ปธ.ศาลฎีกาเตือนสติคนไทย ปท.ไม่สงบสุขเพราะไม่ยอมรับกติกาคำตัดสิน

ประธานศาลฎีกา ออกโรงเตือนสติคนไทย ไม่สงบสุขเพราะไม่ยอมรับกติกาคำตัดสิน แม้คนๆเดียวกันยังไม่พอใจ

จากกรณีวันนี้(26 เม.ย.)ได้มีการอบรมโดยคณะผู้เข้ารับการอบรม ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 23 จัดสัมมนาสาธารณะเรื่อง "มองกัญชาให้รอบด้าน"   โดยในงานดังกล่าวนี้ นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ได้เดินทางมากล่าวเปิดการสัมมนาด้วย ทั้งนี้ได้ปรากฏเนื้อหาช่วงหนึ่ง ระบุว่า

 

“การดำเนินชีวิตในสังคมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเกี่ยวข้องกับแพทย์และศาล โดยเฉพาะศาล ฝ่ายชนะคดีก็จะพึงพอใจได้รับความเป็นธรรม หากแพ้คดีก็จะบอกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือแม้แต่คนๆ เดียวกันเวลามาใช้บริการชนะคดีก็ดีไป หากแพ้คดีก็จะพูดว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำให้สังคมกังขาตลอด ซึ่งไม่ว่าศาลใดในโลก ความยุติธรรมคือความพึงพอใจ

 

ศาลไม่ได้มีส่วนได้เสียกับใคร ศาลเป็นองค์กรตั้งรับเราไม่ได้ทำงานเชิงรุก ทำงานต่อเมื่อมีผู้นำคดีมาฟ้องต่อศาล เราถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ให้ความเป็นธรรม ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้แพ้คดี  ดังนั้น เราไม่มีทางทำให้ชนะคดีทั้งสองฝ่ายไม่มีทางเป็นไปได้

 

 

 

นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา

 

ทั้งนี้ ประธานศาลฎีกา ยังกล่าวอีกว่า ศาลโต้ตอบการวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ ต้องอดทน เพราะถึงพูดอย่างไรคนแพ้คดีก็ไม่มีทางเห็นด้วยกับเรา ฉะนั้นไม่มีประโยชน์ไปโต้ตอบหรือกลายเป็นคู่กรณี ศาลมีหน้าที่ชี้ขาดแพ้ชนะให้แก่คู่กรณีที่นำคดีขึ้นมาสู่ศาล ทั้งนี้ความเป็นผู้ใหญ่วัดกันที่ความอดทนเป็นสำคัญ จึงอยากให้แต่ละฝ่ายเข้าใจบทบาทหน้าที่ของกันและกันปัญหาทุกวันนี้ คนไทยเราไม่ยอมรับซึ่งกันและกัน กฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดการปกครองประเทศ ได้กำหนดบทบาทหน้าที่องค์กรต่างๆ ไว้ ทั้งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ศาล องค์กรต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างเขียนไว้ในกฎหมายหมด แต่คนไทย สังคมไทยเราไม่ยอมรับ องค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

 

“เมื่อวินิจฉัยชี้ขาดแล้วก็ไม่พอใจ คนไทยส่วนหนึ่งไม่ยอมรับ ถามว่า สังคมเราจะอยู่ได้อย่างไร หากเราไม่ยอมรับ ก็จะกลายเป็นใช้ความพึงพอใจส่วนตัว สังคมไม่สงบสุข ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยอย่างเดียวที่เป็น ทั่วโลกแม้ประเทศซึ่งอ้างว่า ศิวิไลซ์ ประเทศเจริญแล้ว หากไม่พอใจรัฐ ก็ออกมาก่อความวุ่นวายมากมาย  จึงอยากฝากถ้าเราไม่ยอมรับกติกาไม่ว่ากติกาใดๆทั้งสิ้น ก็วุ่นวาย หากเราไม่เห็นด้วยกับกติกาก็ต้องแก้กติกาก่อน แต่เมื่อวินิจฉัยหรือตัดสินออกมาแล้ว ไม่มีทางพึงพอใจได้ทุกฝ่าย”

 

ปธ.ศาลฎีกาเตือนสติคนไทย ปท.ไม่สงบสุขเพราะไม่ยอมรับกติกาคำตัดสิน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เรียกศรีสุวรรณไต่สวนเพิ่มอีก เจ้าตัวเผยเหตุ เคยมีคำสั่งศาลฎีกา

ธุรกรรมหุ้น “วี-ลัค มีเดีย” ช่างบังเอิญรวบรัด หลัง 19 มี.ค.62 ศาลฎีกาฯ ตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.ส.อนาคตใหม่ เกี่ยวข้องธุรกิจสื่อ..เหมือนกันเด๊ะๆ!

ถึงที่สุดแล้ว!!! ศาลฎีกายกฟ้อง "พล.ต.ท.สมคิด" กับพวกคดีนักธุรกิจซาอุฯ "อัลรูไวลี" หายตัว