ดีเดย์ 8 พ.ค. !!  จับตาศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง วินิจฉัยแต่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. ขัดกฏหมายหรือไม่?

ดีเดย์ 8 พ.ค. !! จับตาศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง วินิจฉัยแต่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. ขัดกฏหมายหรือไม่?

(7 พฤษภาคม)  'นายเชาวนะ ไตรมาศ' เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยว่าเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ใช้ตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งทางสำนักงานฯจะมีการนำคำร้องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 พ.คเพื่อพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัย

 

นายเชาวนะ ไตรมาศ

 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญน่าจะเป็นกรณีที่คณะราษฎรไทยแห่งชาตินำโดย 'นายพลภาขุน เศรษฐาญาบดี' ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ขอให้ตรวจสอบการตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. โดยอ้างว่า การที่ 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคสช ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว.

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

โดยให้ 'พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ' รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและกรรมการทั้งหมดที่สื่อมีการเผยแพร่ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐและแคนดิเดตนายกฯของพรรค ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 269 ( 1 )ที่กำหนดให้หัวหน้าคสช.ต้องตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว ที่ต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านต่างๆที่สำคัญและมีความเป็นกลางทางการเมือง

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

อย่างไรก็ดี รัฐธรรมนูญมาตรา 269 (ค) กำหนดให้คสช.คัดเลือกส.ว.จากบัญชีรายชื่อที่ได้รับจากกกต.จำนวน 50 คนและจากบัญชีรายชื่อที่ได้รับการสรรหาอีก 194 คนรวมกับผู้ที่กฎหมายกำหนดให้เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกโดยตำแหน่ง 6คน  รวมทั้งสิ้น250คน ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา268 ซึ่งเมื่อกกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่7- 8พ.ค. คสช.ก็จะต้องดำเนินการคัดเลือกส.ว.ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 11พ.ค.นี้ 

 

ดังนั้นเมื่อศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัยหรือไม่ในวันที่ 8 พ.ค.แล้ว ต้องรอดูว่าหากศาลฯรับวินิจฉัย จะกำหนดขั้นตอนการพิจารณาอย่างไรและกำหนดจะวินิจฉัยลงมติได้ก่อนวันครบระยะเวลา ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้คสช.ต้องคัดเลือกส.ว.ให้แล้วเสร็จหรือไม่.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีเด็ดล็อกการเมือง!! "บิ๊กป้อม" ยันชัด ปม ศาล รธน. ชี้ขาดสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ไร้ปัญหา (คลิป)

มึนหนัก?? "เพื่อไทย" โร่ กกต. ขอให้ยกเลิกสรรหา ส.ว. อ้างเพราะ "บิ๊กป้อม" นั่งหัวโต๊ะ !?

"สมศักดิ์" เชื่อไม่มีรัฐบาลแห่งชาติ ชี้ ส.ว.250 ช่วยการเมืองไม่ให้ลุกเป็นไฟ!

กางแผ่-เรื่องที่ควรรู้ก่อนการเลือกตั้ง! "นักวิชาการ" แจงยิบ หยุดความเข้าใจผิดเรื่อง 250 ส.ว.!

"หญิงหน่อย" เหน็บ คสช. โอด กระเป๋าลุง มีเสียงตุนไว้แล้ว?..กางข้อเท็จจริง ส.ว. 250 คน โหวตนายกฯได้ แต่ไม่มีผลจัดตั้งรัฐบาล