ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน จับตา อภิสิทธิ์จะลาออก ปชป. สมศักดิ์จะเอา ก.เกษตร ให้ได้ ดูยังไงลุงตู่ก็อยู่ยากจริงๆ

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน จับตา อภิสิทธิ์จะลาออก ปชป.  สมศักดิ์จะเอา ก.เกษตร ให้ได้ ดูยังไงลุงตู่ก็อยู่ยากจริงๆ ซึ่งคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ได้ระบุเอาไว้ว่า ภายใต้บรรยากาศรถเคลื่อนตัวไปแต่ก็ต้องหาวิธีการทำงานมารายงานข่าวให้ท่านผู้ชมได้รับทราบกันเพื่อจะได้ติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองให้ทันและเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริงร่วมกันรับผิดชอบในบ้านเมืองของเราครับ เมื่อวาน กกต.ได้รับรองส.ส.ให้เข้าไปสามคน นั่นก็คือน.ส. ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ส.ส.เขต ๘ จ.เชียงใหม่

 

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี จากพรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.จิตรภัสร์ กฤดากร จากพรรคประชาธิปัตย์ และก็ทำให้ พีระวิทย์ เรืองลือดลภาค พรรคไทรักธรรม ซึ่งเป็นส.ส.เพียงไม่กี่วันต้องหลุดจากตำแหน่งส.ส.ไปด้วยวิธีการคำนวณตัวเลข และก็ต้องเรียนย้ำนะครับ ท่านผู้ชมว่าการคำนวณปาตี้ลิสต์นั้นรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งกำหนดให้เคารพเสียงของประชาชนทุกเสียงดังนั้นนะครับการคำนวณปัดเศษไปถึงพรรคเล็กเรื่อยๆ ก็เพื่อที่จะให้เสียงของประชาชนที่เลือกพรรคเล็กได้รับการตอบสนอง

คุณพีระวิทย์ แสดงสปิริตยอมรับในผลการคำนวณของกกต.แตกต่างจากพรรคอนาคตใหม่โดยสิ้นเชิงเวลาตัวเองได้ดีมีประโยชน์เช่นการคำนวณยังไม่ตัดเศษ ก็บอกว่าตัวเองต้องได้ ๘๘ ที่นั่ง พอตัดเสียประโยชน์ไปก็ไม่ยอมรับนั่นแหละครับคนที่อ้างพูดเรื่องประชาธิปไตยตลอดมาแต่จิตใจเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ นี่แหละครับคือข้อเปรียบเทียบกับคุณพีระวิทย์ แห่งพรรคไทยรักธรรม

ถึงเวลานี้นะครับก็ต้องถือว่าสภาผู้แทนราษฎรมีส.ส.ครบ ๕๐๐ คนแล้วนะครับ ซึ่งจะร่วมกันโหวตนายกรัฐมนตรี ร่วมกับวุฒิสมาชิกอีก๒๕๐คนรวมเป็น๗๕๐คนซึ่งคาดว่าการโหวตดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันที่๔มิถุนายน๒๕๖๒ ที่จะถึงนี้

แต่หลังการโหวตนายกรัฐมนตรีผลจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่น่าติดตามวันนี้นายกรัฐมนตรีมีชื่อเดียวเท่านั้นก็คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานะครับ แม้ภูมิธรรม จากพรรคเพื่อไทยจะออกมานำเสนอธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจซึ่งถูกพักการเป็นส.ส.แต่ก็มีสิทธิที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่พรรคอนาคตใหม่ได้เสนอไว้ ซึ่งภูมิธรรมบอกเอาไว้ว่าจะรวมพลังสนับสนุนธนาธรขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คุณหญิงสุดารัตน์ จะว่าอย่างไรก็ว่ากันไปล่ะครับเพราะทางฟากฝั่งของพรรคเพื่อไทยพรรคอนาคตใหม่ ก็ยังพูดกันอยู่เรื่อยล่ะครับว่า

 

 นี่เป็นเรื่องของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย แต่ความจริงน่าจะพูดได้ว่าเป็นพรรคฝ่ายขี้โกงเพราะเมื่อวานศาลฎีกาแผนกคดรอาญาทางการเมืองได้ตัดสินคดีจำนำข้าวจีทูจีหมอโด่งตัดสินจำคุกอีก๑๒ปีเป็นผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ นี่คือกระบวนการที่โกงอย่างยิ่งใหญ่ของชาติและเกิดขึ้นด้วยฝีมือของพรรคเพื่อไทย ยังมีหน้าประกาศตัวเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยอีก ท่านผู้ชมก็ไปคิดพิจารณากัน

