ประเด็นทางการเมืองที่ต้องจับตามองนั่นก็คือ การเข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 5 มิถุนายน เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี และ4 มิถุนายน ก็มีหลายพรรคการเมืองเคลื่อนไหว หนึ่งในนั้นคือ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งฉายภาพการจับมือกันกับอีก 5 พรรคการเมืองร่วมแถลงข่าวการร่วมจัดตั้งรัฐบาล เป็นอีกครั้งที่ โชว์พลังสร้างความมั่นใจ เหมือนเป็น อาณัติสัญญาณมาเต็ม พลังประชารัฐโชว์เหนือ เบื่อ 2 พรรครีๆรอๆ ขอข้ามช็อตตั้งรัฐบาลเอง!!

ก่อนหน้านี้ พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับพรรคเล็กอีก 5 พรรคแถลงข่าวเพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล ประกอบไปด้วย  รวมพลังประชาชาติไทย , ชาติพัฒนา , พลังท้องถิ่นไทย ,รักษ์ผืนป่าประเทศไทย ,ประชาชนปฏิรูป

ซึ่งประกอบด้วย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ,นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย ,นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ,นายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ,นายดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป แถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาล

อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เป็นการเชิญพรรคการเมืองที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันมาพบปะกัน เป็นการพูดคุยถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันในเชิงนโยบาย ทั้งเรื่องนโยบายที่แต่ละพรรคได้เสนอกับประชาชนไว้ จึงต้องมีการหารือให้ชัดเจนว่าจะมีการขับเคลื่อนอย่างไร ซึ่งจะนำไปสู่การจัดสรรโครงสร้างบุคลากรต่อไป

นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวว่า ทางพรรคเราชัดเจนมาตั้งแต่แรกแล้วว่า พร้อมสนับสนุนให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยทางพรรคพร้อมผลักดันการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ ปัญหาเศรษฐกิจชาวบ้าน ในส่วนของนโยบายหลักๆก็ต้องไปว่ากันในส่วนของการหารือในครั้งหน้า

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวขอบคุณ พรรคพลังประชารัฐที่ได้ให้เกียรติพรรคชาติพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่สภาจะมีนักการเมืองหลากหลาย จากพรรคเกือบ 30 พรรค จึงไม่ง่ายที่จะรวมเสียงตั้งรัฐบาล ให้มีเสถียรภาพ ดังนั้นในฐานะที่พรรคชาติพัฒนาเป็นพรรคการเมืองมา 20 ปี จึงจำเป็นต้องสนับสนุนการตั้งรัฐบาล

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากดูตามนี้แล้ว  “อุตตม” ก็ได้เน้นย้ำว่าเป้าหมายมั่นใจว่าจะได้เสียง ส.ส.โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เกิน 250 คนขึ้นไป และจะดำเนินไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ที่เป็นอยู่และตามรัฐธรรมนูญ

 

และก็ตอบคำถามย้ำว่า หากได้ ส.ส.ไม่ถึง 250 ก็กัดฟันตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรามีกรอบอยู่แล้ว แต่วันนี้ยังเร็วเกินไป เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาพูดว่า รัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเกิดได้มั้ย หรือ อย่างไร ต้องรอให้ ส.ส.และ ส.ว.ในสภาได้ทำงานก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ รอเงื่อนไขพิเศษจากพรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม กล่าวว่า เราได้หารือกันมาโดยตลอดและเราก็มีข้อเสนอจากเราที่เสนอไปแล้วเช่นเดียวกัน เชื่อว่า ประชาธิปัตย์ก็มีกระบวนการภายในที่จะพิจารณา ส่วนข้อเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นร่วมกันว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ซึ่งถ้าจะทำจริงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง ถ้าจะแก้ไขก็ต้องพิจารณาร่วมกัน

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจหรือไม่ว่า 250 ส.ว.จะลงคะแนนอย่างเป็นเอกภาพ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องของ ส.ว.เพราะท่านมีความคิดของท่านเอง

หากพิจารณาตัวเลขเสียงของฝั่งพลังประชารัฐ  (130เสียงจาก5พรรคที่แถลงวันนี้ + 20จากชาติไทยฯ และพรรคเล็กที่ไม่ได้เข้าร่วมแถลง)   ขณะนี้ 150 เสียงในสภาผู้แทนฯ

 

พรรคพลังประชารัฐ  116 ที่นั่ง  ,ชาติไทยพัฒนา 10 ที่นั่ง , รวมพลังประชาชาติไทย 5 ที่นั่ง ,ชาติพัฒนา 3 ที่นั่ง , พลังท้องถิ่นไทย 3 ที่นั่ง ,

รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 ที่นั่ง ,พรรคอื่นๆ  11 ที่นั่ง  

 

ขณะเดียวกันยังมีเสียง ส.ว. สามารถตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ แต่หากได้ ประชาธิปัตย์52 ที่นั่ง  ภูมิใจไทย  51 ที่นั่ง ก็จะมีเสียงเพิ่มอีก 104 เสียง เป็น 254 ได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก  แต่อยู่ในสภาวะเสียงปริ่มน้ำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ไอติม"ลาออกประชาธิปัตย์ ในฐานะนักประชาธิปไตย รับไม่ได้การสืบทอดอำนาจ?

ด่วน! อภิสิทธิ์น้ำตาคลอแถลงลาออกส.ส.ประชาธิปัตย์

“หลานเสรีเริงฤทธิ์” ลาออกพรรคประชาธิปัตย์ทันที หลังมีมติร่วมรัฐบาล

"สมชัย" ลาออกประชาธิปัตย์ หลังมีมติร่วมรัฐบาล "พลังประชารัฐ"