นายกฯคุยชื่นมื่นสีจิ้นผิงเชิญมาเยือนไทยในโอกาสแรก ขณะประธานาธิบดีจีนหนุนประยุทธ์ประธานอาเซียน

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือทวิภาคีกับ นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน  ณ กรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  ภายหลังการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯแสดงความชื่นชมต่อการจัดเวทีหารือที่น่าสนใจครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมด้านการต่างประเทศของจีนที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง และยินดีที่มาเข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้นำของไทยและประธานอาเซียน

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชมจีนที่มีพัฒนาการหลายด้าน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยเฉพาะความสำเร็จในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคม การลดความยากจน และการแก้ไขปัญหามลพิษของจีน ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ไทยประสงค์จะศึกษาเรียนรู้ด้วย พร้อมขอบคุณรัฐบาลจีนสำหรับมิตรภาพและความช่วยเหลืออย่างเสมอมา

 

ประยุทธ์ จันทร์โอชา  และ นายสี จิ้น ผิง

 

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างพร้อมเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เยือนไทยในโอกาสแรก เพื่อสานต่อพลวัตที่ดีและความใกล้ชิดในระดับผู้นำ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างย้ำเจตนารมณ์ที่จะผลักดันความสัมพันธ์ไทย - จีน และความร่วมมือเชิงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่รอบด้านให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงที่จะสอดคล้องกับ Thailand 4.0 และ BRI และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายร่วมกันทำงานอย่างแข็งขันต่อไป ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดไทย - จีน จะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคให้ก้าวหน้าต่อไป

 

นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

 

 

นอกจากนี้พล.ท.วีรชน ยังกล่าวอีกว่า ด้านประธานาธิบดีจีนพร้อมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ และให้ความร่วมมือในสาขาที่จีนมีความเชี่ยวชาญ และจีนพร้อมสนับสนุนบทบาทการเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันเดินหน้าการดำเนินการตามแนวคิดหลัก “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” โดยเฉพาะการสานต่อข้อริเริ่มต่าง ๆ ของอาเซียนให้บรรลุผลเป็นรูปธรรม และหวังให้จีนสนับสนุนให้มีการสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ภายในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับความตั้งใจของจีนและไทย พร้อมแสดงความขอบคุณการสนับสนุนของจีนในการเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย เพื่อเติมเต็มกลไกการประสานงานระหว่างไทย - ฮ่องกง - จีน ในยุคใหม่

 

นายกฯคุยสีจิ้นผิงเชิญมาเยือนไทย ปธน.จีนหนุนประยุทธ์ประธานอาเซียน

 

อย่างไรก็ตาม พล.ท.วีรชน เปิดเผยอีกว่า สำหรับความร่วมมือรถไฟไทย – จีน และความร่วมมือ 3 ฝ่ายไทย - จีน – ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชมความทุ่มเทในการทำงานของคณะทำงานทั้งสองฝ่าย เพื่อให้โครงการมีความคืบหน้าตามกำหนด ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความสำเร็จในการลงนามบันทึกความร่วมมือเส้นทางเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างหนองคาย - เวียงจันทน์ ในช่วงการประชุม BRF ครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สามารถต่อยอดความเชื่อมโยงกับข้อริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ของจีน ซึ่งจะทำให้ภูมิภาคเชื่อมโยงกันและเป็นประโยชน์กับประชาชน

 

นายกฯคุยสีจิ้นผิงเชิญมาเยือนไทย ปธน.จีนหนุนประยุทธ์ประธานอาเซียน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮุนเซนหนุนประยุทธ์นั่งนายกฯต่อ ร่วม12รบ.ไทย ชุดนี้ดีสุด

โกวิทฟันธง!ประยุทธ์นั่งนายกฯต่อ จอห์นบอกกูคิดแบบนี้ พ่อสอนมาแบบนี้

ป๋าเปรมบอกพูดได้เต็มปากรบ.ประยุทธ์ไม่โกง อวยพรให้ถูกตำหนิน้อยลง

 

ขอบคุณภาพ-คลิปเฟซบุ๊ก : ไทยคู่ฟ้า