มั่นใจขนาดไหนก็เสียว!! ทำไม “ธนาธร” ถอยตั้งหลักไกล  ขอศาลรธน.ขยายเวลาเพิ่ม  30 วันแจง “หุ้นวี-ลัค มีเดีย”

กลายเป็นข่าวสถานการณ์ที่เพิ่้งเปิดเผย   เมื่อในขณะที่  "ธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ"   หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ไปแสดงวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำ   เป็นคู่แข่งขันชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี กับ   "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"  แต่ปรากฎว่าอีกภาคหนึ่งของการทำงานการเมือง

กลายเป็นข่าวสถานการณ์ที่เพิ่้งเปิดเผย   เมื่อในขณะที่  "ธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ"   หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ไปแสดงวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำ   เป็นคู่แข่งขันชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี กับ   "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"  แต่ปรากฎว่าอีกภาคหนึ่งของการทำงานการเมือง  ก็มีการยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ   ขอขยายเวลาชี้แจงประเด็นการถือหุ้น บริษัทวี-ลัค มีเดีย ออกไปอีกถึง 30 วัน  จากเดิมที่องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเห็นชอบ  ให้"ธนาธร"  ในฐานะผู้ถูกร้อง ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน  นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง 

 

ประเด็นน่าสนใจกับกรณีดังกล่าว คือ ต้องไม่ลืมว่า "ธนาธร"  และ พลพรรคคนใกล้ชิดอย่าง "ปิยบุตร  แสงกนกกุล"  เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  ประกาศนับครั้งไม่ถ้วน ว่า มั่นใจในหลักฐานการต่อสู้ทางคดี  เพราะมั่้นใจมากว่าการขาย โอนหุ้น บริษัทวี-ลัค มีเดีย  ดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 8 มกราคม 2562  หรือ ก่อนการสมัครรับเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

แม้กระทั่งในวันการยื่นเอกสารชี้แจงต่อกกต. ทั้ง "ธนาธร" และ "ปิยบุตร"  ยังประกาศกับสื่อมวลชน ว่า   การมาชี้แจงครั้งนี้ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก แค่เดินเข้ามาไปชี้แจงด้วยความมั่นคง ยืนหยัดกับข้อเท็จจริง  ในพยานเอกสารหลักฐานทั้งหมด  26  รายการ  มีรายละเอียดแสดงความถูกต้องเป็นลังๆ

 

มั่นใจขนาดไหนก็เสียว!! ทำไม “ธนาธร” ถอยตั้งหลักไกล  ขอศาลรธน.ขยายเวลาเพิ่ม  30 วันแจง “หุ้นวี-ลัค มีเดีย”

 

ไม่เท่านั้น  นายปิยบุตร  ยังไปไกลถึงขนาดประกาศแค้นต้องชำระ    จะไม่ปล่อยให้กกต.ลอยนวล  ผ่านบทคำพูดบางช่วงบางตอน   “เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้   เราขอสงวนสิทธิในการดำเนินการฟ้องต่อ กกต. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ที่กำหนดว่า หากคณะกรรมการ กกต. ใช้อาจโดยมิชอบ หรือมิเป็นธรรม มีโทษทางอาญา”

 

ถามว่าความมั่นใจของ "ธนาธร"  อยู่ในระดับไหน  ลองย้อนกลับไปฟังดูได้   “สบายใจมาก   และมั่นใจในการชี้แจงมาก   ขอบคุณสื่อมวลชนที่มารอต้อนรับเรา   มาคอยทำข่าวพวกเรา    ขอบคุณประชาชนที่คอยสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่  ยืนยันว่า   ผมและนายปิยบุตรมีความมั่นใจมากในการชี้แจงกับ กกต. ครั้งนี้   เราเชื่อมั่นว่า   กระแสที่ถูกปลุกขึ้นมา ถูกสร้างขึ้นโดยไม่มีข้อเท็จจริงที่จะมาหักล้างหลักฐาน   ที่เราได้ยืนยันต่อสาธารณะไปก่อนหน้านี้”

