ธนาธรจะรับผิดชอบไหม ทั้งโพสต์เอง-ทั้งแชร์มั่ว ทหารบุกร.ร.

ธนาธรจะรับผิดชอบไหม ทั้งโพสต์เอง-ทั้งแชร์มั่ว อ้างทหารบุกโรงเรียนขู่นร.ลบภาพ

จากกรณี พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ได้ออกมาเปิดเผยที่มีกระแสข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางเข้าไปที่โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เพื่อเข้าพบนักเรียนที่ทำพานไหว้ครูที่มีลักษณะล้อการเมือง พร้อมขอความร่วมมือให้ลบภาพพานออกจากสื่อโซเชียล จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร ยังไม่ทราบว่าเรื่องเป็นอย่างไร ยืนยันไม่ใช่ทาง ทบ.สั่งการแต่อย่างใด

 

ธนาธรจะรับผิดชอบไหม ทั้งโพสต์เอง-ทั้งแชร์มั่ว ทหารบุกร.ร.

 

ต่อมานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งข้อความทั้งหมดระบุว่า

 

 การแสดงออกทางการเมืองเป็นเรื่องปกติของทุกคน โดยไม่มีข้อจำกัดทางด้าน เชื้อชาติ ศาสนา อายุ สีผิว ความยากดีมีจน หรือจุดยืนทางการเมือง

 

การเมืองไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ใช่เรื่องต้องห้าม ไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ในทางกลับกัน เป็นเรื่องที่ทุกคนควรมีส่วนร่วมในสังคมปกติที่เป็นประชาธิปไตย เห็นต่างอย่างไรก็คุยแลกเปลี่ยนกันได้

 

 แต่การที่ทหารเข้าแทรกแซงถึงโรงเรียนเช่นนี้คืออะไรกันครับ? สรุปว่าประเทศนี้ปกครองด้วยระบอบอะไรกันแน่?

 

ธนาธรจะรับผิดชอบไหม ทั้งโพสต์เอง-ทั้งแชร์มั่ว ทหารบุกร.ร.

 

 

 

พรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการตั้งกระทู้ถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวทันทีที่เปิดสภาในสัปดาห์หน้า ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในกรณีดังกล่าวจะต้องตอบคำถามว่าทำไมเราจึงยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย

 

 เราต้องไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกโดยสันติของพลเมือง

 

#เพราะประเทศนี้เป็นของพวกเราทุกคน

 

ธนาธรจะรับผิดชอบไหม ทั้งโพสต์เอง-ทั้งแชร์มั่ว ทหารบุกร.ร.

 

ขณะที่นายพิพัฒน์ ศรีสุขพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้เปิดใจเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ช่วงเช้าเป็นพิธีไหว้ครู ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมพี่น้องรหัส มีการนำกว่า 2,900 คนมาจัดกิจกรรมร่วมกัน ในช่วงบ่ายได้มีตำรวจเข้ามาช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอะไร

 

เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเกิดปัญหาการทะเลาะวิวาท ประกอบทางโรงเรียนได้ทำ MOU กับสภ.โพนพิสัย อยู่แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลให้จำนวน 2 นาย ตนก็นั่งทำงานอยู่ในห้องทำงาน ปรากฏว่ามีผู้สื่อข่าวจากสำนักหนึ่งโทรมาหาตน บอกว่า ผอ.รู้ไหมเป็นข่าวอยู่ในเฟซบุ๊กแล้วเรื่องพาน ตนก็ได้ถามกลับไปว่าพานมันเป็นอะไร เขาก็บอกว่าพานของเด็กมันมีปัญหา ตนก็ให้ส่งเฟซบุ๊กกลับมาให้ตนดูเพื่อจะได้ตรวจสอบว่ามีปัญหาอะไร

 

ธนาธรจะรับผิดชอบไหม ทั้งโพสต์เอง-ทั้งแชร์มั่ว ทหารบุกร.ร.

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวก็ได้ถามตนต่อว่า มีตำรวจและทหารเข้ามาในโรงเรียนไหม ตนก็ได้ตอบกลับไปว่า ทหารจะเข้ามาทำไม ไม่ได้เป็นเรื่องที่ทหารจะต้องเข้ามาเพราะตนเข้าใจว่าเป็นการไหว้ครูเท่านั้น แต่ตนตอบว่ามีตำรวจเข้ามาแต่เข้ามาดูแลความสงบความปลอดภัยเท่านั้น แต่กลับมีเฟซบุ๊กออกมาว่ามีตำรวจทหารเข้ามาสั่งให้ลบรูปออกจากเฟซบุ๊ก จนกลายเป็นประเด็นกระจายออกไปทั่วประเทศ ตนจึงขอยืนยันว่าไม่ได้มีทหารเข้ามาในโรงเรียนแต่อย่างไร ที่ตำรวจเข้ามาก็เพื่อดูแลความสงบเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึง ผกก.โพนพิสัย ก็ได้มาอำนวยความสะดวกที่ถนนบริเวณหน้าโรงเรียนเป็นประจำแต่เช้าทุกวันอยู่แล้ว

 

ธนาธรจะรับผิดชอบไหม ทั้งโพสต์เอง-ทั้งแชร์มั่ว ทหารบุกร.ร.