โซเชียลจับผิด "ธนาธร"บอก"ปิยบุตร"กลับรถยนต์เหมือนกัน ขณะทีผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ ยันบินกลับ

ประเด็นร้อนทางการเมืองคงหนีไม่พ้น ความเคลื่อนไหวของ นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  ที่เข้าไปพัวพันปมฉาวการถือครองหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด

ประเด็นร้อนทางการเมืองคงหนีไม่พ้น ความเคลื่อนไหวของ นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  ที่เข้าไปพัวพันปมฉาวการถือครองหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ที่ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน  โดยหุ้นดังกล่าวนายธนาธรและนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา เคยถือหุ้นรวมกัน 900,000 หุ้น โอนไปให้นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา ต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2562 ซึ่งเป็นวันหลังวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ 6 ก.พ.2562 จึงกลายเป็นประเด็นร้อน เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคม ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

เนื่องด้วยรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 98   ระบุถึงข้อห้าม  บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร   โดยเฉพาะเนื้อความในวงเล็บ  (3)  ระบุชัดเจนว่า  ครอบคลุม  การเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

 

เช่นเดียวกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42   ซึ่งบัญญัติว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร   และ ในวงเล็บ 3  (3)  ระบุถึงข้อห้ามสำหรับบุคคล  เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ 

 

แม้ที่ผ่านทางด้านของพรรคอนาคตใหม่ และตัวของนายธนาธร เองต่างออกมาชี้แจง และแสดงเอกสารหลักฐานการโอนหุ้น ว่านายธนาธรได้โอนหุ้นไปเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2562 ก่อนที่นายธนาธรจะลงสมัครรับเลือกตั้งวันที่ 6 ก.พ.2562   แต่ทว่าอีกด้านได้มีการเปิดเผยว่าภาพในวันที่ 8 ม.ค.2562  ที่นายธนาธรอยู่ในภารกิจเดินทางหาเสียงและเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรค ที่อำเภอสตึก จ.บุรีรัมย์

โซเชียลจับผิด "ธนาธร"บอก"ปิยบุตร"กลับรถยนต์เหมือนกัน ขณะทีผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ ยันบินกลับ

 

จนกระทั้งเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาแถลงว่า ในวันที่ 8 ม.ค.2562 นายธนาธรได้ไปหาเสียงที่ จ.บุรีรัมย์ ในช่วงเช้าและขึ้นเวทีในช่วงบ่าย ก่อนจะขึ้นรถตู้กลับมาจาก จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่ช่วงบ่ายเพื่อมาทำภารกิจในการโอนหุ้น โดยมีหลักฐานเป็นค่าใบเสร็จอีซี่พาส ชัดเจนว่านายธนาธรได้มาถึงกรุงเทพฯประมาณ 4 โมงเย็น โดยข้อมูลในใบเสร็จอีซี่พาสระบุว่าเป็นช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 โมง และในวันที่ 8 มกราคม นายธนาธรได้นอนค้างอยู่ที่บ้าน ก่อนที่วันที่ 9 มกราคม นายธนาธรได้เดินทางด้วยเครื่องบินไปทำภารกิจที่ จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงเช้า

 

 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 เม.ย.2562 นายธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์ Suthichai Live ซึ่งเป็นรายการของ นายสุทธิชัย หยุ่น ไดชี้แจ้งกรณีดังกล่าว บางช่วงบางตอนระบุว่า ... “วันนั้นถ้าเกิดตามไปดูเมื่อวันที่8 เพื่อไทยมีการรณรงค์หาเสียงที่บุรีรัมย์เหมือนกัน แล้วไฟลท์เครื่องบินจากบุรีรัมย์วันนั้นมันเต็ม ทำให้ผมต้องไปซื้อที่อุบลราชธานี ปัญหาคือเสร็จจากบุรีรัมย์แล้วตอนไปอยู่หน้างานจริงๆ คือคนที่ซื้อตั๋วก็นึกว่าจะหาสนามบินที่ใกล้ที่สุด ปัญหาคือถ้าจากบุรีรัมย์เดินทางไปที่อุบลราชธานีเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับมาที่ดอนเมืองแล้วกลับไปบ้านผมที่ สมุทรปราการ ที่ตรงบางนาตราด มันใช้เวลาเท่ากับรถยนต์เลย เราก็เลยตัดสินใจที่จะขึ้นรถยนต์กลับมา แล้วทิ้งตั๋วเครื่องบินนั้นไป แล้วไปดูตั๋วเครื่องบินจากอุบลราชธานี มีชื่อผมอยู่แต่ผมไม่ได้ใช้ เพราะว่าเครื่องบินจากบุรีรัมย์ เพื่อไทยมีปราศรัยมีกิจกรรมหาเสียงอยู่ที่บุรีรัมย์พอดี”

