รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกใน 24 พ.ค -โหวตเลือกประธานสภาฯ 25 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เผยแพร่เอกสาร ที่ นร ๐๕๐๓/ว(ล) ๑๗๗๕๙ เรื่อง การเปิดประชุมรัฐสภา ระบุว่า... ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. ๒๕๖๒ ตั้งแต่วันที่ ๒๒ พฤษภาคมพ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นไป นั้น

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เผยแพร่เอกสาร ที่ นร ๐๕๐๓/ว(ล) ๑๗๗๕๙ เรื่อง การเปิดประชุมรัฐสภา ระบุว่า...

 

ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. ๒๕๖๒ ตั้งแต่วันที่ ๒๒ พฤษภาคมพ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นไป นั้น

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงรับเชิญเสด็จพระราขคำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปทรงเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๕.๐๐น. ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ในการนี้ภายหลังทรงเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ส่วนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จะดำเนินการในวันถัดไป

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

 

นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกใน 24 พ.ค -โหวตเลือกประธานสภาฯ 25 พ.ค.นี้

ขณะที่ทางด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)ถึงกำหนดวันทำรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกในวันที่ 24 พ.ค.ที่กระทรวงต่างประเทศ จากนั้นในวันรุ่งขึ้นตามหลักการที่เคยปฏิบัติมา วันที่ 25 พ.ค.จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทันที ซึ่งตามกระบวนการก็เป็นไปตามที่ได้กล่าวไปแล้ว โดยทางสำนักงานเลขาฯได้เรียนเชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยไว้แล้ว ในฐานะส.ส.ที่มีอาวุโสสูงสุดให้ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุมเลือกประธานสภาฯ ซึ่งจะใช้หอประชุมทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ

 

นายสรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานที่โหวตเลือกนายกฯในวันที่ 30 พ.ค.จะใช้หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์หรือไม่ ไม่สามารถยืนยัน เพราะต้องหารือ และขอความเห็นชอบจากประธานรัฐสภาคนใหม่ก่อน