คสช.โพสต์รำลึก "ป๋าเปรม" สุดยอดทหารของชาติไทย

คสช.โพสต์รำลึก "ป๋าเปรม" สุดยอดทหารของชาติไทย

จากกรณีมีรายงานพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ ได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบที่โรงพยาบาล เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ หลังจากมีอาการป่วยระบบหัวใจล้มเหลวและเจ้าหน้าที่ได้นำส่งโรงพยาบาล สิริอายุได้ 98 ปี 

 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษได้ป่วยหมดสติอยู่ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์เวลา 05.00 น.วันนี้ คนในบ้านจึงได้แจ้งที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ก่อนจะส่งรถพยาบาลพร้อมแพทย์และพยาบาลมายังบ้านพัก เมื่อมาถึงพบว่า พล.อ.เปรม หมดสติ จึงทำการปฐมพยาบาล และปั๊มหัวใจ ใส่เครื่องช่วยหายใจ ก่อนนำขึ้นรถพยาบาลมายังโรงพยาบาลทันที 

คสช.โพสต์รำลึก "ป๋าเปรม" สุดยอดทหารของชาติไทย

เมื่อมาถึงโรงพยาบาล รีบนำเข้าห้อง CCU (ห้องผู้ป่วยวิกฤตหัวใจ) ชั้น 3 อาคารสมเด็จย่า ก่อนระดมทีมแพทย์ ทำซีพีอาร์ (ปั๊มหัวใจ) อยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง ร่างกายไม่ตอบสนองก่อนที่ พล.อ.เปรมจะถึงอสัญกรรมในเวลาประมาณ 08.00 น. วันนี้  

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ช่วงหัวค่ำวันที่ 25 พ.ค.ก่อนที่พล.อ.เปรมจะหมดสตินั้น ได้พูดคุยกับนายทหารคนสนิทและได้สั่งการเรื่องงานต่างๆ ก็ไม่มีท่าที่จะป่วยแต่อย่างใดก่อนเข้าไปนอนพักผ่อน และในเวลา 05.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ พล.อ.เปรม ตื่น ทหารที่อยู่ที่บ้านได้เข้าไปดูก็พบว่ายังนอนอยู่ ดูแล้วว่าผิดสั่งเกตจึงได้เรียก พล.อ.เปรม ก็ไม่ตื่น จึงได้เรียกแพทย์ที่ รพ.พระมงกุฎฯ มาดูอาการดังกล่าวก่อนนำส่ง รพ.

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น ทางเพจ กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้มีการโพสต์อาลัย พล.อ.เปรม โดยระบุว่า 

รำลึกถึงคุณงามความดี ที่ท่านได้ทำให้กับประเทศชาติอย่างมากมาย ท่านทำหน้าที่ หมดสิ้นแล้ว จึงไม่ดำรงสภาพร่างกายไว้ต่อไป สุดยอดทหารของชาติไทย

- พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ -

ด้วยความเคารพและอาลัยอย่างสุดซึ้ง

#เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน

คสช.โพสต์รำลึก "ป๋าเปรม" สุดยอดทหารของชาติไทย

นอกจากนี้มีการระบุอีกว่า 

พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรม

วันนี้ 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.09 น.พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สิริอายุ 98 ปี 9 เดือน ได้ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว ณ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า นับเป็นการสูญเสียรัฐบุรุษผู้ทำคุณประโยชน์ให้แผ่นดินไทยมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. นายทหารประจำบ้านสี่เสาเทเวศร์ได้นำ พลเอกเปรม ส่ง รพ.พระมงกุฎเกล้า เพื่อรักษาอาการด่วน แต่ในเวลาประมาณ 09.09 น. พลเอก เปรม ก็ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ

สำหรับประวัติของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2463 ที่ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยชื่อเปรมนั้น พระรัตนธัชมุนี (แบน คณฺฐาภรโณ) เป็นผู้ตั้งให้ ส่วนนามสกุล ติณสูลานนท์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานให้เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2462 โดย พลเอก เปรม เป็นบุตรชายคนรองสุดท้องจากจำนวน 8 คนของรองอำมาตย์โทหลวงวินิจทัณฑกรรม (บึ้ง ติณสูลานนท์) ต้นตระกูลติณสูลานนท์ กับนางวินิจทัณฑกรรม (ออด ติณสูลานนท์)

พลเอก เปรม สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา หมายเลขประจำตัว 167 และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเมื่อปี 2480 จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเทคนิคทหารบก รุ่นที่ 5 สังกัดเหล่าทหารม้า จากนั้นได้เข้ารับราชการทหารและร่วมรบในสงครามอินโดจีน รวมทั้งสงครามโลกครั้งที่สอง

พลเอก เปรม เคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้บัญชาการทหารบก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของไทย และดำรงตำแหน่ง 3 วาระ ระหว่างปี 2523 - 2531

โดยหลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นองคมนตรี เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2531 ต่อมาได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2541

ในช่วงที่ พลเอก เปรม ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าเมื่อปี พ.ศ.2511 ท่านมักเรียกแทนตัวเองต่อผู้ที่อาวุโสน้อยกว่าว่า "ป๋า" และเรียกผู้ที่อาวุโสน้อยกว่าว่า "ลูก" จนเป็นที่มาของคำว่าป๋า หรือป๋าเปรม ขณะที่คนสนิทของพลเอก เปรม มักถูกเรียกว่าลูกป๋า

#เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย