 2553 เพื่อกดดัน ต่อต้านรัฐบาล และบังคับขู่เข็ญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ประกาศยุบสภา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ยุติ9ปีคดีก่อการร้าย จตุพรเชื่อความยุติธรรมจะเกิดในแผ่นดินรัชกาลที่10

ทั้งนี้โดยในวันนี้ มีนางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานที่ปรึกษานปช. ภรรยานายแพทย์ เหวง โตจิราการ ซึ่งเป็นหนึ่งใน24นปช.ที่โดนคดีดังกล่าว ได้มาให้กำลังใจหมอเหวงและแกนนำนปช. ด้วย โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่า “ มาสังเกตการณ์และประเมินสถานการณ์ เตรียมใจที่จะต้องเจอรับงานหนัก ต้องติดคุกกี่ปี ต้องมาเยี่ยมนานไหม

 

นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานที่ปรึกษานปช. ภรรยานายแพทย์ เหวง โตจิราการ

 

 

 

ขณะที่นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับวันนี้มีจำเลย 2 คน คือตัวเองกับนายณัฐวุฒิ จะเป็นสองปากสุดท้าย  หลังจากนั้นศาลจะนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง ซึ่งในระยะเวลาที่ผ่านมาทุกคนมีเจตนาที่จะต่อสู้และยึดแนวทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขเท่านั้น ไม่ยึดระบบอื่น ในขณะนั้นก็ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ดังนั้นเรื่องราวอื่นๆ ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาได้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรกันหมดทุกคน และมีการซักถามตอบกลับเป็นจำนวนหลายครั้ง ตนมั่นใจในคดีนี้ เชื่อว่าสุดท้ายแล้ว กระบวนการยุติธรรมจะสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในแผ่นดินรัชกาลที่ 10 นี้

 

จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ นปช.

 

อย่างไรก็ตามเมื่อจำเลยขึ้นเบิกความเป็นพยาน 2 ปากสุดท้ายเสร็จสิ้น ศาลจึงกำหนดวันฟังคำพิพากษาคดีนี้คือในวันที่ 14 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. โดยให้คู่ความยื่นคำแถลงปิดคดีส่งศาลภายใน 45 วัน และสำหรับคดีนี้อัยการได้ยื่นฟ้องกลุ่มแกนนำ นปช.มาตั้งแต่ ปี 2553 ซึ่งใช้เวลาพิจารณาพยานหลักฐานและสืบพยานบุคคลมานานร่วม 9 ปี จึงได้นัดฟังคำพิพากษา

 

สำหรับจำเลยที่ 1- 24 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 135/1, 135/2 , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116, 215, 216 และร่วมกันชุมนุม ฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวม 6 ข้อหา กรณีพวกจำเลย ได้ยุยงปลุกปั่นประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. - 20 พ.ค. 2553 เพื่อกดดัน ต่อต้านรัฐบาล และบังคับขู่เข็ญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ประกาศยุบสภา ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

เปิดชื่อ24แกนนำนปช.คดีก่อการร้าย ธิดาเตรียมใจหมอเหวง

 

ขณะที่รายชื่อแกนนำนปช.และแนวร่วมทั้ง24คนมีดังนี้

 

1.นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์

2.นายจตุพร พรหมพันธ์

3.นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ

4.นายแพทย์เหวง โตจิราการ

5.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์

6.นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

7.นายอดิศร เพียงเกษ

8.นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์

9.นายก่อแก้ว พิกุลทอง

10.นายขวัญชัย ไพรพนา

 

เปิดชื่อ24แกนนำนปช.คดีก่อการร้าย ธิดาเตรียมใจหมอเหวง

 

11.นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก

12.นายนิสิต สินธุไพร

13.นายการุณ โหสกุล

14.นายพายัพ ปั้นเกตุ

15.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย

16.นายภูมิกิตติ หรือพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง

17.นายสุขเสก พลตื้อ

18.นายจรัญ ลอยพูล

19.นายอำนาจ อินทโชติ

20.นายชยุต ใหลเจริญ

21.นายสมบัติ มากทอง หรือผู้กองแดง

22.นายสุรชัย หรือหรั่ง เทวรัตน์

23.นาย รชต หรือกบ วงค์ยอด

24.นายยงยุทธ ท้วมมี

 

เปิดชื่อ24แกนนำนปช.คดีก่อการร้าย ธิดาเตรียมใจหมอเหวง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบี้ยวเก่ง? "นปช." ขอเลื่อนสืบพยานคดีก่อการร้าย! อ้างติดภารกิจเพื่อประชาธิปไตย!?

3เกลอวันนั้น…ความจริงวันนี้!!! ในวันจตุพรไร้พี่-ขาดน้อง?!? แตกนี้ยับเยิบๆ???

แถไปเรื่อย!! "จตุพร" อ้าง "บิ๊กตู่" คือทางตัน โบ้ย การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความพ่ายของประเทศ ??