เลขาชงกกต.ฟันอาญาคุก10ปีตัดสิทธิ์20ปีหลังศาลมีคำสั่งแล้ว

เลขาชงกกต.ฟันอาญาคุก10ปีตัดสิทธิ์20ปีหลังศาลมีคำสั่งแล้วกับว่าที่ส.ส.ที่พบถือหุ้นสื่อ

จากกรณี นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้เปิดเผยถึงผลคำวินิจฉัยของศาลฎีกาเเผนกคดีเลือกตั้ง ที่ 1706/2562 ระหว่าง ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.สกลนคร ยื่นคำร้องว่า นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ผู้คัดค้านขาดคุณสมบัติเป็นผู้มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง หรือเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2561

 

ทั้งนี้เนื่องจากผู้คัดค้านเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการของ หจก.มาร์ส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส มีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์และออกหนังสือพิมพ์ ดังนั้น ผู้คัดค้านจึงเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ผู้ร้องจึงขอให้ถอนชื่อผู้คัดค้านออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่2 จ.สกลนครว่า

 

 คดีนี้ นาย ภูเบศวร์ ผู้คัดค้านได้ยื่นคำคัดค้านอ้างว่า หจก. มาร์ส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส ประกอบกิจการก่อสร้างอาคารสถานที่ไม่ใช่ที่พักอาศัยที่ระบุในวัตถุประสงค์ข้อที่ 43 ว่าประกอบกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์รับจัดทำสื่อโฆษณาสปอร์ตโฆษณาเผยแพร่ข้อมูล แต่เป็นเพียงแบบวัตถุประสงค์สำเร็จรูปแนบคำขอจดทะเบียนเท่านั้นอีกทั้ง หจก.ดังกล่าวได้สิ้นสภาพนิติบุคคลไปตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.62 แล้ว จึงขอให้ยกคำร้อง

 

เลขาชงกกต.ฟันอาญาคุก10ปีตัดสิทธิ์20ปีหลังศาลมีคำสั่งแล้ว

 

 

 

ศาลฎีกาฯ ได้ตรวจพยานหลักฐานคู่ความทั้งสองฝ่ายที่เสนอต่อศาลแล้วเห็นว่าเบื้องต้นคดีนี้ไม่จำเป็นต้องไต่สวนพยานหลักฐานจึงให้งดการไต่สวน และหลังจากตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว ศาลฎีกาฯเห็นว่าข้อเท็จจริงที่คู่ความไม่ได้โต้แย้งกันรับฟังเป็นยุติว่า ผู้ร้องประกาศรายชื่อผู้คัดค้านเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่

 

ศาลฎีกาฯ เห็นว่า คำร้องของผู้ร้องฟังขึ้น จึงมีคำสั่งให้ถอนชื่อ นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้คัดค้าน ออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่

 

เลขาชงกกต.ฟันอาญาคุก10ปีตัดสิทธิ์20ปีหลังศาลมีคำสั่งแล้ว

 

ล่าสุดวันนี้(30 เม.ย.)  พ.ต.อ.จรุงวิทย์   ภุมมา เลขาธิการกกต.  ได้ออกกล่าวถึงการเตรียมดำเนินคดีกับผู้สมัครส.ส.ที่ถูกศาลฎีกา สั่งถอนชื่อออกจากการสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากถือหุ้นในกิจการสื่อฯว่าสำนักงานกกต.จะเสนอให้กกต.พิจารณา เพื่อดำเนินคดีอาญาทุกรายที่ศาลมีคำสั่งแล้ว ไม่เพียงเฉพาะกรณีของผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ จ.สกลนคร  ที่ศาลฎีกามีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมาเท่านั้น กรณีนี้เข้าข่ายฐานความผิด ตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้งส.ส. หากรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ แต่ยังฝ่าฝืนมาลงสมัครอีก จะมีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี และ ปรับสูงสุด 200,000บาท

 

“ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องขอให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ 11 คน ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เรื่องอยู่ระหว่างส่งคำร้องให้กลุ่มงานสอบสวนไปพิจารณาว่ามีมูลเพียงพอหรือไม่ หากมีมูลก็จะเสนอให้กกต. ตั้งกรรมการไต่สวนขึ้นมาดำเนินการตามขั้นตอน โดยเป็นอำนาจของกรรมการไต่สวนที่จะพิจารณาหลักฐานและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอต่อกรรมการ กกต. และส่งเรื่องให้ศาลดำเนินคดีต่อไป”

 

เลขาชงกกต.ฟันอาญาคุก10ปีตัดสิทธิ์20ปีหลังศาลมีคำสั่งแล้ว

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย (พท.) เข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตเลือกตั้งที่ 15 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 1 ถือหุ้นสื่อ และยังพบถึงกรณีการถือหุ้นสื่อ อาจมีกรรมการบริหารพรรคอย่างน้อย 2 คนอาจถูกร้องเรียนในลักษณะเดียวกันคือ พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ว่าที่ ส.ส.กทม.และกรรมการบริหารพรรค

 

“ทั้ง 2 คนได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า มีบริษัทที่จดแจ้งวัตถุประสงค์ว่าประกอบธุรกิจสื่อจริง แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับสื่อ และเป็นเพียงการจดแจ้งวัตถุประสงค์การทำธุรกิจตามแบบฟอร์มของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเท่านั้น ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า วทันยา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค อาจอยู่ในข่ายถูกร้องเรียน การถือหุ้นสื่อด้วยนั้น ในที่ประชุมประเมินว่าในทางนิตินัย กรณีของ วทันยาไม่เข้าข่ายขาดคุณสมบัติ แต่การยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาเพื่อหวังผลการเมืองมากกว่า”

 

เลขาชงกกต.ฟันอาญาคุก10ปีตัดสิทธิ์20ปีหลังศาลมีคำสั่งแล้ว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เปิดคำสั่ง ศาลฎีกาฯ ถอนชื่อ"ภูเบศวร์ เห็นหลอด"ขาดคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.อนาคตใหม่เขต2สกลนคร
-"ศรีสุวรรณ" ยื่นกกต.เปิดรายชื่อ 11 ว่าที่ส.ส.อนาคตใหม่ ถือหุ้นสื่อ??
-"ธนาธร-อนาคตใหม่" แสดงจุดยืน เตรียมส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมเคาะทุกประตูบ้านแสดงนโยบายพรรค!