สภาโหวตไม่เลื่อนเคาะปธ.-รองฯลุยเลือกต่อ พลิก5พปชร.เทกลับชวน?

สภาโหวตไม่เลื่อนเคาะประธาน-รองฯ สั่งเลือกต่อ เผย5พปชร.ทำพลิกมติคาดรู้ผลใครชนะหาก5เสียงเทกลับพลังประชารัฐ

จากกรณีวันนี้ (25 พฤษภาฯ) ที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ครั้งที่ 1 เพื่อเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยเชิญ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งอาวุโสสูงสุด 91 ปีเต็มย่าง 92 ปี ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว

 

ต่อมาในที่ประชุมยืนขึ้นรับทราบประกาศพระบรมราชโองการฯโปรดเกล้าแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา 250 คน ซึ่งเลขาธิการรัฐสภาเป็นผู้อ่าน และกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนการปฏิบัติหน้าที่ส.ส. จากนั้นบรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นเมื่อ ได้มีการแจ้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กรณีปมถือหุ้นสื่อ และมีมติสั่งให้ยุติการทำหน้าที่ส.ส.จนกว่าจะมีคำนิจฉัย ดังนั้นนายชัย จึงได้แจ้งให้นายธนาธร ปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเชิญออกจากห้องประชุม โดยนายธนาธร พยายามยกมือขอชี้แจง  แต่มีสมาชิกตะโกนทักท้วงและขอมติที่ประชุมให้เชิญนายธนาธรออกจากห้องประชุม เพราะนายธนาธรไม่มีสิทธิพูดในที่ประชุม

 

สภาโหวตไม่เลื่อนเคาะปธ.-รองฯลุยเลือกต่อ พลิก5พปชร.เทกลับชวน?

 

 

 

กระทั่งนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นชี้แจงเหตุผลการขอเลื่อนการประชุมออกไปเนื่องจากการกหารือกับพรรคการเมืองอื่นยังไม่เรียบร้อย ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเป็นครั้งแรกว่าประเทศไทยไม่มีสภามาหลายปี มีคนติดคุก เกิดการคอรัปชั่นที่องค์กรอิสระดำเนินการอย่างโปร่งใสไม่ได้ อย่าให้ความไม่พร้อมของบางคน มากำหนดสภาแห่งนี้ ยังไงวันนี้ต้องมีประธานสภาให้ได้

 

แต่การประท้วงก็ยังยืดเยื้อ ทางฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ จึงเสนอว่า ขอให้เลื่อนไปตอนบ่าย แล้วโหวตกันเลย ท่ามกลางเสียงเชียร์ของฝ่ายพรรคเพื่อไทยว่า แน่จริงก็เอาเลย  ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์  เสนอให้พักการประชุมไปก่อน หรือไม่อย่างนั้นก็ปิดประชุมไปเลย แต่นายชัย กล่าวว่า อย่าไปคิดอะไรมาก เพราะเรามีสภาฯเพื่อให้ถกเถียงกัน ตนว่าน่าเกลียดถ้าปิดไป

 

สภาโหวตไม่เลื่อนเคาะปธ.-รองฯลุยเลือกต่อ พลิก5พปชร.เทกลับชวน?

 

โดย นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนจะขอถอนญัตติเลื่อนการประชุม  ถ้ามีการพักการประชุมออกไป ซึ่งประธานที่ประชุมก็เห็นด้วยเนื่องจากบรรยากาศเริ่มตึงเครียดหนัก จึงสั่งพักการประชุมเมื่อเวลา 11.45 น.เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 13.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเริ่มใหม่ โดยนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ขึ้นบัลลังก์เป็นประธานชั่วคราวกดออดเรียกสมาชิกเข้าประชุม โดยได้สั่งให้ตรวจสอบองค์ประชุมพบว่าองค์ประชุมมี 478 คน จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันไม่ถอนญัตติเลื่อนการประชุมสภา ทำให้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ขอปิดอภิปรายและเดินหน้าลงมติ โดยนายชัย ขอให้ลงคะแนนแบบเปิดเผยแบบขานชื่อ เนื่องจากไม่มีเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์

 

สภาโหวตไม่เลื่อนเคาะปธ.-รองฯลุยเลือกต่อ พลิก5พปชร.เทกลับชวน?

 

ขณะที่ประชุมได้ให้ ส.ส.ลงมติแบบเปิดเผย ทั้งนี้ ภายหลังลงคะแนนแล้ว ส.ส. พรรคพลังประชารัฐจำนวน 5 คนขอลงมติใหม่ และถูกท้วงติงจาก ส.ส. จำนวนมาก ว่าไม่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมโดยทั้งหมดได้ขอแก้จากเดิมที่ไม่เห็นด้วยเป็นเห็นด้วย

 

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด นายชัย ชิดชอบ ประกาศมติ เห็นด้วยเลื่อนลงมติเลือกประธานสภา 246 ไม่เห็นชอบ 248 แต่นายชัยกลับกล่าวต่อไปว่า มีคนงดออกเสียงสองคน จึงเสียงเท่ากันพอดี รวมทั้งนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นถูกท้วงติงว่าไม่มีคนงดออกเสียง นายชัย จึงยืนยันว่าตนเป็นผู้งดออกเสียงรวมสองคน จากนั้นจึงประกาศมติส่วนใหญ่เห็นชอบให้เลือกประธานสภาต่อไป ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าหาก 5เสียงของพรรคพลังประชารัฐกลับมาโหวตให้ฝั่งตนเอง ก็จะทำให้นายชวน หลักภัย ชนะอีกฝั่งหนึ่งได้

 

สภาโหวตไม่เลื่อนเคาะปธ.-รองฯลุยเลือกต่อ พลิก5พปชร.เทกลับชวน?

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สภาฯวันแรกก็วุ่นวาย! ยกมือประท้วง-เถียงกันอลหม่าน ก่อนสรุป "ไม่เลื่อนการประชุม"

"มงคลกิตติ์" ผงะ "ปู่ชัย" เบรกหัวทิ่ม หลังห้าว ขอเบรกประชุมสภาเพราะมีการถกเถียง เจอสวนแล้วจะมีสภาไว้ทำไม??

พรรคใต้ปีกฝั่ง พท. วิงวอนให้เลือกประธานสภาฯ ให้เสร็จภายในวันนี้ อ้าง เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ??

ปิยบุตรแจงชัดงูเห่า7พรรค เทบิ๊กตู่ 280 เสียงจริงไม่จริง