แต่มีอีกฟากฝั่งหนึ่งนะครับคือฟากฝั่งพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาลนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากที่แห่ขันหมากส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลแล้วสิ่งที่เราได้เห็นก็คือพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหาดำเนินการตามกระบวนการครรลองแต่พรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับส.ส.แต่ต้องยกเลิกไปไม่สามารถประชุมได้เหตุผลครับเพราะตั้งแต่วันที่มีเทียบเชิญ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากพรรคพลังประชารัฐมาร่วมในการเจรจาด้วยประเด็นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นก็คือเรื่องของกระทรวงเกษตรที่พรรคประชาธิปัตย์ก็อยากได้มาบริหารที่จะดูแลชีวิตของพี่น้องเกษตรกร สมศักดิ์ เทพสุทินปรากฏว่าวันนั้นเจรจาไม่ลงตัว สมศักดิ์ เทพสุทินก็เดินออกจากที่ประชุมพรรคร่วมก่อนปรากฏว่าเมื่อวานพรรคประชาธิปัตย์ประชุมไม่ได้ด้วยเหตุผลที่ว่าทางฟากฝั่งพรรคพลังประชารัฐยังไม่จบเรื่องในเรื่องกระทรวงเกษตรซึ่ง สมศักดิ์ เทพสุทินกำลังโวยวายอยู่

ในพรรคประชาธิปัตย์เองในขณะนี้ต้องเรียนว่าเป็นพรรคที่แตกออกเป็นสองซีกเสียงฝ่ายที่แพ้ในการเลือกหัวหน้าพรรคคือฝั่งคุณพีระพันธ์ คุณกรณ์ คุณอภิรักษ์ รวมแล้ว ๒๗เสียง ส.ส. คุณจุรินทร์ ๒๕เสียง ส.ส. จะต้องมีการจัดการปันส่วนให้สอดคล้องสมดุลกันได้รัฐมนตรีว่าการมาสามรัฐมนตรีช่วยมาสี่ก็ต้องดูว่ากระจายกันแล้วเนี่ยเรียบร้อยหรือไม่แต่ปัญหาที่เกิดแทรกขึ้นมาในขณะนี้ก็คือมีข่าวว่าคุณอภิสิทธิ์ได้ร่างหนังสือเตรียมยื่นใบลาออก

เมื่อนักข่าวไปถามคุณอภิสิทธิ์ ได้บอกว่าไม่ออกความเห็น พูดชัดๆตรงๆแสดงว่าคุณอภิสิทธิ์ขู่ว่าจะลาออกหากพรรคประชาธิปัตย์โหวตสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ทำไมต้องเรียกว่าขู่เพราะการที่คุณอภิสิทธิ์ บอกว่าไม่ออกความเห็นเป็นการยอมรับกลายๆว่าจริง คำว่าร่างหนังสือจริงๆหนังสือไม่ต้องร่างมากลาออกก็เขียนไม่กี่บรรทัด ส่งก็จบเรียบร้อยแล้ว คำว่าร่างก็แสดงให้เห็นท่าทีก่อนว่าขู่แล้วต้องดำเนินการแบบนี้นะ อีแบบนี้นะครับในพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังป่วยอยู่

 

 

ก็ต้องดูหาข้อสรุปให้ได้ครับว่า พรรคประชาธิปัตย์จะลงเลยกันอย่างไร ถ้าคุณอภิสิทธิ์ลาออกไปนะครับ ก็จะมีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับถัดมาขึ้นมาแทน แต่แน่นอนจะเกิดแรงเสียดสี แรงต้านในพรรคประชาธิปัตย์จะเกิดความปั่นป่วนขนานหนักนะครับ ที่บอกว่าจะสูญพันธ์ไม่สูญพันธุ์เที่ยวนี้ละครับ หนักแน่

 เพราะไม่รู้จะหาจุดยืนตรงไหน จะเอายังไง แต่ถ้าคุณอภิสิทธิ์อยู่ต่อก็หวานอมขมกลืนเหลือเกินล่ะครับ ที่จะต้องโหวตให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะตัวเองประกาศคัดค้านมาตลอด รวมทั้งอีกหลายเสียง

แต่ถ้าโนโหวตก็อาจจะเป็นทางออกได้ เพราะยังไงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้เสียงจากวุฒิสมาชิกท่วมท้นอยู่แล้วนะครับ ขาดเสียงจากพรรคประชาธิปัตย์ ๕ เสียง ๑๐ เสียง ๒๐ เสียง ไม่ได้เป็นปัญหา ปัญหาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

