เลขาฯพูดเองตำแหน่งหน.เพื่อไทยเป็นปัญหา? เปลี่ยนใหม่นั่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย

เลขาพรรคเพื่อไทยพูดชัด ตำแหน่งหัวหน้าเพื่อไทยเป็นปัญหา? ต้องเปลี่ยนใหม่นั่งผู้นำฝ่ายค้านด้วยรอประชุม

จากกรณีที่มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โหวตลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยการขานชื่อสมาชิกรัฐสภาเป็นรายบุคคลเรียงลำดับตามตัวอักษร ผลการโหวตลงมติปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้คะแนน 500 เสียง เกินกึ่งหนึ่งจากสมาชิกทั้งสองสภา ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แคนดิเดตชิงนายกรัฐมนตรีจาก 7 พรรค ได้ 244 เสียง งดออกเสียง 3 คะแนนนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องบิ๊กตู่ผงาดนายกฯสมัย2 ไร้ฝั่งพปชร.-สว.โหวตให้ธนาธร พบภท.เพียงคนเดียว

 

ล่าสุดวันนี้(6 มิ.ย.62 ) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ถึงกรณีรัฐสภามีมติโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีว่า พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพรรคร่วมทั้ง 7 พรรค ที่ช่วยกันทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อปกป้องประชาธิปไตย หยุดการสืบทอดอำนาจ แม้ว่าภารกิจนี้จะยังไม่สำเร็จ แต่ขอยืนยันว่าเราจะร่วมกันทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ และขอขอบคุณทุกกำลังใจของพี่น้องประชาชนที่ส่งมาถึงพวกเราทุกช่องทาง เรายังคงยึดมั่นในทุกคำสัญญาที่ได้ให้ไว้กับพี่น้องทุกคนจากใจ

 

เลขาฯพูดเองตำแหน่งหน.เพื่อไทยเป็นปัญหา? เปลี่ยนใหม่นั่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย

 

 

 

ต่อมานายภูมิธรรม ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนี้ 7 พรรคจะมีการหารือในสัปดาห์ถัดไป เพื่อสรุปสิ่งที่เกิดขึ้น และดูว่าจะร่วมมือทำงานต่อไปอย่างไร เพราะจะต้องเป็นฝ่ายค้านในสภาฯทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้มีประสิทธิภาพต่อไป ทั้งการดูแลตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาลรักษาประโยชน์ประชาชน ไม่ให้ฝ่ายผู้มีอำนาจใช้อำนาจนำพาประเทศโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์อย่างรอบด้าน และทำงานการเมืองในสภาฯอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ระบบการเมืองมีพัฒนาการดีขึ้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะส่งตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการวิสามัญจัดทำร่างข้อบังคับการประชุมให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องเตรียมตัวตั้งผู้ประสานงาน หรือ วิปฝ่ายค้าน วิปของพรรค และแบ่งบทบาทการทำหน้าที่วิปและกรรมาธิการต่างๆในสภาฯต่อไป

 

เลขาฯพูดเองตำแหน่งหน.เพื่อไทยเป็นปัญหา? เปลี่ยนใหม่นั่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่า ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านจะพิจารณาอย่างไร นายภูมิธรรมตอบว่า ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นปัญหาที่เราต้องกลับมาทบทวน เพราะหัวหน้าพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน หากต้องมีการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านต้องหารือกันต่อไป และต้องรีบดำเนินการเราคุยกันมาเรื่อยๆแต่หลังจากนี้ต้องตั้งคณะกรรมการมาดู

 

นอกจากนี้ถามถึงกระแสข่าวที่มีชื่อ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยเป็นหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายสมพงษ์ เป็นผู้มีอาวุโส มีความเหมาะสมหลายประการ มีศักยภาพสามารถประสานงานกับส่วนต่างๆได้ เป็นผู้แทนที่มีเพื่อนให้ความเคารพนับถือ ในสถานการณ์บ้านเมืองที่มีปัญหาอยู่ต้องการผู้นำที่มีผู้นำมีความรู้และประสานงานทุกฝ่าย แต่สุดท้ายท้ายต้องหารือกันอีกครั้ง เมื่อถึงตอนนั้นก็ต้องมีการประชุมสามันประจำปีภายในพรรคเพื่อตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ต่อไป อย่างช้าไม่เกินเดือนกรกฏาคม หรือ สิงหาคมนี้

 

เลขาฯพูดเองตำแหน่งหน.เพื่อไทยเป็นปัญหา? เปลี่ยนใหม่นั่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่28 ต.ค.2561 ที่ผ่านมา มีการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2561 ของพรรคเพื่อไทย มีการลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ โดยผลคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตกเป็นของ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ด้วยคะแนน 359 เสียง ในการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  ส่วนรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ และ พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ ส่วน คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ควบตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการเลือกตั้ง และ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นประธานคณะการนโยบาย

 

ส่วน เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังคงเป็น นายภูมิธรรม เวชยชัย โดยมี นายดนุพร ปุณณกันต์ นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็น รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ขณะที่โฆษกพรรคเพื่อไทยคนใหม่ คือ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย คือ นายพิทยา พุกกะมาน และ นายปรีชา ธนานันท์ โดยมี นายศิธา ทิวารี เป็นผู้อำนวยการพรรค

 

เลขาฯพูดเองตำแหน่งหน.เพื่อไทยเป็นปัญหา? เปลี่ยนใหม่นั่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย