เปิดเรื่องราว "ก่อนรัฐประหาร.. ไม่กี่นาที" จากนักข่าวสายทหาร ผ่านไป5 ปี เหมือนไม่นาน แต่นานมาก

ครบรอบ 5 ปี  22 พฤษภาคม 2557 การทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรักษาการ นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล (รัฐบาลนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ผู้บัญชาการทหารบก (ตำแหน่งขณะนั้น)

ครบรอบ 5 ปี  22 พฤษภาคม 2557 การทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรักษาการ นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล (รัฐบาลนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ผู้บัญชาการทหารบก (ตำแหน่งขณะนั้น) รัฐประหารดังกล่าวเกิดขึ้นหลังวิกฤตการณ์การเมืองซึ่งเริ่มเมื่อเดือนตุลาคม 2556 เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯสุดซอย และอิทธิพลของทักษิณ ชินวัตร ในการเมืองไทย

เปิดเรื่องราว "ก่อนรัฐประหาร.. ไม่กี่นาที" จากนักข่าวสายทหาร ผ่านไป5 ปี เหมือนไม่นาน แต่นานมาก

 

วันนี้ (22 พ.ค.62 ) ล่าสุด  เฟสบุ๊ค “Wassana Nanuam” ของ “วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์ข้อความเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนการรัฐประหาร 2557 ในมองมุมของผู้สื่อข่าว ระบุว่า...ก่อน รัฐประหาร ไม่กี่นาที.......

 

มีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ ผบ.ทบ. ในเวลานั้น พูดอะไรแปลกๆในที่ประชุม (กับดัก) วันที่2 ..”ผมรับผิดชอบ แต่เพียงผู้เดียว ไม่ว่ามันจะถูกหรือผิด”.....ที่เป็นการส่งสัญญาณ ว่า เอาแน่...”ปฏิวัติ”...ก่อนคำว่า “งั้นผมขอยึดอำนาจ” จะลั่นจากปาก ผบ.ทบ.ในเวลาต่อมา

 

หลัง ประชุมทุกพรรคทุกฝ่ายทุกกลุ่มวันแรก21 พค.2562 บิ๊กตู่ หลอกให้ตายใจ ปล่อยทุกคนกลับบ้าน พร้อม การบ้าน 5 ข้อ... ที่ บิ๊กตู่ จงใจ ให้ชะลอรถ ที่หน้าพวกเรานักข่าว และกดกระจกรถฝั่งขวาลง พร้อม ชูมือทั้ง 5 นิ้ว บอกว่า ให้การบ้าน 5 ข้อ ไปคิด....เพื่อให้กลับมาอีกครั้ง 22 พค.2557....แต่คราวนี้ ไม่มีใครได้กลับบ้าน ส่วน บิ๊กตู่ ก็ไม่ชะลอรถ กดกระจกลง อีกแล้ว แต่ขับไปเข้า ร.1รอ.ไปเลย พร้อมรถตู้ที่มีแกนนำกลุ่มต่างๆ วิ่งตามไปด้วย

 

ความวุ่นวายเริ่มปรากฏ กลิ่นปฏิวัติคละคลุ้ง และยิ่งชัด เมื่อ ทหาร ที่ เราเห็นรวมกำลังกันใน ร.1รอ. ตั้งแต่ วันก่อน มากันนักข่าว ออกจากพื้นที่สโมสรทบ. ให้พวกเราถอยร่น เข้า พื้นที่ สนามกีฬาทบ. ที่อยู่ติดกัน

 

กูว่าแล้ว...... ว่า ทำไม ที่จอดรถชั้นใต้ดินสโมสร ทบ. ทหารชุดพราง พร้อมเป้สนาม เพียบ ตั้งแต่ วันที่21 พค.57 รวมทั้ง ใน ร.1รอ. ที่อยู่ติดกัน ทหารเพียบ แถมรถดาวเทียม หลายคัน ยังบอกน้องนักข่าว เลยว่า ปฏิวัติแน่ เพราะยังไง ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง

 

แล้วพวกเราก็ถูกกันออกนอกพื้นที่......แต่ด้วยความที่ เข้า ร.1รอ.บ่อยๆ ไปกินข้าวบ้านแหล่งข่าว เลยซุ่มโป่ง ใน ร.1 ดูความเคลื่อนไหว ที่ บก.กรม ร.1 รอ. ความวุ่นวาย รถขวักไขว่ แล้วก็ มี ฮ. บินมารับ บางคน ในตอนค่ำ.... ทหารหน้าตาขึงขัง เข้มงวดมาก ซุ่มโป่ง ใน ร.1 ด้วยใจระทึก กลัวว่า จะถูกจับได้..... เพราะเราแค่มาดูความเคลื่อนไหว ห่างๆ พอที่จะเห็น ตัว บก.กรม .....มาต่อจิ๊กซอว์ ภายหลัง เลยรู้ว่า ฮ.ลำนั้น มารับใครกลุ่มไหน ไปปรับทัศนคติ ที่ไหนบ้าง

 

ผ่านไปแล้ว 5 ปี..... เหมือนไม่นาน แต่ มันนานมาก ..... จากที่ บิ๊กตู่ ขอเวลา อีกไม่นาน. นี่5 ปี แล้ว ภารกิจยังไม่สำเร็จ ขอต่อเวลาอีกหน่อย ท่ามกลางความวุ่นวายที่รออยู่ .....โดยที่ไม่มีใครรู้ว่า. รัฐประหาร ครั้งหน้า รออยู่ เมื่อใด ภาวนา ให้ 22 พค.2557 เป็น การยึดอำนาจ ครั้งสุดท้าย

เปิดเรื่องราว "ก่อนรัฐประหาร.. ไม่กี่นาที" จากนักข่าวสายทหาร ผ่านไป5 ปี เหมือนไม่นาน แต่นานมาก

 

พร้อมแชร์ข้อความเมื่อ5ปีที่ผ่านมา ในวันที่ 22 พ.ค.57 ระบุว่า.. "ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบ แต่เพียงผู้เดียว"!!

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบทบ./ผอ.รส.กล่าวเสียงเข้ม ในการเริ่มตันการประชุม7 ฝ่าย รอบสอง ว่า สถานการณ์บ้านเมือง ผมคงไม่สามารถปล่อยให้เกิดขึ้นต่อไป ไม่ต้องการให้ความขัดแย้ง ยืดเยื้อต่อไปโดยไม่มีทางออก ผมพร้อมทำทุกอย่างร่วมกับทุกเหล่า เพื่อให้เกิดสันติสุขโดยเร็ว หวังว่าทุกคนทุกท่านให้เกียรติกองทัพ อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกัน ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น และ พร้อมที่จะทำให้ทุกอย่างสงบโดยเร็ว และอยากให้ทุกคนให้เกียรติกองทัพ

 

สำหรับการประกาศกฎอัยการศึก เชื่อว่า ขณะนี้คงเกิดข้อขัดแย้งในใจ หลายฝ่าย

"แต่ขอให้เชื่อว่า ผมได้ทำทุกอย่าง พยายามทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ ทำเพื่อให้เกิดความสงบสุข ไม่ต้องคิดหรือกังวลแทนผม เพราะพร้อมพร้อมรับผิดชอบทุกอย่างไม่ว่าจะถูกหรือผิด แต่ขอให้รู้ว่าที่ผมทำผมรับผิดชอบทุกประการ"

 

" ที่ผมทำเพราะผมเป็น คนที่เกิดในแผ่นดินนี้ และเป็นหนี้ในแผ่นดินนี้. ที่ผมจำเป็นต้องมามีส่วนร่วม เพราะผมรับผิดชอบงานด้านความมั่นคงเป็นหลัก แต่ทว่า มันเกี่ยวขัองในหลายมิติ หากก้าวล่วง ใครขออภัย แต่ผมก็ขออภัยมา ใน โอกาสนี้ด้วย"

เปิดเรื่องราว "ก่อนรัฐประหาร.. ไม่กี่นาที" จากนักข่าวสายทหาร ผ่านไป5 ปี เหมือนไม่นาน แต่นานมาก

ข้อมูลจาก FB : Wassana Nanuam

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ภูมิใจไทย ชัดเลือกพลังประชารัฐ ด้วยเงื่อนไขสุดคลาสสิค แต่ที่ยังเหนื่อยหนักก็ลุงตู่

เปิดเรื่องราว "ก่อนรัฐประหาร.. ไม่กี่นาที" จากนักข่าวสายทหาร ผ่านไป5 ปี เหมือนไม่นาน แต่นานมาก

ก็แค่พรรคนายทุน!! "ธีระชัย" ฟันธง ปม "อนาคตใหม่" ยืมเงิน "ธนาธร" ผิดหลักการ ไม่ต่างอะไรกับพรรคอื้อฉาวในอดีต??

อนาคตใหม่มีหนาว! ส.ว. ชี้ชัด กรณีกู้ยืมเงิน ผิดกฎหมายพรรคการเมือง-ยุบพรรคได้เลย!