ชวนผงาดปธ.สภาฯสมัย2 ขั้วพปชร.โหวตชนะ ฝั่งเพื่อไทยคะแนนหาย

ชวนผงาดประธานสภาฯสมัย2 ขั้วพลังประชารัฐโหวตให้ชนะ ขณะฝั่งเพื่อไทยคะแนนหาย

จากกรณีวันนี้ (25 พ.ค.) ที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ครั้งที่ 1 เพื่อเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยเชิญ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งอาวุโสสูงสุด 91 ปีเต็มย่าง 92 ปี ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว ต่อมาในที่ประชุมยืนขึ้นรับทราบประกาศพระบรมราชโองการฯโปรดเกล้าแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา 250 คน ซึ่งเลขาธิการรัฐสภาเป็นผู้อ่าน และกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

 

จากนั้นบรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นเมื่อได้มีการแจ้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กรณีปมถือหุ้นสื่อ และมีมติสั่งให้ยุติการทำหน้าที่ส.ส.จนกว่าจะมีคำนิจฉัย ดังนั้นนายชัย จึงได้แจ้งให้นายธนาธร ปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเชิญออกจากห้องประชุม โดยนายธนาธร พยายามยกมือขอชี้แจง  แต่มีสมาชิกตะโกนทักท้วงและขอมติที่ประชุมให้เชิญนายธนาธรออกจากห้องประชุม เพราะนายธนาธรไม่มีสิทธิพูดในที่ประชุม

 

ชวนผงาดปธ.สภาฯสมัย2 ขั้วพปชร.โหวตชนะ ฝั่งเพื่อไทยคะแนนหาย

 

กระทั่งนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นชี้แจงเหตุผลการขอเลื่อนการประชุมออกไปเนื่องจากการกหารือกับพรรคการเมืองอื่นยังไม่เรียบร้อย ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเป็นครั้งแรกว่าประเทศไทยไม่มีสภามาหลายปี มีคนติดคุก เกิดการคอรัปชั่นที่องค์กรอิสระดำเนินการอย่างโปร่งใสไม่ได้ อย่าให้ความไม่พร้อมของบางคน มากำหนดสภาแห่งนี้ ยังไงวันนี้ต้องมีประธานสภาให้ได้

 

“แต่การประท้วงก็ยังยืดเยื้อ ทางฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ จึงเสนอว่า ขอให้เลื่อนไปตอนบ่าย แล้วโหวตกันเลย ท่ามกลางเสียงเชียร์ของฝ่ายพรรคเพื่อไทยว่า แน่จริงก็เอาเลย ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ เสนอให้พักการประชุมไปก่อน หรือไม่อย่างนั้นก็ปิดประชุมไปเลย แต่นายชัย กล่าวว่า อย่าไปคิดอะไรมาก เพราะเรามีสภาฯเพื่อให้ถกเถียงกัน ตนว่าน่าเกลียดถ้าปิดไป”

 

 

 

ชวนผงาดปธ.สภาฯสมัย2 ขั้วพปชร.โหวตชนะ ฝั่งเพื่อไทยคะแนนหาย

 

โดย นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนจะขอถอนญัตติเลื่อนการประชุม  ถ้ามีการพักการประชุมออกไป ซึ่งประธานที่ประชุมก็เห็นด้วยเนื่องจากบรรยากาศเริ่มตึงเครียดหนัก จึงสั่งพักการประชุมเมื่อเวลา 11.45 น.เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 13.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเริ่มใหม่ โดยนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ขึ้นบัลลังก์เป็นประธานชั่วคราวกดออดเรียกสมาชิกเข้าประชุม โดยได้สั่งให้ตรวจสอบองค์ประชุมพบว่าองค์ประชุมมี 478 คน จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันไม่ถอนญัตติเลื่อนการประชุมสภา ทำให้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ขอปิดอภิปรายและเดินหน้าลงมติ โดยนายชัย ขอให้ลงคะแนนแบบเปิดเผยแบบขานชื่อ เนื่องจากไม่มีเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์

 

ชวนผงาดปธ.สภาฯสมัย2 ขั้วพปชร.โหวตชนะ ฝั่งเพื่อไทยคะแนนหาย

 

ขณะที่ประชุมได้ให้ ส.ส.ลงมติแบบเปิดเผย ทั้งนี้ ภายหลังลงคะแนนแล้ว ส.ส. พรรคพลังประชารัฐจำนวน 5 คนขอลงมติใหม่ และถูกท้วงติงจาก ส.ส. จำนวนมาก ว่าไม่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมโดยทั้งหมดได้ขอแก้จากเดิมที่ไม่เห็นด้วยเป็นเห็นด้วย อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด นายชัย ชิดชอบ ประกาศมติ เห็นด้วยเลื่อนลงมติเลือกประธานสภา 246 ไม่เห็นชอบ 248 แต่นายชัยกลับกล่าวต่อไปว่า มีคนงดออกเสียงสองคน จึงเสียงเท่ากันพอดี รวมทั้งนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นถูกท้วงติงว่าไม่มีคนงดออกเสียง นายชัย จึงยืนยันว่าตนเป็นผู้งดออกเสียงรวมสองคน จากนั้นจึงประกาศมติส่วนใหญ่เห็นชอบให้เลือกประธานสภาต่อไป ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าหาก 5 เสียงของพรรคพลังประชารัฐกลับมาโหวตให้ฝั่งตนเอง ก็จะทำให้นายชวน หลักภัย ชนะอีกฝั่งหนึ่งได้

 

ชวนผงาดปธ.สภาฯสมัย2 ขั้วพปชร.โหวตชนะ ฝั่งเพื่อไทยคะแนนหาย

 

อย่างไรก็ตามจากนั้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็เข้าสู่วาระการเลือกประธานสภาฯ โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอนายชวน หลีกภัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติ เสนอ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าแข่งขัน ซึ่งมีการลงคะแนนเสียงแบบลับ ซึ่งผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่า นายชวน ได้คะแนนโหวต  258   เสียง ด้านนายสมพงษ์ ได้ 235 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ทำให้นายชวนชนะไปและได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร์คนต่อไป ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตุว่าคะแนนฝั่งเพื่อไทย จากการโหวตเลื่อนญัตติที่ได้243เสียง ไม่รวมของพลังประชารัฐที่โหวตผิด5เสียง แต่การเลือกประธานสภาฯฝั่งเพื่อไทยกลับเหลือคะแนน 235 เสียง หายไป 8เสียง

 

 

 

สำหรับนายชวน หลีกภัย ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำสถิติเป็นนักการเมืองคนแรกของไทยที่เป็นนายกรัฐมนตรี 2 รอบ และประธานสภาฯ 2 รอบ

 

โดยนายชวน เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก  23 ก.ย. 2535 – 12 ก.ค. 2538

สมัยที่สองนายชวน เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อ 9 พ.ย. 2540 – 9 ก.พ. 2544

ขณะการเป็นประธานสภาฯครั้งแรก เมื่อ 4 ส.ค. 2529 – 29 เม.ย. 2531

 

ชวนผงาดปธ.สภาฯสมัย2 ขั้วพปชร.โหวตชนะ ฝั่งเพื่อไทยคะแนนหาย