 

ในทางกลับกันปรากฎว่า  "ธนาธร"   ตัดสินใจเลือกใช้กระบวนการยืดเรื่องออกไป   รวมเบ็ดเสร็จทำให้ขั้นตอนการพิจารณา  คำร้องเรื่องการถือครองหุ้นสื่อ   ซึ่้งเป็นข้อห้ามตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ  ต้องขยับจาก 15  วัน เป็น 45 วัน  โดยจะครบกำหนดในวันที่ 8 กรกฎาคม 2562  

 

จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการวินิจฉัยความผิดถูกของคำร้องกล่าวโทษ  ว่า  นายธนาธร เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่  อย่างไร

 

มั่นใจขนาดไหนก็เสียว!! ทำไม “ธนาธร” ถอยตั้งหลักไกล  ขอศาลรธน.ขยายเวลาเพิ่ม  30 วันแจง “หุ้นวี-ลัค มีเดีย”

 

ขณะที่คำอธิบายต่อกรณีดังกล่าว   เป็นทางด้าน   น.ส.พรรณิการ์   วานิช   โฆษกพรรคอนาคตใหม่    กล่าวยอมรับว่า   นายธนาธรได้ยื่นขอขยายเวลาจริงตามสิทธิกฎหมาย  เพื่อเตรียมการเอกสารพยานหลักฐานให้รัดกุมมากที่สุด 

 

ไม่เท่านั้นยังพาดพิงไปถึงการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  ด้วยคำพูดสื่อเจตนาวิพากษ์วิจารณ์   ว่า   อยากเรียกร้องให้ยึดถือบรรทัดฐานในการทำงานให้เป็นแบบเดียวกัน  ด้วยการธำรงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐ  ดำเนินการอย่างเป็นธรรม เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ากรณีของนายธนาธร นั้นเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งประชาชนก็กำลังจับตาดูอยู่ว่า จะมีบรรทัดฐานในการทำหน้าที่อย่างไร

 

ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาซึ่งเหตุพิจารณาประกอบ  ในเหตุผลจริง ๆ ของการขอขยายกรอบเวลาชี้แจงข้อกล่าวหา  ทั้ง ๆ ที่ต้องเน้นย้ำว่า “ธนาธร”  เป็นฝ่ายมั่นใจในหลักฐาน และเลือกตอบโต้ทุกฝ่าย  มาโดยตลอดนับตั้งแต่วันที่  23 มีนาคม 2562

เมื่อ  “ธนาธร”   โพสต์ข้อความชี้แจงและเอกสารการโอนหุ้นชี้แจงผ่านทวิตเตอร์  ระบุว่า จากกรณีที่ตนถูกกล่าวหาว่าถือบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด   อาจขาดคุณสมบัติการลงเลือกตั้ง ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน ตนและภรรยาโอนหุ้นไปตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา 1 เดือนก่อนการยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาทางกฎหมายในเรื่องนี้

 

ต่อมาในวันที่  2 เมษายน . 2562   “ธนาธร”   ตัดสินใจออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก แฟนเพจ Thanathorn Juangroongruangkit    แสดงรายละเอียดข้อมูลการถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยการไล่ลำดับวันเวลาอย่างละเอียดอีกครั้ง   เพื่อหักล้างข้อเท็จจริงเรื่องเอกสารราชการว่าด้วยการโอนหุ้น   ซึ่งปรากฏว่าเกิดขึ้นในวันที่  21  มีนาคม   2562

 

 ไม่นับรวมการนำสื่อมวลชนไปเยี่ยมชม  บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด  แสดงเจตนาให้สาธารณชนเห็นว่า  เป็นธุรกิจที่เลิกกิจการ  และเดินหน้าให้สัมภาษณ์ตอบโต้มาโดยตลอดต่อเนื่อง   จนมาถึงล่าสุด เลือกวิธีการส่งทีมงานพรรคอนาคตใหม่  ฟ้องเอาผิดกับผู้สมัครพรรคการเมืองอื่น ๆ โดยระบุว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดเช่นกัน 

 

มั่นใจขนาดไหนก็เสียว!! ทำไม “ธนาธร” ถอยตั้งหลักไกล  ขอศาลรธน.ขยายเวลาเพิ่ม  30 วันแจง “หุ้นวี-ลัค มีเดีย”

 

ท้ายสุดถ้าถามว่าอะไรคือ  บริบทสำคัญ  ที่น่าเป็นห่วงสำหรับการต่อสู้ข้อกล่าวหาของ  “ธนาธร”  น่าสนใจในมุมมองของ  “คำนูณ สิทธิสมาน”   สมาชิกวุฒิสภา   เคยแสดงความเห็น  ไว้ว่า กระทำของ “ธนาธร”  มีลักษณะเข้าข่ายกระทำผิดเรื่องการถือหุ้นสื่อ 

มั่นใจขนาดไหนก็เสียว!! ทำไม “ธนาธร” ถอยตั้งหลักไกล  ขอศาลรธน.ขยายเวลาเพิ่ม  30 วันแจง “หุ้นวี-ลัค มีเดีย”

 

เนื่องด้วยหลักของการพิจารณา ว่าวันใดเป็นวันโอนหุ้นจริง  มีข้อกฎหมายที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับกรณีนี้  คือ  ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1129 โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรา 1129 วรรคสาม

 

"มาตรา 1129 อันว่าหุ้นนั้นย่อมโอนกันได้โดยมิต้องได้รับความยินยอมของบริษัท เว้นแต่เมื่อเป็นหุ้นชนิดระบุชื่อลงในใบหุ้นซึ่งมีข้อบังคับของบริษัทกําหนดไว้เป็นอย่างอื่น

 

"การโอนหุ้นชนิดระบุชื่อลงในใบหุ้นนั้น ถ้ามิได้ทําเป็นหนังสือและลงลายมือชื่อของผู้โอนกับผู้รับโอนมีพยานคนหนึ่งเป็นอย่างน้อยลงชื่อรับรองลายมือนั้น ๆ ด้วยแล้ว ท่านว่าเป็นโมฆะ อนึ่งตราสารอันนั้นต้องแถลงเลขหมายของหุ้นซึ่งโอนกันนั้นด้วย

 

"การโอนเช่นนี้จะนํามาใช้แก่บริษัทหรือบุคคลภายนอกไม่ได้จนกว่าจะได้จดแจ้งการโอนทั้งชื่อและสำนักของผู้รับโอนนั้นลงในทะเบียนผู้ถือหุ้น"

 

และสำคัญสุด ๆ ที่อาจเข้าใจได้ว่า   ช่วงท้ายนี้  ทำไม  “ธนาธร”   เลือกจะทอดเวลาชี้แจงหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญ  แทนจะทำให้จบครบถ้วนกระบวนความตามกำหนดเดิม  คือ  15 วัน ถ้ามั่นใจในความบริสุทธิ์ 

คือ หลักกฎหมาย  ที่นำเสนอไว้โดย อ.ชูชาติ ศรีแสง  อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา  ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า  

 

มั่นใจขนาดไหนก็เสียว!! ทำไม “ธนาธร” ถอยตั้งหลักไกล  ขอศาลรธน.ขยายเวลาเพิ่ม  30 วันแจง “หุ้นวี-ลัค มีเดีย”

 

....ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจเพิกถอนการเป็น ส.ส.ของนายธนาธรเพราะมีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา มาตรา 98 (3) คือเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

 

.....นายธนาธรต้องถูกดำเนินคดีตาม พรป. การเลือกตั้ง มาตรา 151  ที่บัญญัติว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะ ต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกต้ังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่  20,000  บาทถึง 200,000  บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20   ปี