พี่ศรีฯตีแสกหน้า! สอนกม.รองอธิบดีอัยการ จุกแทนเลย

ศรีสุวรรณตีแสกหน้า! ถามกลับรองอธิบดีอัยการ จุกแรง นักกฏหมายย่อมรู้เจตนา

จากการโลกออนไลน์ แชร์ภาพในอดีตของ "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตอนรับปริญญา รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2553 และเพื่อนร่วม6คน โดยได้ทำทำท่าลบหลู่ขำขัน ถือเป็นกิริยาที่มิบังควร พร้อมใส่แคปชันว่า "ภาพนี้ไม่ควรมีคำบรรยาย ต่อมา พรรณิการ์ ออกมา กล่าวโทษ "เพจเฟซบุ๊กที่ทำงานปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารทางจิตวิทยา หรือ เพจ IO ให้แก่ คสช. กับสื่อมวลชนนำภาพที่ช่อถ่ายเล่นๆมาโจมตีช่ออย่างรุนแรงโดยพยายามเชื่อมโยงกับเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์"

 

พี่ศรีฯตีแสกหน้า! สอนกม.รองอธิบดีอัยการ จุกแทนเลย

 

กระทั่งนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ถึงกรณี นางสาวพรรณิการ์ ตามที่มีกระแสกำลังเป็นที่ถูกพูดถึงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมทั้งในโลกโซเชียลฯและสังคมภายนอกถึงภาพการกระทำในเฟซุบุ๊กเมื่อ9ปีที่แล้วว่า

 

ตอนเราเด็กเราก็คิดอย่างเด็ก พอ

 

เราโตเราคิดอย่างผู้ใหญ่

 

ทำไมต้องถอยหลังไปเล่นงาน

 

ตอนเขาเป็นเด็กเมื่อ9ปีที่แล้ว เพื่ออะไร??

 

 

 

พี่ศรีฯตีแสกหน้า! สอนกม.รองอธิบดีอัยการ จุกแทนเลย

 

ล่าสุดนายปรเมศวร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้ง โดยทั้งหมดระบุว่า

 

ไม่ตอบโต้ใคร ไม่ตำหนิใคร แต่นักกฏหมายสายบ้านเมืองอย่างเราต้องเข้าใจ"หลักอินทรภาษ" (เรียนมาตั้งแต่ปีหนึ่ง และบางคนลืมหมดแล้ว) ซึ่งเป็นคำสั่งสอนของพระอินทร์ที่มีต่อบุรุษผู้หนึ่ง ซึ่งเป็นตุลาการว่า การที่จะเป็นตุลาการที่ดีนั้นจะต้องไม่มีอคติ ๔ ประการ คือ
๑. ฉันทาคติ "รัก" เพราะเป็นลูก เป็นเมีย เป็นญาติ
๒. โทสาคติ "โกรธ" เพราะเป็นคู่อาฆาต คู่ศัตรู เคียดแค้นแล้วจ้องจับผิดเพื่อเล่นงานกัน
๓. ภยาคติ "กลัว" เพราะโจทก์เป็นผู้มีอำนาจ ถ้าไม่ตัดสินลงโทษจำเลยตามที่เขาสั่ง ก็กลัวว่าเขาจะไม่ชอบ
๔. โมหาคติ "หลง" คือ "ความไม่รู้จริง" อาจทำให้ตัดสินผิด ๆ ได้

 

พี่ศรีฯตีแสกหน้า! สอนกม.รองอธิบดีอัยการ จุกแทนเลย

 

ฉะนั้น ในคัมภีร์พระธรรมศาสตร์จึงบอกว่า การเป็นตุลาการที่ดี(หรือการตัดสินใครก็ตาม) จะต้องไม่มีอคติ ๔ ประการนี้ และต้องตัดสินความตามพระธรรมศาสตร์ โดยครองธรรมอันเป็น "จัตุรัส" คือ เป็นรูป ๔ เหลี่ยมไม่พลิกไปพลิกมา ใครก็ตามถ้าตัดสินความโดยมีอคติ ก็จะทำให้ชีวิตเสื่อมถอยประดุจพระจันทร์ข้ามแรม ใครก็ตามที่ตัดสินความโดยปราศจากอคติ ๔ ประการ ก็จะทำให้อิสริยยศ ลาภยศต่าง ๆ เจริญรุ่งเรืองประดุจพระจันทร์ข้างขึ้น นี่คือหลักอินทภาษที่นักกฎหมายที่ดีพึงยึดถือปฏิบัติ มิใช่หาเรื่องคนโน้นคนนี้ไปเรือยๆ แล้วเรื่องที่เกิดขึ้น ผมถามว่า "เพื่ออะไร?" คำตอบอยู่ตรงที่ว่า ถามจริง ๆ เถอะทำเพราะปกป้อง "พ่อ" หรือทำ "โทสาคติ" ถ้าทำเพราะปกป้อง"พ่อ" มันควรจะทำตั้งแรกที่เขาปรากฎตัวในสังคม มุมมองที่ต้องวิเคราะห์ตามประสาคนใช้กฏหมายเพื่อความสงบเรียบร้อยและเพื่อการปรองดองของคนในสังคม โฆษกตำรวจก็บอกแล้วว่ากำลังสอบสอน ผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูก ซึ่งถูกต้องที่สุด พูดกันบ่อยๆ สถาบันจะเสียหาย และ สร้างความแตกแยกในสังคมมากขึ้นนะครับ

