"ศุภชัย"ชนะขาด!"ประสงค์" คว้ารองประธานสภาคนที่2 ท่วมท้น  256:239เสียง!

นายศุภชัย ได้ 256 เสียง ได้เป็นรองประธานสภาฯคนที่สองไปตามคาดหมาย ขณะที่ นพ.ประสงค์ ได้ 239 เสียง

26 พ.ค.62 เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมใหญ่บริษัททีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25    ปีที่ 1 ครั้งที่ 2 (สมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) เพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และรองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 2 โดยมีนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมชั่วคราว

 

"ศุภชัย"ชนะขาด!"ประสงค์" คว้ารองประธานสภาคนที่2 ท่วมท้น  256:239เสียง!

โดยพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ส่วนพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อน.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่  ชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ภายหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนนลับและเข้าสู่การนับคะแนน ปรากฏว่า ทั้งสองฝ่ายมีคะแนนสูสีกันมาก โดยฝ่ายนายสุชาติ มีคะแนนนำเพียงเล็กน้อยไม่เกิน 5 คะแนน     บางช่วงคะแนนของน.ส.เยาวลักษณ์ตีตื้นมาเสมอกัน  แต่ก็ถูกนายสุชาตินำไปอีก 2-3 คะแนน สลับกันอยู่อย่างนี้ตลอดการนับคะแนน ท้ายที่สุด นายสุชาติก็สามารถเฉือดชนะ น.ส.เยาวลักษณ์ เพียง 2 คะแนน ด้วยมติ 248 ต่อ 246

 

 

"ศุภชัย"ชนะขาด!"ประสงค์" คว้ารองประธานสภาคนที่2 ท่วมท้น  256:239เสียง!

 

"ศุภชัย"ชนะขาด!"ประสงค์" คว้ารองประธานสภาคนที่2 ท่วมท้น  256:239เสียง!

 

ในเวลาต่อมา เมื่อเริ่มการประชุม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เสนอชื่อ นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม จากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 2 ขณะที่ นายอารี ไกรนรา จากพรรคเพื่อชาติ เสนอชื่อ นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ หรือหมอสงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย โดยใช้วิธีการลงคะแนนลับแบบเดียวกับการโหวตเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งตัวแทนจาก 6 พรรคการเมือง เป็นคณะกรรมการตรวจนับคะแนน

 

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า มีข้อสังเหตุว่าบัตรใบแรกมีการเขียนชื่อ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่ นายศุภชัย โพธิ์สุ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯ จึงอยากให้มีการตรวจสอบบัตรลงคะแนนใหม่เพื่อวินิจฉัยว่า เป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย ส่วนการใช้กล้องคลิปวิดีโอขณะการลงคะแนนนั้น ตนเกรงว่าจะผิดรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ลงคะแนนลับ ตนยอมไม่ได้หากจะทำให้สภาฯ เสื่อมเสีย

 

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนอยู่สภาฯ มานาน แต่ไม่เคยเห็นว่ามีการบันทึกคลิปวิดีโอกันมากขนาดนี้ ตนไม่อยากจินตนาการว่า ต้องการบันทึกไว้เป็นหลักฐานเพื่อนำไปวางบิลหรือไม่ เพราะมีการสังเกตพบว่าบัตรบางใบมีการทำเครื่องหมายข้างล่างข้างบนของบัตร กลัวผู้ใหญ่ของพรรคเช็คไม่ได้หรือไงว่ามีการลงคะแนนให้ จึงอยากให้ประธานสั่งยุติการบันทึกวิดีโอ เพราะอาจจะขัดรัฐธรรมนูญ

 

จากนั้นได้มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย อีกหลายคนลุกขึ้นมาอภิปรายสนับสนุนข้อสังเกตของ นพ.ชลน่าน ว่า บัตรที่เขียนนามสกุลผิดดังกล่าว ควรเป็นบัตรเสีย ซึ่งอาจจะมีแค่บัตรเดียว คงไม่ทำให้ถึงกับคะแนนแพ้ฝ่ายตนหรอก เพราะตอนนี้เราเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านแล้ว พร้อมระบุว่า บัตรบางใบเขียนชื่อศุภชัยไว้ข้างบน ส่วนข้างล่างเขียนนามสกุล ไม่รู้ว่าเป็นการทำเครื่องหมายหรือไม่

 

"ศุภชัย"ชนะขาด!"ประสงค์" คว้ารองประธานสภาคนที่2 ท่วมท้น  256:239เสียง!

