วิษณุชี้ชัดๆ!!! คดีธนาธร ไม่ได้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง

วิษณุชี้ชัดๆ!!! เผยธนาธร เป็นคดีเลือกตั้ง ไม่ได้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง ชี้ต้องเป็นคดีอาญาเท่านั้น

จากกรณีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นประธานการประชุม ต่อมามีเอกสารเผยแพร่ข่าวระบุว่า กกต.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ กรณีความปรากฏหรือมีเหตุอันควรสงสัยต่อ กกต.ว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบรัฐธรรมนูญ 98 (3)

 

วิษณุชี้ชัดๆ!!! คดีธนาธร ไม่ได้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง

 

ล่าสุดวันนี้(17 พ.ค.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธร เรื่องการถือครองหุ้นในกิจการสื่อ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะมีผลอะไรหรือไม่

 

วิษณุชี้ชัดๆ!!! คดีธนาธร ไม่ได้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง

 

 

 

“อย่าไปสมมุติเลย ตนไม่ตอบคำถามนี้ เพราะเขายื่นหรือยังก็ยังไม่รู้ ศาลจะรับหรือยังก็ยังไม่รู้ รับแล้วยังต้องมีการวินิจฉัย สืบพยาน และคำว่าก่อนการเปิดประชุมรัฐสภา พ.ร.ฎ.เปิดประชุมสภาออกวันที่ 22 พ.ค. เสด็จพระราชดำเนินวันที่ 24 พ.ค. ก็อย่าเพิ่งไปคิดสมมุติอะไร แต่ผลมันชัดเจนไม่ว่าใครเป็นคนตอบคือ ระหว่างศาลวินิจฉัยก่อนเปิดสภากับหลังเปิดสภา มันจะมีความแตกต่างกัน

 

แต่วันนี้เมื่อมีการประกาศรับรองไปแล้ว นายธนาธรก็เป็น ส.ส.แล้ว ความแตกต่างมันจึงน้อยกว่าที่เราคิดกันเยอะ แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็เท่ากับว่าเป็นการออก ต้องไปซ่อมกัน จึงอย่าไปคาดการณ์อะไร” นายวิษณุ กล่าว

 

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากสภาฯเปิดไปแล้ว จะได้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส.อะไรหรือไม่ นายวิษณุ ก็อธิบายต่ออีกว่าโดยปกติจะมีความคุ้มกัน ส.ส. เว้นแต่สภาฯจะอนุญาตให้ดำเนินคดี แต่เรื่องความคุ้มครองนี้ครอบคลุมเฉพาะคดีอาญา ถ้าไม่ใช่คดีอาญา เช่น คดีแพ่ง หรือฟ้องล้มละลาย สามารถฟ้องได้ ดังนั้น คดีเลือกตั้งไม่ใช่คดีอาญา จึงไม่มีความคุ้มกัน กรณีนี้ไม่ได้มาเกี่ยวอะไรกับความคุ้มกัน

 

วิษณุชี้ชัดๆ!!! คดีธนาธร ไม่ได้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"คำนูณ" คลายทุกข้อสงสัย ที่มา ส.ว. ตามบทเฉพาะกาล เจตจำนงค์ ระงับวิกฤตการเมืองด้วยกลไกในสภา ปิดประตูซ้ำรอย "นิรโทษกรรมสุดซอย"

รู้จักนักการเมืองไทยน้อยไป!! "ไพศาล" วิเคราะห์ สูตรเดินเกม "พปชร" หลังส่อวุ่น ดีลเก้าอี้พรรคร่วมไม่ลงตัว?? หวั่นซ้ำรอย ยุค "ป.-ถนอม"

"หมอพรทิพย์" ขำไม่ออก นักการเมืองชิงเก้าอี้รมว. ที่หาประโยชน์ได้ "ยุติธรรม" กลายเป็นกระทรวงเกรดC

"บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ยิ้มไปตอบไป เผยไม่รู้ทิศทางการเมือง-ยังไม่ถูกทาบทาม ระบุไม่มีส่วนร่วมจัดตั้งรัฐบาล! (คลิป)