 

พี่ศรีฯตีแสกหน้า! สอนกม.รองอธิบดีอัยการ จุกแทนเลย

 

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายปรเมศวร์ กรณีที่ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของ ช่อ หรือ พรรณิการ์ ว่าต้องถอยหลังไปเล่นงานเด็กเพื่ออะไรว่า

 

จดหมายเปิดผนึก 11-06-2562

เรียน ท่านรองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดี อัยการสูงสุด

 

ตามที่ท่านได้โพสต์เฟซบุ๊กของท่านว่า “ตอนเราเด็กเราก็คิดอย่างเด็ก พอเราโตเราคิดอย่างผู้ใหญ่ ทำไมต้องถอยหลังไปเล่นงานตอนเขาเป็นเด็กเมื่อ 9 ปีที่แล้ว เพื่ออะไร ?” นั้น

 

พี่ศรีฯตีแสกหน้า! สอนกม.รองอธิบดีอัยการ จุกแทนเลย

 

ด้วยความเคารพ ผมเห็นแย้งต่อข้อเขียนในโพสต์ดังกล่าวของท่าน และไม่เข้าใจในเจตนารมณ์ของท่าน ว่าต้องการสื่อเพื่อช่วยใคร ? แต่ถ้าเป็นบุคคลสาธารณะที่สังคมไทยกำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ ที่กระทำการมิบังควรโดยโพสต์เฟซบุ๊กของตนหลายกรรม หลายวาระที่อาจกระทบต่อสถาบันนั้น อาทิ เมื่อ 25 พ.ย.53, 5 ธ.ค.53, 21 ม.ค.54, 21 พ.ย.56, 17 ก.พ.57 และ 24 มิ.ย.58 และอีกมากมาย ฯลฯ จึงไม่ใช่กรณีที่ทำไมต้องถอยหลังไปเล่นงานตอนเขาเป็นเด็กเมื่อ 9 ปีที่แล้ว เพราะเมื่อ 9 ปีที่แล้วบุคคลดังกล่าวอายุ 22 ปี ซึ่งถือว่าบรรลุนิติภาวะโดยสมบูรณ์ทางกฎหมายแล้ว และเรียนจบปริญญาถือว่าเป็นบัณฑิตแล้ว ท่านยังมองว่าอายุขนาดนี้ยังเป็นเด็กอีกหรือ ?

ท่านเป็นนักกฎหมายย่อมทราบดีว่าคำว่า “เจตนา” ตามมาตรา 59 นั้นมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ? และอายุความของ ปอ.มาตรา 112 นั้นมีระยะเวลาเท่าใด อย่าแสร้งทำเป็นคิกขุอาโนเนะอยู่เลย หรือว่าท่านเป็นพวกเดียวกันกับกลุ่มคนพวกนี้ที่ชอบกระทำการมิบังควรอยู่เสมอๆครับ

 

จาก

ศรีสุวรรณ จรรยา

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

 

พี่ศรีฯตีแสกหน้า! สอนกม.รองอธิบดีอัยการ จุกแทนเลย

 

อ่านข่าวที่อาจจะเกี่ยวข้อง :

ก้าวแรก รัฐบาล"ลุงตู่" เอาไงดี..กับระเบิดเวลาชื่อ “สามมิตร”

รองอธิบดีฯอัยการ ยกคำสอนพระอินทร์! ด่าช่อเพราะปกป้องพ่อหรือแค่จ้องจับผิด

ลูกโอ๊คบอกกากบาทหนหน้าอย่าตกเป็นเหยื่อโจร! คงลืมพ่อกับอาหนีคดีโกงทั้งนั้น

ถอดรหัส “ช่อ” ถือตราสัญลักษณ์ โยงยุค “พรีโฮจิมินท์” เวียดนาม