ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน มติปชป.ไม่มีปัญหา ส่งลุงตู่สู่ตำแหน่งนายกฯ จับตาท่าทีอภิสิทธิ์ที่หวานอมขมกลืน ว่าเอาไง?

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน มติปชป.ไม่มีปัญหา ส่งลุงตู่สู่ตำแหน่งนายกฯ จับตาท่าทีอภิสิทธิ์ที่หวานอมขมกลืน ว่าเอาไง?  โดยคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ระบุว่า วันพรุ่งนี้นะครับรัฐสภาก็จะเลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนเดิมเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แน่นอน ไม่ต้องไปวิเคราะห์ ไม่ต้องไปคิดล่ะครับว่าจะเป็นคนอื่น คนเดิมไม่ทีทางที่จะเปลี่ยนแปลง อยู่ที่ว่านะครับจะเป็นนายกรัฐมนตรีแบบไหน

 

พรุ่งนี้นะครับเสียงในสภาก็จะสะท้อนออกมา เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้เป็นการโหวตโดยเปิดเผยครับ เราจะเห็นว่ารัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ต่อไปจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยเพื่อรอยุบสภา สองเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากปริ่มน้ำที่จะถูกก่อกวนกดดันโดยบรรดานักการเมืองน้ำเน่าทั้งหลายที่เข้ามาร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ไม่ว่าจะในพรรคพลังประชารัฐเองหรือพรรคการเมืองอื่นๆก็ตาม สามเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากที่เด็ดขาด นั่นก็คือจะต้องปรากฏตัวงูเห่าออกมา ก็ต้องดูล่ะครับว่าถ้าพรุ่งนี้งูเห่ากล้าปรากฏตัวนะครับซัก 20-30 ตัวนะครับ

 

รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ก็ฉลุยในแง่เสียงในสภา ส่วนกระแสสังคมจะมาตามแก้กันอย่างไรก็ต้องติดตามกันครับ แต่ถ้างูเห่าไม่ปรากฎตัวออกมานะครับ ผมเรียนว่าอันนี้หนักครับ ถ้ามีการเจรจาต่อรอง และรับปากว่าจะมาเปิดเผยตัวทีหลัง ไม่มีทางอย่างแน่นอนครับ จะถูกรีดถูกไถโดยงูเห่าทั้งหลาย รัฐบาลก็จะยืนอยู่อย่างมั่นคงไม่ได้ พรุ่งนี้นะครับเราก็จะเห็นภาพกันอย่างชัดเจน และสำหรับบรรยากาศและสถานการณ์ในรัฐสภาพรุ่งนี้นะครับ เราจะเห็นเกมยื้อเกมป่วนนะครับจาก 7 พันธมิตรพรรคว่าที่ฝ่ายค้านนะครับ

 

ซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทยนะครับ ประเด็นนี่นะครับจะไปตั้งแต่โจมตี สว. นะครับ สร้างแรงสั่นสะเทือนกดดัน กดขี่ข่มเหง ต้องใช้ศัพท์อย่างนี้แหละครับให้ สว.โกรธนะครับ ให้เกมในสภาวุ่นวาย ยืดเยื้อ หลังจากนั้นนะครับก็จะมาที่ตัวนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ สำหรับประเด็นของ สว. นั้นนะครับก็จะพูดถึงที่มา จะพูดถึงการถูกเลือก จะพูดถึงหน้าที่ในการทำงานรับใช้ประชาชนนะครับ

 แต่ถ้า สว.ทั้งหลายมั่นคงนะครับให้ชัดเจนว่าท่านมาตามประชามติของประชาชน ซึ่งทั้งในแง่รัฐธรรมนูญฉบับถาวรและคำถามเพิ่มนะครับ ประชาชนส่วนใหญ่ 15 ล้านเสียงมอบฉันทานุมัติอันนี้ให้ท่าน ถ้าไม่กลัวนะครับ เราก็จะเห็นการตอบโต้ ซึ่ง สว.ฝีปากกล้าก็มีอยู่เยอะ แต่นั่นก็จะเข้าทางทางฝากฝั่ง 7 พันธมิตรว่าที่พรรคฝ่ายค้าน เพราะต้องการสร้างแรงกดดันยืดเยื้อ และต้องการให้ประชาชนได้รับทราบ รับชมนะครับสถานการณ์ในสภาอยู่แล้ว

