ม.จ.จุลเจิมสับชวนหาใส่ร้าย!ยกข้อมูลร่ายยาว ท้าอ่านดูจริงไหม

ม.จ.จุลเจิมเอาคืน!สับชวนกลับหาใส่ร้าย!ยกข้อมูลทางวิชาการมาร่ายยาว ท้าอ่านดูจริงไหม

จากกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมส.ส.ช่วงหนึ่งระบุว่า มีเหตุการณ์แปลกที่เกิดขึ้น คือ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ว่าปัจจุบันในพรรคประชาธิปัตย์มีอีแอบที่อยากเปลี่ยนแปลงสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งหัวหงอก หัวขาว หัวดำ แต่หากได้นายพีระพันธุ์เป็นหัวหน้าย่อมดีกว่าคนรุ่นใหม่ในพรรค ถ้านายกรณ์หรือนายอภิรักษ์เป็นหัวหน้าพรรค เตรียมสูญพันธุ์และสถาบันพระมหากษัตริย์จะอยู่ในช่วงอันตราย  เพราะคนรุ่นใหม่ของประชาธิปัตย์มีแผนเปลี่ยนแปลงสถานภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นแบบของประเทศญี่ปุ่น

 

“ความจริงม.จ.จุลเจิมดีกับพวกเรา เราให้ความเคารพนับถือมาโดยตลอด แต่เที่ยวนี้แปลก รวมทั้งสื่อที่ทำโพลผู้สมัครทั้ง 4 คน ซึ่งมีผลโพลออกมาแปลกๆผิดปกติ เช่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ได้เสียงน้อยที่สุด ต่อมาได้รับทราบจากนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ได้ไปพูดกับโทรทัศน์ช่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งพอเขาเลิกล็อคก็ทำให้คะแนนของนายจุรินทร์เพิ่มขึ้น อันนี้ทำให้น่าคิดว่าเพื่ออะไรเพื่อสร้างความชอบธรรมภายหลังอย่างไร เราไม่เข้าใจ

 

รวมถึงม.จ.จุลเจิมได้พูดในพรรค ผมก็ร่างจดหมายกราบเรียนให้ท่านดูว่าสิ่งที่ท่านพูดมาไม่จริง พรรคเราต่างเชิดชูชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างมั่นคงทั้งในนโยบายและทางปฏิบัติ ดังนั้น การที่กล่าวหาว่าถ้าเลือกคนอื่น หรือ นายกรณ์ หรือนายอภิรักษ์จะมีปัญหา มันไม่ยุติธรรมกับบุคคลเหล่านี้ ผมจะทำหนังสือถึงท่านเป็นการส่วนตัวอีกทีหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ร่างไว้แล้ว” นายชวน กล่าว

 

ม.จ.จุลเจิมสับชวนหาใส่ร้าย!ยกข้อมูลร่ายยาว ท้าอ่านดูจริงไหม

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ด่วนสุด!!คอนเฟิร์มแล้ว ปชป.ผนึกภูมิใจไทย เข้าร่วมรัฐบาล"พลังประชารัฐ" พร้อมชู "ชวน หลีกภัย" นั่งปธ.สภาผู้แทนฯ)

 

ล่าสุดม.จ.จุลเจิม หรือ ท่านใหม่ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีนายชวนลงในเฟซบู๊ก จุลเจิม ยุคล

 

กราบเรียน คุณชวน ที่เคารพรัก ผมกับพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรค คุณควง อภัยวงศ์ ก็เป็นเพื่อนรักของบิดาผม เปรียบเสมือนญาติ ท่านต่อมา คือ ม.ร.ว เสนีย์ ปราโมท ท่านก็เป็นญาติผม ผมจึงไม่มีอะไรที่จะจงเกลียดจงชัง พรรคประชาธิปัตย์ ครอบครัวเราได้เลือก พรรคประชาธิปัตย์ มาตลอด จนปัจจุบัน หลายๆท่านในพรรคท่าน เสนอ “นโยบายการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด” แล้วจะให้ผมเข้าใจเป็นอื่นได้อย่างไร ขอให้ท่านลองอ่านดูนะครับ ว่าผมใส่ร้าย ใส่ความพรรค ประชาธิปัตย์ ไหม (โปรดพิจารณาทางวิชาการ) ถ้าผมเข้าใจผิด หรือพูดผิดก็ขอกราบขออภัย ด้วยครับ

........................