ส่วนในพรรคพลังประชารัฐนะครับ จากที่เรียนเรื่องคุณสมศักดิ์ไปนะครับ ว่าไม่พอใจในเรื่องของกระทรวงเกษตร อยากได้ไปนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการก็เคลื่อนไหว คุณสมศักดิ์ ไม่ธรรมดาอยู่แล้วล่ะครับ ย้อนรอยอดีตไปดูตอนที่ไปร่วมงานกับคุณประชัย เลี่ยวไพรัช นะครับ

คุณประชัยให้เงินมาเคลื่อนไหว เลือกตั้ง สนับสนุนให้ได้การเลือกตั้ง ท้ายที่สุดนะครับก็เรียกว่าแยกทางกับคุณประชัย ไม่ดูดำดูดี กุมตำแหน่งรัฐมนตรีเอาไว้ในกลุ่มของตัวเอง เพราะฉะนั้นเมื่อมาร่วมในพรรคพลังประชารัฐเนี่ยนะครับ ก็ต้องคิดว่าคุณสมศักดิ์ซึ่งเคยกล้าทำกับคุณประชัย จะกล้าทำกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่นี่เป็นเรื่องที่ต้องติดตามอยู่เหมือนกัน

 

ผมเรียนแล้วนะครับว่าไม่ต้องดูถึงอนาคตหรอกครับ เอาแค่ตอนนี้เนี้ยนะครับ ก็ยุ่งวุ่นวายพอสมควร ในพรรคพลังประชารัฐจริงๆวันนี้นะครับ แตกออกเป็น 2 ส่วน ว่ากันให้ชัดๆ ค่าย 1 ก็คือค่าย สามมิตรบวกกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับสามมิตร และ 4 รัฐมนตรีที่ลาออกมาจัดตั้งพรรค ซีกหนึ่งเนี่ยนะครับ ก็เป็นซีกที่เรียกว่าอยู่ภายใต้บารมีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นราจะเห็นว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เนี่ยนะครับ ถูกโจมตี เป็นระยะๆนะครับ

 

จากข่าวที่ปล่อยมาจากฟากฝั่งหนึ่ง จากใครเนี่ยนะครับนักข่าวรู้กันดีนะครับ ผมไม่อยากมาขยายความต่อ แต่ขอให้ท่านผู้ชมได้รู้ว่า นี่คือความแตกแยกที่เป็นอยู่ นี่คือ 2 พรรคหลัก มาดูที่พรรคชาติไทยพัฒนานะครับ หลังจากที่เงียบเชียบมานานนะครับ วันนี้ก็ออกมาพูดเหมือนกันว่า เป็นพรรคเล็ก มี 10 เสียง แต่พร้อมจะเป็นทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เราพรรคเล้กๆ ไม่มีความสำคัญอะไร น้ำเสียงแบบนี้เป็นน้ำเสียงของการตัดพ้อ ต่อว่าครับ 10 เสียงของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็มีความหมายครับ นี่คือสภาพของรัฐบาลที่เป็นอยู่นะครับ แล้วก็จะเหนื่อยจริงๆ

 

ผมเรียนอย่างนี้นะครับ พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้นะครับ หลายๆคนก็คงจะเริ่มเห็นตามผมขึ้นเรื่อยๆแล้วล่ะครับ ว่าโดยข้อเท็จจริงแล้ว รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่สามารถเดินได้อย่างราบรื่น เพราะฉะนั้นหลักคิดนะครับ ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์จะต้องคิดก็คือตั้งรัฐบาล แล้วก็เตรียมการเรื่องยุบสภา วางยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งหน้า แล้วที่สำคัญนะครับ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ.ประยุทธ์จะต้องมาเป็นหัวหน้าพรรคเอง

 

หาเลขธิการพรรคเอง จะต้องดำเนินการด้วยตัวเอง จากบทเรียนที่เกิดขึ้นหาไม่แล้ว วางมือทางการเมือง พักผ่อน ยอมปล่อยภาระของบ้านเมืองให้กับคนอื่น แต่ถ้ายังคิดที่จะรับผิดชอบบ้านเมืองต่อไปไม่เดินแนวนี้ แค่บทเรียนบทแรกที่เจอ ก็เห็นแล้วว่าเหนื่อยเต็มที ยังไงก็ยังให้กำลังใจลุงตู่เหมือนเดิม สวัสดีครับ