 

สำหรับประเด็นในการที่จะเล่นงานนายกรัฐมนตรีก็คือการจะพยายามเสนอการแสดงวิสัยทัศน์นะครับ แล้วก็มีแนวโน้มสูงนะครับท้ายที่สุดนะครับจะเลือกธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจในการเสนอชื่อประชันกับพลเอกประยุทธ์ ก็ต้องดูล่ะครับว่าพลเอกประยุทธ์จะคิดอย่างไรนะครับ เพราะไม่ว่าพลเอกประยุทธ์จะคิดอย่างไรนะครับ เกมของ 7 พันธมิตรว่าที่พรรคฝ่ายค้านก็เดินหน้าอย่างแน่นอน

 

ส่วนฝากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลนะครับ ถึงวันนี้นะครับก็ชัดเจนครับว่ายกเว้นพรรคประชาธิปัตย์แล้วนะครับทุกพรรคแล้วยืนยันจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะรอมติในวันนี้นะครับ ก็เรียนยืนยันท่านผู้ชมครับไม่ว่าจะโดยสถานการณ์ที่ผ่านมา อ่านเอาจากการเคลื่อนไหวของแต่ละส่วนแต่ละภาคนะครับ

 

รวมทั้งการที่คุณชวน หลีกภัยได้เป็นประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นั่นน่าจะมาจากการเจรจาตกลงกันภายในเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ พรรคประชาธิปัตย์รอจังหวะเพื่อที่จะสั่งสอนการเมืองภายในของพรรคพลังประชารัฐที่หลังจากผู้มีอำนาจตัวจริงได้เจรจาแบ่งปันจัดสรรกระทรวงกันแล้วนะครับ ยังมาเจรจาต่อรองอีกนะครับ ก็เลยต้องมีลีลาและลูกเล่นนะครับ

 

วันนี้เชื่อว่ามติของพรรคประชาธิปัตย์นะครับ จะออกมาในหนทางของการร่วมรัฐบาลแน่นอนครับ แม้นะครับบรรดาแม่ยกอภิสิทธิ์นะครับและกองเชียร์อภิสิทธิ์จำนวนหนึ่งนะครับไม่ต้องการเห็นภาพนี้ ในทิศทางทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์นะครับจะต้องเลือกบนเส้นทางนี้ ไปเลือกมุมที่จะออกเป็นฝ่ายค้านอิสระ ซึ่งนั่นทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และนำพาไปสู่การยุบสภา พรรคประชาธิปัตย์จะมีแต่เสื่อมทรุดและถึงขั้นแบนราบติดดิน จะฟื้นฟูยากนะครับ แต่ถ้าเข้าเป็นรัฐบาลนะครับ ได้บริหารกระทรวงเกษตร

 ได้บริหารกระทรวงพาณิชย์ และสามารถพุ่งเป้าไปที่การช่วยเหลือเกษตรกรนะครับซึ่งเป็นรากฐานคนส่วนใหญ่ของประเทศนะครับ เพราะการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรนะครับ เป็นแพคเกจที่จะสร้างผลงานได้ ซึ่งนี่น่าจะเป็นเรื่องที่จุรินทร์ ลักษณะวิสิตหัวหน้าพรรคคนใหม่คิดนะครับ จะใช้เครื่องมืออันนี้นำพาไปสู่การฟื้นฟูพรรค เรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนกลับมาจากผลงานที่จะบริหารคณะรัฐมนตรีร่วมกับพลเอกประยุทธ์ แล้วอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะล่ะครับ เสียงของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้มีความหมายในแง่ของเป็นอดีตหัวหน้าพรรคที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานถึง 13 ปีเท่านั้นนะครับ