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เป็น “การกระจาย อำนาจ. การปกครอง” คนละประเด็นกับ การกระจาย อำนาจอธิปไตยของปวงชน ( กระจายความเป็นเจ้าของประเทศ รูปธรรม คือ กระจายทุน กระจายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติทั้งทางบก ในน้ำ ในอากาศ แร่ธาตุต่างๆ พลังงาน ฯลฯ )

การกระจายอำนาจการปกครอง โดยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด จึงเป็นการ “ล้มล้างราชอาณาจักรไทย” แบ่งแยกประเทศออกเป็นหลายรัฐ และ เป็นการยกเลิก สถาบันพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี ที่เป็นประมุขประเทศ (ประมุขแห่งรัฐเดียว)

 

ม.จ.จุลเจิมสับชวนหาใส่ร้าย!ยกข้อมูลร่ายยาว ท้าอ่านดูจริงไหม

 

๑.การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นการยกเลิก สถาบันพระมหากษัตริย์ที่เป็นประมุขประเทศ ด้วยเหตุใด ??

เราต้องทำความเข้าใจกันด้วยว่า ประเทศไทย นั้น มีรูปแบบของรัฐ หรือ รูปของรัฐ ( Form of State ) เป็น “รัฐเดียว “หรือ ระบบรัฐเดี่ยว (Unitary System) และ มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขประเทศโดยมีชื่อเต็มตามหลักการจัดตั้งองค์การรัฐว่า “ ราชอาณาจักรไทย (Kingdom of Thailand) “

ที่มาและรากเหง้า ของสยามประเทศ ตามยุคประวัติศาสตร์สมัยใหม่ (ไม่ใช่ยุคกลาง) นั้น

เริ่มต้นจากแนวความคิดการสร้างชาติ สร้างสังคมประชาธิปไตย ของ ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๕ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยการประกาศเลิกทาส, จัดตั้งการปกครองในส่วนกลาง ในรูป กระทรวง ทบวง กรม และ ส่วนภูมิภาค ในรูป มณฑล จังหวัด อำเภอ ฯลฯ การจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ , การรวบรวมดินแดน ประกาศเขตแดนที่แน่นอน สถาปนาอำนาจอธิปไตยชาติ ฯลฯ

จึงถือเป็นการ “จัดตั้งองค์การรัฐ ตามยุคประวัติศาสตร์สมัยใหม่” ตั้งแต่ปี ๒๔๓๑ แล้วเสร็จในปี ๒๔๓๕ เปลี่ยนประเทศให้ทันสมัย ไม่ได้ล้าหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเมืองขึ้นของ ประเทศมหาอำนาจล่าอาณานิคม ที่มักใช้เป็น “ข้ออ้าง”

 

ม.จ.จุลเจิมสับชวนหาใส่ร้าย!ยกข้อมูลร่ายยาว ท้าอ่านดูจริงไหม

 

สยามประเทศจึงก่อเกิดรัฐชาติใหม่ เป็นรูปแบบรัฐ คือ “ ราชอาณาจักร “และ เป็น “รัฐเดียว “ ไม่ได้มาจาก “หลายๆรัฐ” มารวมตัวกัน แล้วจัดตั้งเป็นประเทศ และ “มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นประมุขแห่งรัฐ หรือ ประมุขประเทศ”

ดังนั้น “หลักของการกระจายอำนาจ” ในประเทศที่มีความเป็น “รัฐเดียว” และ ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐ นั้น “ต้องเป็นการกระจายอำนาจอธิปไตย (Sovereignty of People ) ให้กับ ปวงชน หรือ ราษฎรทุกคนได้เป็น “เจ้าของ” นั่นหมายความถึง การกระจายทุน (ที่ดิน,ทรัพยากรธรรมชาติทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ แร่ธาตุต่าง พลังงาน ฯลฯ )ให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของ

แต่ “อำนาจการปกครอง” จะเป็น “การรวมศูนย์ “ เพื่อความเป็นเอกภาพ ความเป็นอธิปไตยชาติ เอกราช และ ความมั่นคงแห่งรัฐชาติ ที่มีเพียงหนึ่งเดียว

ดังนั้น การกระจายอำนาจการปกครอง ด้วยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด จะทำให้รูปแบบของประเทศ เปลี่ยนไปเป็น “สหพันธรัฐ (Federal System) ที่ “ประมุขแห่งรัฐ” หรือ “ประมุขประเทศ “ จะไม่ใช่ “สถาบันพระมหากษัตริย์” แต่เป็น สถาบันอื่น เช่น ประธานาธิบดี หรือ ประธานประเทศ เป็นต้น

 

ม.จ.จุลเจิมสับชวนหาใส่ร้าย!ยกข้อมูลร่ายยาว ท้าอ่านดูจริงไหม

 

๒.การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นการกระจายอำนาจการปกครอง เป็นการแบ่งแยกประเทศออกเป็นรัฐหลายรัฐ หรือ สหพันธรัฐ (Federal System)

เราต้องทำความเข้าใจกันด้วยว่า การปกครองประเทศในรูปแบบ รัฐเดี่ยว หรือ ราชอาณาจักร (Kingdom) แบ่งออกเป็น ๒ ส่วน คือ การปกครองส่วนกลาง และ การปกครองส่วนท้องถิ่น

การปกครองส่วนกลาง ก็คือ รัฐบาล, กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ

