กกต.ตอบธนาธรแล้วผิดตรงไหน พร้อมตอบชัดๆถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่?

กกต.ตอบธนาธรแล้วผิดตรงไหน สอนกฏหมายขั้นตอนการชี้แจง พร้อมตอบชัดๆถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่?ต้องดูหลักฐาน

จากกรณี นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ออกมากล่าวกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขู่ฟ้องมาตรา 157 กับกกต.หลังเข้าชี้แจ้งข้อกล่าวหากรณีถือหุ้นครองสื่อบริษัท วี- ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการสมัครเลือกตั้งส.ส. ต่อคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนของ กกต. ว่า ก็เป็นสิทธิของประชาชน ถ้ากกต.ทำไม่ถูกก็ฟ้องได้

 

“ส่วนที่นายธนาธรระบุว่าการดำเนินการของกกต.มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือมีการแทรกแซงทางการเมืองนั้นหรือไม่  เรื่องดังกล่าวมีผู้ร้องมาตั้งแต่ เดือนมี.ค. ขณะนี้ผ่านไปเดือนกว่าแล้วถ้าคิดว่าเร่งรัดก็ลองพิจารณาดูว่าจริงหรือไม่ และที่ว่าถูกแทรกแซงทางการเมืองหรือกระบวนการไต่สวนของกกต.ถูกแทรกแซงหลักฐานคืออะไร”

 

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายธนาธร ระบุว่าการไต่สวนของกกต.ไม่เหมาะกับยุคสมัย นายแสวงกล่าวว่า กกต.ต้องทำตามกฎหมาย สิ่งที่กกต.จะดำเนินการพิจารณาได้มีอยู่ 3 กรณี 1.มีเหตุอันควรสงสัย 2.ความปรากฏ 3.มีผู้ร้อง ซึ่งกฎหมายเลือกตั้ง มุ่งคุ้มครองผลประโยชน์ของรัฐแต่ยังคงให้สิทธิกับผู้ถูกร้องในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กฎหมายจึงใช้คำว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า กกต.ก็สามารถพิจารณาได้แล้วแต่ไม่เหมือนกับกฎหมายอาญาที่ต้องปราศจากข้อสงสัย จึงจะสามารถเอาผิดได้ เนื่องจากเป็นเรื่องกระทบสิทธิเสรีภาพ

 

 

 

กกต.ตอบธนาธรแล้วผิดตรงไหน พร้อมตอบชัดๆถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่?

 

ส่วนที่นายธนาธรระบุว่า คณะกรรมการสืบสวนฯไม่สามารถบอกได้ว่านายธนาธร ผิดในข้อใดนั้น ความผิดอยู่ที่ข้อกล่าวหาซึ่งกกต.ได้มีการแจ้งไปแล้วว่าอาจจะเข้าข่ายเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แต่ผู้ที่วินิจฉัยว่าผิดอะไรอยู่ที่คณะกรรมการกกต. ในชั้นของพนักงานสืบสวนจะเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆแล้วนำเสนอต่อกกต.พิจารณา และคดีดังกล่าวกกต.จะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสืบสวนฯ

 

กกต.ตอบธนาธรแล้วผิดตรงไหน พร้อมตอบชัดๆถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่



นอกจากนี้เมื่อถามต่อว่า กรณีนายธนาธร เป็นหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค หากเซ็นรับรองส่งผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติลงสมัคร จะถือว่าเข้าข่ายทำให้ต้องยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่ได้ดูไปถึงตรงนั้น และเป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่สามารถมีความเห็นไปได้หลายทาง อยู่ที่กกต.จะพิจารณาว่าหัวหน้าพรรคซึ่งเป็นคนเซ็นรับรองเข้าข่ายเป็นกรรมการบริหารพรรครู้เห็นสนับสนุนหรือไม่ รวมทั้งต้องไปดูกระบวนการของพรรคการเมืองก่อนที่จะให้หัวหน้าพรรคเซ็นรับรองส่งผู้สมัคร และหากผู้สมัครรู้ตัวอยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติในการลงสมัครแต่ยังมาสมัคร เขาก็ต้องรับผิดชอบตามม.138 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.

 

กกต.ตอบธนาธรแล้วผิดตรงไหน พร้อมตอบชัดๆถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่?

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เปิดคำสั่ง ศาลฎีกาฯ ถอนชื่อ"ภูเบศวร์ เห็นหลอด"ขาดคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.อนาคตใหม่เขต2สกลนคร
-"ศรีสุวรรณ" ยื่นกกต.เปิดรายชื่อ 11 ว่าที่ส.ส.อนาคตใหม่ ถือหุ้นสื่อ??
-"ธนาธร-อนาคตใหม่" แสดงจุดยืน เตรียมส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมเคาะทุกประตูบ้านแสดงนโยบายพรรค!
-โซเชียลจับผิด "ธนาธร"บอก"ปิยบุตร"กลับรถยนต์เหมือนกัน ขณะทีผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ ยันบินกลับ