 

โซเชียลจับผิด "ธนาธร"บอก"ปิยบุตร"กลับรถยนต์เหมือนกัน ขณะทีผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ ยันบินกลับ

 

ต่อมานายสุทธิชัย ได้ตั้งคำถามว่า “อ.ปิยบุตรมีเที่ยวบินออกจาก อำเภอสตึก ใช่หรือไม่ในวันเดียวกัน” นายธนาธรตอบว่า “อุบลราชธานีเหมือนกัน ไฟลท์มันเต็ม อ.ปิยบุตรก็ไม่ได้ขึ้นเครื่องบินก็ไม่ได้ขึ้นเครื่องบินนะครับ อ.ปิยบุตรก็ขึ้นรถกลับนะครับ ”

 

ล่าสุดโลกออนไลน์ได้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบทสัมภาษณ์ของนายนายธนาธร อาทิ

โซเชียลจับผิด "ธนาธร"บอก"ปิยบุตร"กลับรถยนต์เหมือนกัน ขณะทีผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ ยันบินกลับ

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ จากการเปิดเผยของสำนักข่าวอิศรา พบว่า นายปิยบุตรได้เดินทางกลับโดยเครื่อง ขัดแย้ง กับสิ่งที่นายธนาธรกล่าว ..

เมื่อวันที่23 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศราได้ติดต่อไปยัง น.ส.อิสรีย์ อภิสิริรุจิภาส ผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 2 พรรคอนาคตใหม่ ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปช่วยหาเสียงเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

 

เบื้องต้น น.ส.อิสรีย์ ยืนยันกับสำนักข่าวอิศรา ในวันที่ 8 ม.ค.นั้น ระยะเวลาที่นายธนาธรหาเสียงนั้นจะอยู่ที่ประมาณตั้งแต่ช่วงประมาณ 9 โมง จนถึงประมาณ 10 โมงครึ่ง แล้วนายธนาธรก็ไม่ได้อยู่ร่วมกันหาเสียงกับทางผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่แล้ว และได้เดินทางกลับไปยังกรุงเทพในช่วงเวลาดังกล่าว

 

เมื่อถามต่อว่า ในกรณีที่นายปิยบุตรออกมายืนยันว่านายธนาธรนั้นได้เดินทางกลับกรุงเทพไปในช่วงบ่าย ข้อเท็จจริงแล้วเป็นอย่างไร น.ส.อิสรีย์กล่าวว่าเรื่องนี้เข้าใจว่านายปิยบุตรอาจจะสับสนกับช่วงเวลาและกิจกรรมของตัวเอง เพราะตนกับนายปิยบุตรก็ได้เดินหาเสียงด้วยกันจนถึงช่วงเวลาประมาณเที่ยงจากนั้นนายปิยบุตรก็ได้ขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับ ดังนั้นขอยืนยันว่าช่วงเวลากิจกรรมการหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 8 ม.ค.นั้นไม่น่าจะไปถึงช่วงบ่ายอย่างแน่นอน

 

(ต้นฉบับสำนักข่าวอิศรา :: ผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ ยัน 8 ม.ค.'ธนาธร' เข้ากทม.10.30 น.- 'ปิยบุตร'แถลงใหม่กลับตอนสิบโมง https://www.isranews.org/isranews-news/75857-piyabutr03.html)

 

โซเชียลจับผิด "ธนาธร"บอก"ปิยบุตร"กลับรถยนต์เหมือนกัน ขณะทีผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ ยันบินกลับ

 

โซเชียลจับผิด "ธนาธร"บอก"ปิยบุตร"กลับรถยนต์เหมือนกัน ขณะทีผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ ยันบินกลับ

เรื่องนี้จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยของคนในสังคมว่าสรุปแล้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ธนาธรโชว์ผังวันที่8ม.ค. บอกคนไทยมีเรื่องควรสนใจมากกว่าการโอนหุ้น
-คำนูณกางข้อกม.สำคัญ อธิบายอย่างชัด กกต.จะยึดวันไหนธนาธรโอนหุ้นจริง
-หรือประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย?? เกมการเมือง "ธนาธร-ทักษิณ" หากคิดการใหญ่หมายปลุกระดมมวลชน ท้ายสุดไม่พ้นหนังม้วนเดิม!!
-"ผู้กองปูเค็ม" มอบของขวัญให้ ปิยบุตร ..ฝากถึงธนาธร! ทวนความจำร้องกกต.ปมหุ้นสื่อ ก่อนเลือกตั้ง 1 วัน