การปกครองส่วนท้องถิ่น ก็คือ สุขาภิบาล เทศบาลตำบล , เทศบาลเมืองต่างๆ

ส่วนการปกครองส่วนภูมิภาค คือ จังหวัด, อำเภอ,ตำบล ฯลฯ นั้น เป็น “ตัวแทน” การใช้อำนาจจากการปกครองส่วนกลาง

ถ้า ผู้ว่าราชการจังหวัด มาจากเลือกตั้ง นั่นหมายความถึง เป็นการนำเอา “การปกครองส่วนภูมิภาค” ออกจาก “การปกครองส่วนกลาง” และ จะทำให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นตัวแทนของประชาชน ในจังหวัดนั้นๆ ไม่มีความจำเป็นต้อง ฟัง หรือกระทำตาม นโยบายจาก รัฐบาล (กระทรวงต่างๆ) หรือ การปกครองส่วนกลางอีก

“จังหวัด” จะไม่ใช่การปกครองส่วนภูมิภาค แต่จะกลายเป็น “รัฐอิสระ” ที่สามารถ ออกนโยบายต่างๆของจังหวัดได้เอง ทุนต่างชาติ หรือ ทุนผูกขาด จึงสามารถแทรกแซง “นโยบาย”ในแต่ละจังหวัด ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการแสวงหาประโยชน์ บนทรัพยากรของชาติ ในแต่ละจังหวัด นั้นๆด้วย

 

ม.จ.จุลเจิมสับชวนหาใส่ร้าย!ยกข้อมูลร่ายยาว ท้าอ่านดูจริงไหม

 

ด้วยเหตุที่ ทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละจังหวัด รายได้ต่างๆ ภาษี งบประมาณ ในแต่ละจังหวัดจะเป็นอิสระจากส่วนกลาง จังหวัดใดยากจน ทรัพยากรน้อย รายได้จากภาษีน้อย จะพัฒนาจังหวัดจากอะไร ! งบประมาณจังหวัดจะมาจากที่ใด !

ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จะส่งผลให้จังหวัดมีการปกครองส่วนกลางของตนเอง ด้วยเหตุที่มี เทศบาล /อบจ./ อบต. ประจำจังหวัดนั้นๆ เป็นการปกครองส่วนท้องถิ่น อยู่แล้ว !! ตำแหน่ง ผู้ใหญ่บ้าน หรือ กำนัน จะไม่มีความหมายใดๆ จะถูกยกเลิกไป ในที่สุด

“ผู้ว่าราชการจังหวัด” ที่มาจากการเลือกตั้ง ก็จะกลายเป็น “ ผู้ว่าราชการรัฐ” แทน และ ท้ายที่สุด

รัฐหลายรัฐ ที่เป็นรัฐอิสระเหล่านั้น อาจรวมตัวกัน จัดตั้งเป็น “ประเทศใหม่” ในอนาคต และ/หรือ สถาปนาสถาบันพระมหากษัตริย์ในรัฐของตนเอง ก็เป็นได้

แบบนี้ถ้าไม่ใช่ เป็นการ “ล้มล้างราชอาณาจักรไทย” แบ่งประเทศออกเป็นหลายรัฐ ยกเลิกสถาบันพระมหากษัตริย์แล้วจะให้เรียกว่าอะไร??

........................

ด้วยความเคารพ ผมไม่ได้ใส่ร้าย พรรคประชาธิปัตย์ แต่ผมพูดในเชิงวิชาการ ตามหลักรัฐศาสตร์ว่าด้วยการเมืองการปกครอง และตามที่ได้ยินและเห็นมาครับ

 

ม.จ. จุลเจิม ยุคล

 

ม.จ.จุลเจิมสับชวนหาใส่ร้าย!ยกข้อมูลร่ายยาว ท้าอ่านดูจริงไหม

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด่วนสุด!!คอนเฟิร์มแล้ว ปชป.ผนึกภูมิใจไทย เข้าร่วมรัฐบาล"พลังประชารัฐ" พร้อมชู "ชวน หลีกภัย" นั่งปธ.สภาผู้แทนฯ

หวนคืนบังลังก์?? จับสัญญาณ ความเป็นไปได้ของ "นายหัวชวน" ในตำแหน่งประธานสภาฯ เปิดประวัติปูมหลังก่อนจะเป็นที่นับถือใน ประชาธิปัตย์

“ชูชาติ” คาดไว้ไม่มีผิด “อนาคตใหม่”โอดถูกป้ายสี แนะช่วยบอกให้ชัด ปชช.สงสัยใครใส่ร้าย หัวหน้า หรือโฆษก?

อ.จักษ์ โพสต์ หัวพรรคปล่อยเงินกู้ ไปใช้หาเสียง จนได้เป็นส.ส. แต่คิดเพิ่มค่าบำรุงพรรคเท่าตัว ใช้หนี้ทั้งต้นดอก