จตุพรยกมือปรามนปช.ไม่ควรดีใจพล.อ.เปรมอสัญกรรม ลั่นเป็นคนพุทธ

จตุพรรีบยกมือปรามนปช.ไม่ควรดีใจพล.อ.เปรมอสัญกรรม บอกเป็นคนพุทธทุกอย่างจบอโหสิกรรม

จากกรณีมีการสูญเสียสำคัญของประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่มีข่าว พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษในวัย 98 ปี ย่าง 99 ปี ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วอย่างสงบที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา ขณะเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรม 

 

ทั้งนี้โดยมีรายละเอียด ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่องพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อสัญกรรม ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 นั้น รัฐบาลได้รับทราบด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง และเพื่อเป็นการแสดง ความคารวะและไว้อาลัย จึงเห็นสมควรประกาศ ดังต่อไปนี้

 

1. ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และสถานศึกษาทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสา ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 ถึงวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562รวม 7 วัน

 

2. ให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27  พฤษภาคม 2562 ถึงวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2562 (ยกเว้นวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562)รวม 21 วัน สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม

 

จตุพรยกมือปรามนปช.ไม่ควรดีใจพล.อ.เปรมอสัญกรรม ลั่นเป็นคนพุทธ

 

 

 

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์ ซึ่งมีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าฟังในห้องส่งด้วย โดยเมื่อนายจตุพร พูดถึงการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กลุ่มคนเสื้อแดงต่างส่งเสียงฮือฮาโห่ร้องพร้อมปรบมือ จนทำให้นายจตุพร ต้องยกมือปราม และพูดห้ามว่า ไม่ต้องปรบมือ อย่าทำอย่างนั้น อย่าได้รู้สึกแบบนี้ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เราเห็นต่างก็ได้พูดกันไปหมดแล้ว มีเรื่องมีราวกันมากมาย เราเป็นคนไทย ผมเป็นคนพุทธ เมื่อทุกอย่างจบก็ให้อโหสิกรรมกัน นี่เป็นโลกปกติของคนที่เกิดมาเป็นคนพุทธ และอยู่อย่างวิญญูชนทั้งหลาย

 

จตุพรยกมือปรามนปช.ไม่ควรดีใจพล.อ.เปรมอสัญกรรม ลั่นเป็นคนพุทธ

 

นอกจากนี้ช่วงหนึ่ง ประธานนปช.ยังกล่าวอีกว่า เรื่องราวของมนุษย์แต่ละช่วงเวลามันแตกต่างกัน บางช่วงเวลาเขาก็ได้สร้างคุณูปการไว้มากมาย อย่างน้อย 2 เรื่อง คือเรื่องคำสั่งที่ 66/23 ที่ยุติสงครามที่ฆ่ากันทั้งประเทศ ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย(พคท.) และกองทัพของรัฐบาลไทย ซึ่ง พล.อ.เปรม ออกประกาศสำนักนายกฯ ตามข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อีกฝ่ายก็วางอาวุธเข้ามาร่วมพัฒนาชาติไทยด้วยกันได้ ยุติการฆ่ากันตายเป็นหมื่นๆ คน ประเด็นที่ 2 เรื่องคำว่าผมพอแล้ว ในการประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่สอง

 

“นี่ก็เป็นสัจธรรมทางการเมืองของคนที่รู้จักพอ เพราะฉะนั้นตนเองก็ได้พูดในมิติเรื่องราวต่าง ๆ ไปหมดแล้ว คุณงามความดีก็มีในมนุษย์แต่ละห้วงเวลา ตนก็เหมือนกัน ถ้าวันหนึ่งไปประพฤติชั่วช้าก็ไม่มีคนมาร่วมทางด้วย ทั้งที่ห้วงเวลาหนึ่งอาจจะเคยทำดีมาก่อน เพราะฉะนั้น พวกเราควรจะมองในทุกด้าน นี่ก็คือโดยหลักการ อย่างน้อยเราก็ได้รักษาพื้นที่ความเป็นมนุษย์”

 

จตุพรยกมือปรามนปช.ไม่ควรดีใจพล.อ.เปรมอสัญกรรม ลั่นเป็นคนพุทธ