ชูชาติ ชำแหละ หากอนาคตใหม่ถูกยุบ ที่จะพังไม่ใช่สังคม แต่เป็นพรรค-ธนาธร!!

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 พ.ค.62 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษ์ณ์พิเศษ ประชาไทและเว็บไซต์ New Mandala ซึ่งเป็นโครงการที่จัดโดยวิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิก Coral Bell มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมไทยหลังการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 พ.ค.62 นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษ์ณ์พิเศษ ประชาไทและเว็บไซต์ New Mandala ซึ่งเป็นโครงการที่จัดโดยวิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิก Coral Bell มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมไทยหลังการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560

 

ชูชาติ ชำแหละ หากอนาคตใหม่ถูกยุบ ที่จะพังไม่ใช่สังคม แต่เป็นพรรค-ธนาธร!!

โดย "ธนาธร" ได้ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งพูดถึงการบลล้างผลพวงรัฐบาลประหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคว่า ก็ต้องทำ แต่อย่างที่พอเราไม่ได้มีเสียงเยอะที่จะกำหนดทุกอย่าง  การลบล้างผลพ่วงรัฐประหาร มันอาจมีอาจจะมีสิบสเต็ป ได้สามได้สี่ได้ห้าก็ต้องเอาอาจจะทำได้ไม่จบภายในรัฐบาลชุดนี้ แต่เราจะไม่ยกเลิกนโยบายนี้ ต้องทำต่อให้จบต้องบอกประชาชน

 

"ผมพูดตลอด ตั้งเเต่ตั้งพรรคมา ผมไม่เคยพูดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเปลี่ยนเเปลงได้ ผมพูดเสมอว่านี่คือการเดินทางยาว เพราะเราเข้าใจข้อจำกัดของสภาเเต่เรายังเลือกทำงานการเปลี่ยนเเปลงในสภาเพราะอะไร เพราะเราคิดว่า นี่คือวิธีสันติที่สุด ที่ไม่ต้องมีคนตาย ยกเว้นเเต่ว่า ฝ่ายอนุรักษ์นิยมมองไม่เห็นช่องทางนี้ เเล้วปิดประตู คือหมายความว่า ถ้าปิดประตูยุบพรรคอนาคตใหม่ คือกลัวจนเกินเหตุเเล้ว ปิดประตูตรงนี้ นี่แหละจะทำสังคมไทยพังจริงๆ เพราะมันไม่มีทางออกให้กับการกลับมา สำหรับประชาธิปไตย”

 

ล่าสุด 02 มิ.ย.62 นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวไว้อย่างน่าสนใจระบุว่า..นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า ถ้ายุบพรรคอนาคตใหม่ จะทำให้สังคมไทยพัง

 

.....นายธนาธรคงทนงตนเพราะคิดว่าการที่ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.รวม 81 คน นั้น มีประชาชน 6 ล้านคนเศษสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่และพร้อมจะทำในสิ่งที่นายธนาธรปลุกระดม

 

.....ความจริงเหตุที่ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือก เป็นส.ส.แบบแบ่งเขต 31 คนและแบบบัญชีรายชื่อ 50 คนเป็นเพราะพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ คะแนนเสียงของผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติจึงโอนให้ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ ที่เห็นได้ชัดเจนคือที่จังหวัดแพร่ทั้งสองเขต ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา 1 เขต

 

....การเลือกตั้งใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่เขต 8 การเลือกตั้งครั้งก่อนผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนเพียง 27,000 คะแนนเศษ ได้ลำดับที่ 3 แต่การเลือกตั้งใหม่คะแนนเสียงของผู้สมัครพรรคเพื่อไทยที่ถูกตัดสิทธิได้เทให้ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ จึงทำให้ได้รับเลือก

 

 

ชูชาติ ชำแหละ หากอนาคตใหม่ถูกยุบ ที่จะพังไม่ใช่สังคม แต่เป็นพรรค-ธนาธร!!

 

.....ถ้าพรรคไทยรักษาชาติไม่ถูกยุบไม่มีทางที่พรรคอนาคตใหม่จะได้รับเลือกมากขนาดนี้ เชื่อว่าอย่างมากที่สุดไม่เกิน 30 คน

.....เทือกเถาเหล่ากอของนายธนาธรเพิ่งอพยพจากซัวเถา ประเทศจีน มาอยู่เมืองไทยเมื่อประมาณ 100 ปีเศษเท่านั้น นายธนาธรเกิดมาแล้วก็อยู่กับบรรพบุรุษและสังคมแคบๆ ที่มีความคิดอ่านเหมือนกันใน กทม จึงไม่มีทางที่จะรู้จักพื้นฐานความรู้สึกนึกคิดของคนไทยส่วนใหญ่และสังคมไทยอย่างแน่นอน

 

.....ถ้าพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบเพราะกระทำผิดรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายพรรคการเมืองและผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่มีทางที่สังคมไทยจะพัง เชื่อว่าสังคมไทยจะชื่นชมยินดีมากกว่า

 

.....แต่ที่พังแน่นอนคือพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธรและกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองและอาจถูกดำเนินคดีอาญาด้วย

 

.....นายธนาธรที่ได้ทุ่มตัวลงทุนทั้งกำลังกายและเงินไปหลายร้อยล้านบาท ด้วยความมุ่งหวังในตำแหน่งที่ไม่ได้จำกัดเพียงนายกรัฐมนตรีต้องพังทลายอย่างแน่นอน

 

.....นายธนาธรจะหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศเช่นเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ น่าจะได้รู้กันภายในเวลาอีกไม่นาน

 

ชูชาติ ชำแหละ หากอนาคตใหม่ถูกยุบ ที่จะพังไม่ใช่สังคม แต่เป็นพรรค-ธนาธร!!