นี่ก็ว่าชัดกันตั้งแต่แรกแล้วนะคะ สำหรับจุดยืนของคุณอนุทิน ชาญวีรกูล แห่งพรรคภูมิใจไทย ก็ประกาศออกปาวๆ แต่แรกแล้วฝ่ายไหนที่เข้าเงื่อนไข 4 ข้อ ก็จะไปร่วมกับฝ่ายนั้นบางคนก็ยังดึงดราม่า หาว่าคุณอนุทินไม่ทำตามคำพูดบ้าง หลอกให้เชื่ออีกอย่างบ้าง เอาจริงๆ นะนี่ก็รายงานข่าวบอกมาตลอดว่าพรรคไหนกันล่ะค่ะที่เข้าเงื่อนไข 4 ข้อ พอคุณอนุทินตัดสินใจเปิดตัวแล้วจะไปด่าว่ากันมันก็ไม่ถูก

นี่ก็ว่าชัดกันตั้งแต่แรกแล้วนะคะ สำหรับจุดยืนของคุณอนุทิน ชาญวีรกูล แห่งพรรคภูมิใจไทย ก็ประกาศออกปาวๆ แต่แรกแล้วฝ่ายไหนที่เข้าเงื่อนไข 4 ข้อ ก็จะไปร่วมกับฝ่ายนั้นบางคนก็ยังดึงดราม่า หาว่าคุณอนุทินไม่ทำตามคำพูดบ้าง หลอกให้เชื่ออีกอย่างบ้าง เอาจริงๆ นะนี่ก็รายงานข่าวบอกมาตลอดว่าพรรคไหนกันล่ะค่ะที่เข้าเงื่อนไข 4 ข้อ พอคุณอนุทินตัดสินใจเปิดตัวแล้วจะไปด่าว่ากันมันก็ไม่ถูก

เค้ามีการเดินทางไปเจรจาการเมืองกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับคุณอุตตม สาวนายน  หัวหน้าพรรค  และคุณสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์" เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ไปเจรจาทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย  ในขั้นตอนของการเชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาล  ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่น   ภายหลังการหารือคุณอุตตม บอกว่า เจตนารมย์ของการไปที่พรรคภูมิใจไทย ก็เพื่อทำการเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ  เพื่อขับเคลื่อนประเทศและทำงานแก้ปัญหาให้กับประชาชนคนไทย หลังจากได้มีการหารือกันมาก่อนหน้าระยะหนึ่ง  ซึ่งเชื่อมั่นว่าการพูดคุยจะเป็นจุดเริ่มที่ดีและนำไปสู่การทำงานร่วมกันต่อไป สำหรับคุณอนุทิน บอกว่าขณะนี้ระหว่างพรรคพลังประชารัฐ  และ พรรคภูมิใจไทย  ได้มีการหารือข้อเสนอของแต่ละฝ่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ขั้นตอนจากนี้ก็คือ การดำเนินการในส่วนของคณะกรรมการพรรคอื่นๆ  ทั้งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ , พรรรคชาติไทยพัฒนา  , พรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคชาติพัฒนา ที่จะทำทุกอย่างให้เรียบร้อย   ด้วยความเชื่อมั่นของตนว่าประเทศไทยจะขาดรัฐบาลไม่ได้  และถ้ามีโอกาสที่จะจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารราชการแผ่นดินโดยเร็วที่สุดก็จะเป็นผลประโยชน์และเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทย คุณอนุทินว่าไว้อย่างนี้

จากนั้นพรรคภูมิใจไทย  ได้ออกเป็นหนังสือแถลงผลการหารือ ใจความสำคัญบอกว่า  พรรคภูมิใจไทยเสนอเงื่อนไขให้พรรคพลังประชารัฐ พิจารณา 4 ข้อ  ได้แก่ 1. รัฐบาลจะต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และจักธำรงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข 2. รัฐบาลต้องไม่สร้างความขัดแย้งกับคนในชาติ 3. รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพในการบริหารราชการแผ่นดินได้ และ 4.รัฐบาลต้องยอมรับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่ง 4 ข้อนี้ทั้งประเทศรู้กันดีอยู่แล้วว่ามันคือแนวทาง จุดยืนของคุณอนุทินและพรรคภูมิใจไทย เพื่อตอกย้ำความชัดเจนค่ะ 27 พ.ค. ที่พรรคภูมิใจไทย คุณอนุทิน และ คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวร่วมกันถึงการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่ใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที คุณอนุทิน ยืนยันว่า “เราไม่เคยโกหกประชาชน ไม่มีวันโกหก ไม่มีความคิดที่จะโกหกประชาชน หากไปดูคลิป ข้อชี้แจง การให้สัมภาษณ์ หรือแม้แต่การปราศรัย ไม่มีจุดไหนที่พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้ปฏิบัติในสิ่งที่ตัวเองพูดไว้” นี่คือคุณอนุทินค่ะ

