คุณต้องการอำนาจรัฐเร็วเกินจึงยอมร่วมมือเผด็จการบางขั้ว บันทึกจากตั้มพิชิตถึงเอกธนาธร

คุณต้องการอำนาจรัฐเร็วเกินจึงยอมร่วมมือเผด็จการบางขั้ว จากตั้มพิชิตถึงเอกธนาธร เล่าถึงบันทึกนักกิจกรรมที่เคยถล่มเขา

จากกรณี นายพิชิต ไชยมงคล หรือ ตั้ม โฆษกกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Pichit Chaimongkol บอกเล่าถึงอดีตครั้งเป็นนักกิจกรรมในขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยเป็นผู้ปฏิบัติงานสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยอยู่ด้วย ซึ่งในเนื้อหานี้ได้เปิดเผยถึงบางส่วนของกิจกรรมที่ตนเองนั้นได้เข้าไปมีส่วนร่วม ทั้งยังพูดไปถึง เอกธนาธร หรือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ด้วย โดยเรื่องราวทั้งหมดนี้เจ้าตัวเพียงต้องการบันทึกไว้เป็นความทรงจำเท่านั้น เผื่อใครบางคนจะลืม???

 

บันทึกนักกิจกรรม

ราวๆปี พ.ศ.2544 สมัยนั้นผมยังเป็นนักกิจกรรมในนามผู้ปฏิบัติงาน สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนนท. ผมได้มีโอกาสลงพื้นที่เสี่ยงภัย หรือพื่นที่สีแดง ของการเคลื่อนไหวชาวบ้านกรณีหนึ่งในพื้นที่ กิ่ง อ.เขาชะเมา จ.ระยอง (ในสมัยนั้นเป็นกิ่งอำเภอ) เป็นพื้นที่กรณีพิพาทที่นายทุนมาตั้งโรงโม่หินเพื่อระเบิดภูเขา แต่เขาลูกนั้นตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านประกอบอาชีพทำสวนผลไม้ โรงโม่ห่างจากบ้านชาวบ้านใกล้สุดคือ 100 เมตร

ชาวบ้านเขาก็กลัวว่าจะมีผลกระทบเรื่อง

1.ความปลอดภัยจากการระเบิดหิน

2.ฝุ่นละอองที่จะกระทบต่อดอก ทุเรียน และพืชผลในสวนทั้งหมด

 

คุณต้องการอำนาจรัฐเร็วเกินจึงยอมร่วมมือเผด็จการบางขั้ว บันทึกจากตั้มพิชิตถึงเอกธนาธร

 

 

 

ชาวบ้านจึงรวมตัวกันคัดค้านโรงโม่หิน โดยมีลุง "นรินทร์ โพธิ์แดง" นักกฏหมายชาวบ้านเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง พาชาวบ้านไปศึกษาดูงานเรื่องผลกระทบในพื้นที่ต่างๆ สุดท้ายออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านโรงโม่หิน

 

ลุงนรินทร์ถูกยิงเสียชีวิตวันที่ 1 พ.ค.2544 ด้วยกลุ่มอิทธิพลมืด

ชาวบ้านเขาชะอางค์ คือหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบเกิดระส่ายเพราะผู้นำถูกยิงตาย

สนนท.ได้รับทราบข้อมูล ผมอาสา ลงพื้นที่พร้อมกับเพื่อนๆ ม.เกษตรฯ 2 คน ม.ลาดกระบัง 1 คน และผม ม.รามฯ รวมเป็น 4 คน ชุดแรก (แล้วมีตามมาสมทบกันอีกหลายคนหลายมหาลัย) เรากินนอนเสี่ยงภัยร่วมกับชาวบ้าน และทำหน้าที่เปิดโปง โรงโม่หิน เรียกร้องความเป็นธรรม ติดตามคดี ทำข้อมูลวิชาการ สู้กับนายทุนโรงโม่หิน กินนอนอยู่กับชาวบ้าน เปลี่ยนที่นอนไปเรื่อย ถูกขู่ ถูกไล่ตาม ส่งลูกปืนมาขู่พวกเรานับไม่ถ้วน พวกเราอยู่ที่นั่นเกือบ 6 เดือน

สุดท้ายกรมศิลปากรฯประกาศว่าเขาลูกนั้นระเบิดไม่ได้ เพราะเป็นเขาเทือกเดียวกับเขาใหญ่และเป็นมรดกโลก

 

คุณต้องการอำนาจรัฐเร็วเกินจึงยอมร่วมมือเผด็จการบางขั้ว บันทึกจากตั้มพิชิตถึงเอกธนาธร

 

กลุ่มนายทุนโรงโม่หิน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของ ลุงนรินทร์ มีกรรมการบริษัท 3 คนที่เป็น กรรมการบริการพรรคไทยรักไทย สมัยทักษิณเป็นนายกฯ ในตอนนั้น

เรา สนนท.ประณามฝ่ายทักษิณว่าฆ่าแกนนำชาวบ้าน ต่อจากนั้นก็ยิง พิทักษ์ โตนวุธ รุ่นพี่รามฯ ตามมาด้วยชาวบ้านอีก 10 กว่าศพ

ผมรู้จัก เอกธนาธร และพี่น้องนักกิจกรรมอีกหลายคนในช่วงนั้น (ที่จริงก็ช่วงๆชุมนุมชาวบ้าน สคจ.)

แต่พี่น้องกิจกรรมตอนนี้ จากตอนนั้น ที่ย้ายตัวเองมาสังกัดพรรคการเมือง กลับเห็นว่า ฝ่ายทักษิณคือฝ่ายก้าวหน้า คือฝ่าย ปชต.ที่จะสู้กับเผด็จการ ???

ที่จริง "พรรคอนาคตใหม่" เหมาะสุดกับคำว่า "ฝ่ายค้านอิสระ" เพราะคุณนักกิจกรรมเก่าจะได้ตรวจสอบทั้งฝ่าย "เผด็จการประชาธิปไตย" และเผด็จการรัฐประหาร" เพียงแต่คุณต้องการมีอำนาจรัฐเร็วเกินไปจึงยอมร่วมมือกับ "เผด็จการบางขั้ว" ที่พวกคุณเคยถล่มด่าเขามาก่อน เหตุมันจึงเป็นเช่นนี้ว่าคุณก็คือ นักการเมืองหนึ่ง ที่ต้องถูกท้าทายและตรวจสอบ

 

#ผมแค่ต้องการบันทึกความทรงจำเล็กๆไว้อ่านในอนาคตเผื่อลืม

 

คุณต้องการอำนาจรัฐเร็วเกินจึงยอมร่วมมือเผด็จการบางขั้ว บันทึกจากตั้มพิชิตถึงเอกธนาธร

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Pichit Chaimongkol