 

ขณะที่ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ใช้สิทธิพาดพิงอภิปรายว่า ให้ดูที่เจตนาของการลงคะแนนเป็นหลัก เพราะคนเขียนต้องการที่จะลงคะแนนให้กับ นายศุภชัย โพธิ์สุ ไม่ใช่ตน หรือ นพ.ประสงค์ ส่วนการบันทึกวิดีโอนั้น ก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะเราลงคะแนนลับไปแล้ว ส่วนการนับคะแนนให้อย่างเปิดเผย แต่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็ยังยืนกรานให้มีการตรวจสอบบัตรลงคะแนนใหม่ นายชัย จึงสั่งนับคะแนนต่อแล้วค่อยนำบัตรมาตรวจสอบอีกครั้งในภายหลัง

 

กระทั่งเวลา 17.12 น.การนับคะแนนสิ้นสุดลง แต่ยังไม่สามารถประกาศผลคะแนนได้ เนื่องจากมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย รุมประท้วงปมบัตรเสีย พร้อมขู่ที่จะเสนอญัตติใหม่ให้ตรวจสอบบัตรลงคะแนน ขณะที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า ขอให้จบกันไป เพราะคะแนนขาดมาก อยากจะให้ฟรีๆ สัก 5 คะแนนด้วยซ้ำ ขอกันกินมากกว่านี้ ปรากฏว่าถูก ส.ส.ฝ่ายตรงข้ามประท้วงว่าขอให้ถอน เพราะทุกคนกินข้าวเหมือนกัน รู้เหมือนกัน

 

"ศุภชัย"ชนะขาด!"ประสงค์" คว้ารองประธานสภาคนที่2 ท่วมท้น  256:239เสียง!

 

และบรรยากาศเริ่มดุเดือดขึ้นเมื่อ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคศรีวิไลย์ ลุกขึ้นเสนอว่าเกมจบแล้วยังมีเวลาอีกเยอะ แต่ถูก นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ตะโกนสวนทันทีว่า เลอะเทอะ ทำอย่างนี้ไม่เท่ห์ พร้อมมีเสียงตะโกนโห่ตามมา

 

จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอให้มีการบันทึกเหตุการณ์วันนี้เอาไว้ และตนจะยื่นญัตติตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป ขณะที่ นายชัย กล่าวว่า ตนจะหมดวาระแล้วในอีกไม่กี่นาที อย่าทรมานคนแก่เลย รอให้ประธานสภาฯตัวจริงเขาดำเนินการดีกว่า

 

"ศุภชัย"ชนะขาด!"ประสงค์" คว้ารองประธานสภาคนที่2 ท่วมท้น  256:239เสียง!

 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน เสนอให้มีการเก็บบัตรไว้ก่อนอย่าเพิ่งทำลายเพราะถือเป็นหลักฐาน แต่นายชัย ตอบว่า ทำไม่ได้เพราะต้องทำลายตามข้อบังคับ พร้อมกับถามว่าทำแล้วได้อะไร นพ.ชลน่าน จึงชี้แจงว่า ได้ความถูกต้อง จากนั้น นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เสนอให้ประธานวินิจฉัยว่าบัตรใบเดียวนี้เป็นบัตรดีหรือบัตรเสียเพื่อบันทึกไว้ แต่นายชัย แจ้งว่า เรื่องใหญ่ไม่กล้าวินัจฉัย พร้อมขอความเห็นว่าทำหน้าที่มาสองวันแล้ว ขอความเมตตาธรรมด้วย ทำให้สมาชิกปรบมือให้กำลังใจนายชัย

 

ปรากฏว่า นายศุภชัย ได้ 256 เสียง ได้เป็นรองประธานสภาฯคนที่สองไปตามคาดหมาย ขณะที่ นพ.ประสงค์ ได้ 239 เสียง จากนั้นนายชัย กล่าวอำลาหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราวพร้อมสั่งปิดประชุมสภาฯ เมื่อเวลา 17.39 น.

 

"ศุภชัย"ชนะขาด!"ประสงค์" คว้ารองประธานสภาคนที่2 ท่วมท้น  256:239เสียง!