อนุทินยันแล้วปมแบ่งกระทรวงรมต. 10พรรคเล็กประกาศจับมือพปชร.

อนุทินยันแล้วปมแบ่งกระทรวงรัฐมนตรีครม.ใหม่ บอกรอฟังเสียงประชาชนก่อน 1ขณะ0พรรคเล็กแสดงจุดยืนประกาศจับมือพลังประชารัฐ

จากกรณี นายอุตตม สาวนายน  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศรับรองผล อย่างเป็นทางการ โดยนายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งการประสานงานกับพรรคต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาลตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรค มอบหมายให้ตนเอง และนายสนธิรัตน์  เป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่ทหารที่มีบ้านพักย่านดินแดงตามที่มีกระแสข่าว

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจการจัดสรรโควต้า ที่พรรคพลังประชารัฐกุมกระทรวงเศรษฐกิจไว้ทั้งหมด นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่ได้เป็นถึงขั้นได้ข้อยุติ เพราะการรับรอง ส.ส.ของ กกต.เพิ่งจะเสร็จสิ้น และ ส.ส.ใหม่เพิ่งทยอยไปรายงานตัว จึงขอยืนยันว่า ไม่มีการตกลงตามที่ข่าวระบุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กกต.ประกาศ149ปาร์ตี้ลิสต์ แล้วอีก 1 คือใคร ? มาดามเดียร์ลุ้น!

ผู้สื่อข่าวถามว่า พลังประชารัฐ จำเป็นต้องเก็บกระทรวงเศรษฐกิจไว้ที่ตัวเองใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พรรคต้องหารือกันภายในและหารือกับพรรคที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการแบ่งงานถือเป็นประเด็นสำคัญในการหารือ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นเรื่องใหญ่ เพราะพรรคได้นำเสนอนโยบาย หาเสียงกับพี่น้องประชาชนมาแล้วจนกระทั่งเลือกตั้งเสร็จสิ้น ดังนั้นตนขอยืนยันในหลักการว่า เรื่องเศรษฐกิจพรรคให้ความสำคัญ เพราะสัญญากับประชาชนไว้ และเราต้องขับเคลื่อนให้ได้ ส่วนรายละเอียดจะลงไปถึงระดับไหน ยังคุยไม่ถึงตรงนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : วันนอร์นำ7ส.ส.ประชาชาติรายงานตัว ไม่ติดใจสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ เผยสงสารกกต.

พรรคพลังประชารัฐ

 

 

 

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังกล่าวอีกว่า รูปแบบการจัดตั้งรัฐบาลมีหลายรูปแบบ อาจใช้วิธีการโทรหาเพราะพวกเรารู้จักกันดีกับแกนนำพรรคการเมืองทั้งหลาย ผมคิดว่าการติดต่อไม่ยาก ซึ่งที่ผ่านมาก็คุยกันต่อเนื่อง และวันนี้ก็ต้องคุยให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ในชั้นนี้เป็นเรื่องของพรรค แต่แน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ถึงเวลาอันสมควรก็คงไปว่ากันอีกที 

 

นายอุตตม สาวนายน  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่ากระแสข่าวเรื่องตัวเลขที่ พลังประชารัฐรวบรวมได้ 254 เสียงนั้น ข้อเท็จจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ก็ยังตอบตอนนี้ไม่ได้ ต้องรอให้ทุกอย่างยุติ จึงขอไม่พูดเรื่องตัวเลขในขณะนี้ โดยขณะนี้ก็มีการพูดคุยกับ 11พรรคเล็กบางส่วน แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่มีความมั่นใจเช่นเดิมว่าจะสามารถพูดคุยเจรจากับพรรคที่ร่วมอุดมการณ์และพลังประชารัฐก็จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเป็นไปตามโรดแมปคาดว่าไม่นานก็จะได้เห็นโฉมหน้ารัฐบาล

 

เมื่อถามว่าต้องรอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกหัวหน้าพรรคเสร็จ ถึงจะพูดคุยเรื่องตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า คงต้องรอฟังผลอย่างเป็นทางการ

 

อนุทินยันแล้วปมแบ่งกระทรวงรมต. 10พรรคเล็กประกาศจับมือพปชร.

 

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล ถึงกรณีการจับมือตั้งรัฐบาล และมีการแบ่งโควตาเก้ารัฐมนตรีกันแล้วนั้นว่า

 

ขอเรียนว่า

ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล

และแบ่งกระทรวง

ภูมิใจไทยกำลังฟังเสียง

ประชาชน

 

อนุทินยันแล้วปมแบ่งกระทรวงรมต. 10พรรคเล็กประกาศจับมือพปชร.

 

ด้าน นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ก็ออกมาเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้พรรคเล็กรวมกลุ่มกันได้ 10 พรรคแล้ว มี10เสียง ได้แก่ พรรคพลังชาติไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชานิยม พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลเมืองไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทรักธรรม ซึ่ง เท่าที่คุยกันเบื้องต้น10 พรรคเล็ก จะไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ยังไม่ได้คุยกัน ต้องคุยกับพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง จะไม่ยื่นเงื่อนไขต่อรองตำแหน่งใดๆในการร่วมรัฐบาล

 

อนุทินยันแล้วปมแบ่งกระทรวงรมต. 10พรรคเล็กประกาศจับมือพปชร.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ให้มองเป็นพืชชนิดหนึ่ง! "อนุทิน" มั่นใจ กัญชาเสรีทำได้จริง เทคโนโลยีพร้อม-คนป่วยมีทางเลือก

"ปิยบุตร" บุก "กกต." อ้าง ทำส.ส.บัญชีรายชื่อ "อนาคตใหม่" สูญหาย7-8 เก้าอี้ (คลิป)

"โบว์ อยากเลือกตั้ง" ควง ผู้สมัครส.ส.อนาคตใหม่ ขู่ กกต. อย่าทำให้ความอดทนถึงที่สิ้นสุด

“เรืองไกร” ร้องกกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ 4 ผู้สมัครส.ส. 4พรรค ปมถือหุ้นสื่อ

กกต.ตอบธนาธรแล้วผิดตรงไหน พร้อมตอบชัดๆถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่?