 

มี สส.จำนวนหนึ่งที่ภักดีและยืนเคียงข้างกับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สส.จำนวนนี้คือกลุ่มที่อภิสิทธิ์ไปเทเสียงให้กับจุรินทร์ ลักษณวิสิตนะครับ สายข่าวยืนยันว่ายังมีหลายคนนะครับที่จะยืนและตัดสินใจตามอภิสิทธิ์ อภิสิทธิ์อยู่ในฐานะที่ค่อนข้างจะลำบากนะครับจากคำประกาศไม่ให้พลเอกประยุทธ์ไปต่อในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่ให้สืบทอดอำนาจเผด็จการในความหมายของอภิสิทธิ์นี่นะครับ

 

 ถึงเวลาจะโหวต เป็นการโหวตโดยเปิดเผยนะครับ อภิสิทธิ์จะต้องตัดสินใจอย่างไร งดออกเสียง โหวตสวน หรือทำตามมติพรรค นี่คือสายตาที่ประชาชนกำลังจับจ้องและมองไป ที่สำคัญนะครับจากกรณีที่นิด้าโพลได้ออกมาสำรวจและประชาชนได้แสดงความเห็นว่าเสื่อมศรัทธา เสื่อมความนิยมต่อพรรคประชาธิปัตย์อย่างรุนแรง คุณจุรินทร์ ลักษณะวิสิตได้ตอบคำถามนักข่าวเมื่อนักข่าวไปถามจี้เรื่องนี้ว่านั่นเป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารชุดเก่า

 

ไม่ใช่เรื่องของคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ เรื่องนี้มองได้เป็นสองแง่ครับสำหรับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั่นก็คือดูเหมือนว่าคุณจุรินทร์โยนความผิดให้กับอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นคนที่ขนและหอบเอา สส.ในกลุ่มไปเทเสียงช่วยคุณจุรินทร์ในนาทีสุดท้าย ทำให้อภิสิทธิ์ต้องคิดอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ หรือไม่อภิสิทธิ์เข้าใจว่าการที่จุรินทร์พูดอย่างนั้นก็เพื่อที่จะเปิดทางในการที่จะเดินหน้าไปสู่การร่วมรัฐบาลเพื่อฟื้นฟูพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นที่นิยมของประชาชนดังที่ผมได้เรียนไปแล้ว ถ้าอภิสิทธิ์เข้าใจในประเด็นและปัญหานี้ก็น่าจะไม่มีปัญหา ในแง่ของการโหวตนายกรัฐมนตรีต่อไปของพรรคประชาธิปัตย์

 

 เพราะในฐานะของอดีตหัวหน้าพรรคนะครับ รวมทั้งได้รับการเลื่อนฐานะเป็นเสมือนหนึ่งผู้มีบารมีและผู้อาวุโสในพรรคเหมือนกับสองอดีตหัวหน้าพรรคที่ผ่านมา นั่นคือคุณชวน หลีกภัยและคุณบัญญัติ  บรรทัดฐาน แน่นอนว่าสองท่านนั้นเดินตามมติหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว ถ้าคุณอภิสิทธิ์เดินตามมติพรรคเหมือนที่ได้เรียนแล้วว่าไม่มีปัญหา แต่ถ้าสวนหรืองดออกเสียงง คุณอภิสิทธิ์ก็จะกลายเป็นฮีโร่ของบรรดาแม่ยกและกองเชียร์ รวมทั้งจะได้รับการแซ่ซ้องสรรเสริญจาก 7 พรรคพันธมิตรว่าที่พรรคฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทยหรือพรรคอนาคตใหม่นะครับ รวมทั้งบรรดาเครือข่ายคนเสื้อแดงทั้งหลาย นั่นเท่ากับว่าพรรคประชาธิปัตย์ย่ำแย่แน่นอน ก็ต้องจับตาดู โดยส่วนตัวนะครับยังเชื่อมั่นว่าคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะจะเดินตามมติพรรค เพราะนี่คือวัฒนธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ สวัสดีครับ