ทีนี้มันมีข้อคำถามค่ะเป็นข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ คือเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ คำตอบนี้ตอบโดยคุณอุตตม บอกว่า พรรคพปชร.ได้เสนอพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ต้น ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ฉะนั้น การเจรจาหารือ เราได้ยืนยันในจุดนี้ ส่วนวันนี้เรามาพบกัน เราตั้งใจแสดงให้เห็นว่า เรามีความมุ่งมั่นร่วมกัน พรรคการเมืองทั้ง 2 พรรคจะมานั่งเสแสร้งคงไม่ใช่ วันนี้เป็นวันที่เรียกว่าทำจริง ในส่วนพปชร.ก็มีขั้นตอนภายในที่ต้องไปหารือ วันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีที่สังคมได้รับรู้แล้ว ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเป็นอย่างไร ก่อนหน้านี้จำได้มั๊ยคะว่าพรรคภูมิใจไทยบอกว่าจะไปคุยกับพรรคที่ยังไม่ได้ตัดสินใจซึ่งหนึ่งในนั้นแน่นอนว่ามีพรรคประชาธิปัตย์ ทีนี้มันก็มีคำถามต่อมาว่าในส่วนพรรคภูมิใจไทย ต้องรอผลประชุมของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือไม่ ตอบคำถามนี้โดยคุณอนุทิน ค่ะ บอกว่าเท่าที่หารือกัน ได้มีการนัดแนะกันว่า ก่อนที่จะมีการเลือกนายกฯ ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน และพรรคที่จะร่วมกันทำงานขับเคลื่อนเป็นรัฐบาลร่วมกัน ได้เสนอไปว่า ทางหัวหน้าพรรคพปชร. ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็คงมีการแถลงร่วมกันอีกครั้งของทุกพรรคที่จะร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรี

ไปดูคำถามที่เกี่ยวโยงกับอีกฟากฝั่งนึงบ้างในประเด็นที่ว่า คุณธนาธร ยังคาดหวังว่า พรรคปชป.และพรรคภท.จะไปร่วมรัฐบาล ต่อคำถามนี้คุณอนุทิน บอกสั้นๆ เลยค่ะว่า “ก็ขอบคุณครับ” แต่พอเจอคำถามที่ว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาเทียบเชิญหมือนที่พปชร.ทำ พรรคภท.จะเปิดประตูรับหรือไม่ คุณอนุทิน ถึงกับถอนหายใจ แล้วบอกว่า “วันนี้ก็ยังไม่มีใครมา แต่วันนี้พรรคพลังประชารัฐได้มาพูดคุยก่อน รู้สึกลำบากใจ เป็นพรรคขนาดกลาง แต่เราต้องดูทุกมิติ ทั้งนโยบาย การยอมรับซึ่งกันและกัน และความเป็นไปได้ที่จะจัดตั้งรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ” แต่คำถามเด็ดคืออะไรที่ทำให้มั่นใจว่า หากร่วมรัฐบาลกับพปชร.แล้วจะมีเสถียรภาพ เพราะเป็นเสียงปริ่มน้ำ คำตอบจากคุณอนุทินบอกว่า เราได้เห็นการประชุมสภาเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถือว่ามีเสถียรภาพในภาวะปัจจุบัน จากนี้ไป คงต้องต่อไลน์กัน ทางพรรคภท.จะรีบจบ เพื่อที่ทางพปชร.จะได้ไม่ต้องปวดหัว (มีเป็นห่วงเป็นใยกันด้วย)

นักข่าวก็ยังไม่จบค่ะขอความชัดเจนเข้าไปอีกยิงคำถามไปว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคใด ทำให้คุณอนุทิน หัวเราะพร้อมกับบอกว่า “รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ บริหารราชการแผ่นดินได้” ถามต่อไปอีกว่า พปชร.มีเสถียรภาพหรือไม่ คุณอนุทินตอบเสียงดังฟังชัด “มีสิครับ”

ถ้ามันลงตัวแบบนี้แล้วการจัดสรรตำแหน่งของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นสิ่งจำเป็นซึ่งมีข้อมูลจากพรรคร่วมรัฐบาลนี่ล่ะค่ะเปิดเผยว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย คาดว่าจะได้ รองนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ 3 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง มีการคาดการณ์กันเล่นๆ นะคะว่าคุณอนุทิน จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐนตรี และรมว.สาธารณสุข ส่วน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คาดว่าจะดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม, นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเหรัญญิกพรรค คาดว่าจะดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, ส่วน นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรค คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แต่ถ้าจะเอาชัวร์ๆ รอค่ะ รอ