เอกชัยอดีตผตห.หมิ่นสถาบัน โพสต์จิตอาสาแค่อีเวนต์สร้างภาพ

เอกชัยอดีตผู้ต้องหาหมิ่นสถาบัน โพสต์ข้อความจิตอาสาแค่อีเวนต์สร้างภาพ ย้อนที่มาองค์กรตั้งเพื่อประโยชน์สาธารณะ

จากกรณีนายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง และอดีตผู้ต้องหาตามความผิดมาตรา112 ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เอกชัย หงส์กังวาน ระบุถึงข้อความที่พาดพิงจิตอาสา ที่มีการตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้ และในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็มีการเปิดรับสมัครเพื่อทำงานรับใช้บริการประชาชนในช่วงงานพระราชพิธี รวมทั้งการเข้าช่วยเหลือสังคมในด้านอื่นๆอีกมากมายตามที่ปรากฏต่อสาธารณะ โดยข้อความของนายเอกชัย ระบุว่า   จิตอาสา ก็แค่อีเวนต์สร้างภาพ ซึ่งข้อความดังกล่าวนี้มีความเหมาะสมถูกต้องตามข้อเท็จจริงหรือไม่ ขอให้ประชาชนคนไทยพิจารณาเพื่อเป็นการเรียนรู้ ศึกษาแยกแยะด้วย

 

ทั้งนี้สำหรับจิตอาสานั้น จะขอนำเรื่องราวความเป็นมาให้ประชาชนคนไทยรับทราบดังนี้ว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. กำหนดให้มีการลงทะเบียนรับสมัครจิตอาสาใหม่ และจิตอาสาเฉพาะกิจสำหรับพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้ประชาชนจิตอาสาได้มีส่วนร่วมในการจัดพระราชพิธีฯ ร่วมกับส่วนราชการและภาคประชาชน กระทรวงมหาดไทย โดยสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง จึงได้ดำเนินการรับสมัคร (จิตอาสาที่มีอยู่เดิม) และจัดกลุ่มงานจิตอาสาเฉพาะกิจเข้าร่วมปฏิบัติในพิธีการต่างๆ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการจัดกิจกรรมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของจังหวัด โดยแบ่งเป็น 7 กลุ่มงาน ประกอบด้วย

 

เอกชัยอดีตผตห.หมิ่นสถาบัน โพสต์จิตอาสาแค่อีเวนต์สร้างภาพ

 

 

 

1.กลุ่มงานรักษาความปลอดภัยและการจราจร

 

2.กลุ่มงานแพทย์และสาธารณสุข

 

3. กลุ่มงานขนส่ง

 

4.กลุ่มงานบริการและส่งกำลังบำรุง

 

5. กลุ่มงานนิทรรศการและพิธีการ

 

6. กลุ่มงานโยธาและ

 

7. กลุ่มงานโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

 

เอกชัยอดีตผตห.หมิ่นสถาบัน โพสต์จิตอาสาแค่อีเวนต์สร้างภาพ

 

อย่างไรก็ตามหากจะย้อนไปถึงโครงการจิตอาสา ก็จะพบว่ามีการดำเนินการทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งโครงการ “หน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ได้ริเริ่มตั้งแต่ปี 2560 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครก่อน เพื่อเป็นโครงการที่เป็นแบบอย่างในการพัฒนาสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ในชุมชนให้มีสภาพที่ดีขึ้น ปัจจุบันโครงการนี้ถูกเรียกสั้นๆ ว่า โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ได้ประสบความสำเร็จและขยายตัวไปสู่ประชาชนทุกหมู่เหล่าอย่างน่าปลื้มปีติของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ

 

ขณะที่หน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสาเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ อยู่ ณ อาคาร 606 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ซึ่งเป็นสถานที่ที่เปิดรับสมัครจิตอาสาในโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ภาพของประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ไปสมัครเป็นจิตอาสาในโครงการอย่างเนืองแน่น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และทำกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมส่วนรวมในโอกาสต่างๆ เป็นการทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน ซึ่งผู้สมัครทุกคนจะได้รับสิ่งของพระราชทาน ได้แก่ หมวกแก๊ป ผ้าพันคอ บัตรประจำตัวจิตอาสาสีฟ้า โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงเป็นหลักฐานการสมัคร สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ใช้เอกสารหลักฐานที่ปรากฏเลขรหัสบัตรประจำตัวประชาชน เช่น สูติบัตร หรือทะเบียนบ้าน

 

เอกชัยอดีตผตห.หมิ่นสถาบัน โพสต์จิตอาสาแค่อีเวนต์สร้างภาพ

 

สำนักพระราชวัง มีข้อมูลถึงที่มาของโครงการ “หน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในขณะนั้น ทรงห่วงใยและทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ และพระองค์มีพระราชปณิธานแน่วแน่ที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคงและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

ด้วยมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวพระราชดำริต่างๆ ในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้ประชาชนและพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า จึงทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้หน่วยพระราชทาน ร่วมกับประชาชนจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในโครงการ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน โดยระดมพลังความรัก ความสามัคคีทั้งของหน่วยงานในพระองค์ หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และชุมชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

เอกชัยอดีตผตห.หมิ่นสถาบัน โพสต์จิตอาสาแค่อีเวนต์สร้างภาพ

 

นอกจากนี้หากย้อนกลับไปในปี 2560 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค. 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ ร่วมกับหน่วยราชการต่างๆ และประชาชนทุกหมู่เหล่าที่มีจิตอาสา บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วมในเขตชุมชน ปัญหาการจราจร และอื่นๆ เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยปัญหาน้ำท่วมและปัญหาการจราจรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ

 

เอกชัยอดีตผตห.หมิ่นสถาบัน โพสต์จิตอาสาแค่อีเวนต์สร้างภาพ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอกชัยคู่หูระทึก! ศาลนัดพิพากษาคดีแจ้งความเท็จผบ.ทบ.

"เอกชัย" โอด กองทัพ ขอทหารมาคุ้มกันบ้าง..? หลังโดนรุมทึ้งสะบักสะบอมถี่หนัก!!

เปิดคลิปวินาที คู่หูเอกชัย โกยอ้าวฉวยโอกาสลงจากรถ ขณะตร.คุมมาถึงโรงพัก

เพื่อนแท้จริงหรอ หลัง "โชคชัย" คู่หู "เอกชัย" อาศัยจังหวะเผลอ สับขาแหลกหลังโดนจับหน้า ทบ.

"เอกชัย" แหลม! โผล่ กกต. ป้อง "ไทยรักษาชาติ" อ้าง ไม่ผิด มาตรา 92?