"บัญญัติ" ตอบชัด ประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ แต่ขอเป็นสส.ธรรมดาดีกว่า!

(21 พฤษภาคม)  'นายบัญญัติ บรรทัดฐาน' กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเสนอชื่อเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า "เรื่องนี้เป็นข่าวที่พูดกันไปมาจึงขอถือโอกาสขอขอบคุณ ส.ส.หลายคนที่พูดถึงตนในทางที่ดีเชิงสนับสนุน ซึ่งพูดไปตามความคิดอิสระของแต่ละคน แต่ในทางการเมืองตำแหน่งสำคัญเช่นนี้พอถึงเวลาจริงต้องมีการจัดการ แต่ละพรรค แต่ละกลุ่มก็มีความมุ่งหมายอยู่ในใจว่าจะสนับสนุนใคร

 

ฉะนั้นจึงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และความจริงแล้วประธานสภาฯเป็นตำแหน่งที่สำคัญและมีเกียรติ เพราะเป็นถึงประมุขของ 3 อำนาจอธิปไตยในระบบรัฐสภา ถือเป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ เพราะนอกจากมีเกียรติแล้วยังทำประโยชน์ได้จำนวนมาก ทำรัฐสภาให้มีเกียรติจริงๆและให้เป็นกลไกที่ทำสำคัญในการเอื้ออำนวยให้กับนิติรัฐนิติธรรมของชาติ และเอื้ออำนวยให้กับการบริหารและพัฒนาประเทศ

 

"บัญญัติ" ตอบชัด ประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ แต่ขอเป็นสส.ธรรมดาดีกว่า!  (คลิป)

“ถือเป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ แต่สำหรับตัวผมเองพูดไว้ตรงนี้เลยว่าใจจริงขณะนี้ผมอยากอยู่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรธรรมดามากกว่าที่จะขึ้นไปนั่งเป็นประธานสภา เพราะคิดว่าจะได้มีความคล่องตัวในการไปไหนมาไหนมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางไปดูปัญหาของราษฏร ซึ่งทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีปัญหามากเกือบจะทุกกลุ่มสาขาอาชีพ โดยเฉพาะพื้นที่ในชนบท ผมยังนึกอยากมีความคล่องตัวตรงนี้ เพราะได้ปรึกษาหารือกับเพื่อนส.ส.ในพรรคหลายคนว่า เราน่าจะร่วมกันทำในหน้าที่นี้

 

คือลงไปดูปัญหาของราษฏรให้ทั่วถึงตามสมควร เพื่อนำมาคิดแก้ไข อีกทั้งภารกิจในการร่วมมือกับหัวหน้าพรรคคนใหม่ในการฟื้นฟูพรรค ก็ยังเป็นเรื่องสำคัญอยู่ เพราะบรรดาแฟนพันธุ์แท้และสมาชิกทั้งหลายฝากความหวังเอาไว้มาก เลยคิดว่าอยากเป็นส.ส.ธรรมดามากกว่า แต่ท้ายที่สุดถ้าเพื่อนพรรคการเมืองต่างๆยังเห็นว่าตำแหน่งนี้ยังประสงค์จะให้คนของพรรคประชาธิปัตย์ไปดำรงตำแหน่ง ผมก็มีความมั่นใจว่าในพรรคของเรามีคนหลายคนที่พร้อมขึ้นทำหน้าที่นี้ได้ดีแน่นอน” นายบัญญัติ กล่าว

 

"บัญญัติ" ตอบชัด ประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ แต่ขอเป็นสส.ธรรมดาดีกว่า!  (คลิป)

ไม่เพียงเท่านี้ 'นายบัญญัติ' ยังย้ำอีกว่า "ทุกวันนี้บ้านเมืองมีเรื่องอึมครึมกันมากที่ทำให้คนต้องคิดต้องเดากัน ความจริงอยากเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะพรรคที่ทำให้หน้าเป็นรัฐฏาธิปัตย์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นเจ้าภาพใหญ่จะต้องทำให้ทุกอย่างชัดเจน คนจะได้ไม่ต้องทายกันว่าจะเป็นอย่างไรจนทำให้เกิดความกังวล ซึ่งเป็นเรื่องไม่ดี"

 

ท้ายนี้ เมื่อถามว่า "หากมีการเสนอชื่อให้ขึ้นรับตำแหน่งประธานสภาฯ นายบัญญัติ กล่าวยืนยันว่า อยากเป็นส.ส.ธรรมดามากกว่า และคนในพรรคจำนวนมากยังทำหน้าที่ได้ ส่วนเป็นใครนั้นไม่ขอระบุชื่อ อย่างไรก็ตาม หากมีการเสนอซ้ำ ตนอยากให้เป็นคนอื่นมากกว่า เพราะยังต้องการเป็นส.ส.ธรรมดา"

 

"บัญญัติ" ตอบชัด ประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ แต่ขอเป็นสส.ธรรมดาดีกว่า!  (คลิป)