"ปิยบุตร" บุก "กกต." อ้าง ทำส.ส.บัญชีรายชื่อ "อนาคตใหม่" สูญหาย7-8 เก้าอี้

วันนี้ (8 พฤษภาคม) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 'นายปิยบุตร แสงกนกกุล' เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า หลังจากรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งศาลไม่ได้วินิจฉัยเรื่องสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่วินิจฉัยว่ามาตรา 128 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่ขัดกับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญเท่านั้น

 

 

 

ดังนั้นกกต.สามารถนำฐานของกฎหมายทั้ง 2 มาตรา มาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ การคำนวณสูตรต้องเป็นไปตามมาตรา 91 คือ ห้ามเกินส.ส.พึงมี แต่ละพรรคจะนำคะแนนที่ต่ำกว่า 71,000 คะแนนมาคำนวณไม่ได้  ดังนั้นถ้าคำนวณสูตรบัญชีรายชื่อตามรัฐธรรมนูญแล้ว จะมีเพียง 16 พรรคที่ได้รับการจัดสรร ส.ส. ส่วนสูตรที่มี 27 พรรคไม่สามารถใช้ได้ ทั้งหมดเป็นอำนาจโดยแท้ของ กกต. ที่จะวินิจฉัยเช่นใด ซึ่งหากพรรคการเมืองเสียหายโดยตรง หรือหากมีว่าที่ ส.ส. แล้วไม่ได้เป็น ส.ส. ก็สามารรถอาศัยช่องทางตามกฎหมายฟ้องร้อง กกต. ได้ 

 

นอกจากนี้ 'นายปิยบุตร' ยังกล่าวอีกว่า ถ้าเป็นสูตร กกต.  พรรคอนาคตใหม่จะเสียที่นั่ง ส.ส. ไปประมาณ 7-8 ที่นั่ง หรือคิดเป็นคะแนนดิบ 6 แสนคะแนน ขณะเดียวกันพรรคอื่นว่าที่ส.ส.ก็หายไปเช่นกัน เช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย หากรวมคะแนนดิบของทุกพรรคแล้ว จะหายไปเกือบ 1 ล้านคะแนน ส่วนพรรคเล็กได้แค่ 3-6 หมื่นคะแนนได้ ส.ส.  นอกจากนี้พรรคฝ่ายประชาธิปไตย รวมเสียงได้เกิน 251 เสียง แต่หากใช้สูตร 27 พรรค พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะเหลือประมาณ 240 กว่าเสียง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ปิยบุตรโพสต์ ชัยชนะลิเวอร์พูลก็เหมือนการสู้ให้ได้ปชต.ในไทย
-"ปิยบุตร" เปรียบ การเมืองไทยเป็นท่าเต้นมูนวอล์ค ลั่น ดูเหมือนเดินหน้าแต่ถอยหลัง!
-“ปิยบุตร” ขู่ ดำเนินคดี “กกต.”ในทุกช่องทาง - มั่นใจหลักฐาน 26 รายการ ยันความบริสุทธิ์”ธนาธร”
-"ธนาธร-ปิยบุตร" ขนหลักฐาน 26 รายการ แจงกกต.ปมโอนหุ้น ซัดสื่อตรวจสอบจุกจิกไร้สาระ บิดเบือนให้สังคมเข้าใจผิด!