เอกชัยคู่หูระทึก! ศาลนัดพิพากษาคดีแจ้งความเท็จผบ.ทบ.

เอกชัยคู่หูระทึก! ศาลนัดพิพากษาแล้วแจ้งความเท็จหาผบ.ทบ.เป็นกบฏหลังสืบพยานเสร็จ

จากกรณีเฟซบุ๊ก iLaw ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 น. ศาลแขวงพระนครเหนือ นัดสืบพยานโจทก์ และจำเลย ในคดีที่นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ คู่หูนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความในข้อหาแจ้งความเท็จ จากเหตุที่ไปแจ้งความ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในข้อหากบฏ จากการให้สัมภาษณ์นักข่าว ถึงความคิดเห็นต่อการรัฐประหาร

 

การนัดสืบพยานในวันนี้เป็นนัดต่อเนื่องมาจากวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ซึ่งสืบพยานโจทก์ฝ่าย คสช. ไปแล้วสองปาก จึงเหลือการสืบพยานอีกโจทก์ 2 ปาก และสืบพยานจำเลย 2 ปาก ซึ่งก็คือตัวจำเลยทั้งสองคน การสืบพยานดำเนินไปทั้งหมดตามที่ได้นัดไว้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีวันที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น.

 

ที่ห้องพิจาณาคดีที่ 17 ในเวลา 09.30 น. เอกชัย เดินทางมาถึงศาล โดยแจ้งว่า ได้เดินทางมาพร้อมกับพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าวอีกสองคน ส่วนโชคชัย เดินทางมาถึงศาลตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. โดยบรรยากาศในห้องพิจารณามีเพียงทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้สังเกตการณ์จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และไอลอว์เท่านั้น

 

เอกชัยคู่หูระทึก! ศาลนัดพิพากษาคดีแจ้งความเท็จผบ.ทบ.

 

 

 

เวลา 10.00 น. ผู้พิพากษาออกนั่งพิจารณาคดี เริ่มสืบพยานโจทก์ปากที่ 2 คือ ร.ต.อ.ธนากร ยอดแก้ว พนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าว ซึ่งเป็นผู้รับแจ้งความ ร้องทุกข์ ในเรื่องที่เอกชัย และโชคชัย แจ้งความ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในข้อหากบฏ และพยานโจทก์ปากที่ 3 คือ ร.ต.อ.พรเทพ อินทรนวล พนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าว ผู้ทำสำนวนคดีแจ้งความเท็จดังกล่าว จนสืบพยานช่วงเช้าแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 11.45 น.

 

ในช่วงบ่ายศาลออกนั่งพิจารณาคดีเวลา 13.30 น. โดยเริ่มสืบพยานจำเลย คือเอกชัย หงส์กังวาน จำเลยที่ 1 และอีกคนคือโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ จำเลยที่ 2 สืบพยานแล้วเสร็จเวลา 14.30 น. ซึ่งถือว่าเป็นการสืบพยานในคดีครบทุกปากแล้ว ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. โดยเอกชัย เบิกความว่า การไปแจ้งความต่อ ผบ.ทบ. นั้นอาศัยคลิปคำให้สัมภาษณ์ของพล.อ.อภิรัชต์ ที่มาจากสำนักข่าวเป็นหลักฐาน สิ่งที่เขาแจ้งความต่อตำรวจไปจึงไม่ใช่ความเท็จ สาเหตุที่ไปแจ้งความต่อ ผบ.ทบ. เพราะเป็นห่วงอนาคตทางการเมืองของไทย

 

เอกชัยคู่หูระทึก! ศาลนัดพิพากษาคดีแจ้งความเท็จผบ.ทบ.

 

รวมแล้วคดีนี้ศาลแขวงพระนครเหนือ ซึ่งเป็นศาลพลเรือนใช้เวลาในกระบวนสืบพยานทั้งฝ่ายโจทก์ และฝ่ายจำเลยทั้งหมดหกปาก เสร็จสิ้นในระยะเวลาสองวัน ซึ่งถือว่าดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

 

เหตุแห่งคดีนี้เกิดจาก เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เกี่ยวกับอนาคตของการเมืองไทย เอกชัยและโชคชัยเห็นว่า เนื้อหาในการสัมภาษณ์ตอนหนึ่งมีลักษณะเป็นการข่มขู่ว่าจะทำรัฐประหาร จึงเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษที่สน.ลาดพร้าว เพื่อให้ดำเนินคดีกับผบ.ทบ.ในความผิดฐานกบฎ ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากคดีฐานกบฏไม่มีมูลความผิดในคดี

 

ต่อมา วันที่ 22 ตุลาคม 2561 คสช. มอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารฝ่ายกฎหมายเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับทั้งสองในความผิดฐานแจ้งความเท็จ ที่สน.ลาดพร้าว เช่นเดียวกัน

 

เอกชัยคู่หูระทึก! ศาลนัดพิพากษาคดีแจ้งความเท็จผบ.ทบ.