ความเคลื่อนไหวที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ (18 มิ.ย.62) มีการประชุมร่วม 7 พรรคฝ่ายค้าน ในช่วงบ่าย ณ ห้องประชุมชั้น 10 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่

โดยที่ประชุมประกอบไปด้วยแกนนำและตัวแทนจาก 7 พรรค มีแกนนำพรรคเพื่อไทย นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน อาทิ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย   ส.ส.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.กทม.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ รังสิมันต์ โรม หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นิคม บุญวิเศษ เพื่อวางกรอบการทำงานทั้งใน และนอกสภาร่วมกันในส่วนของฝ่ายค้าน รวมถึงหารือการตั้งตัวแทนพรรคร่วมฯ เพื่อยกร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ที่จะประชุมในวันที่ 19 มิถุนายน ที่รัฐสภาชั่วคราว หอประชุมทีโอที ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

 

เพื่อไทย เรียกถกวิป 7 พรรคฝ่ายค้าน กำหนดตัวบุคคลเตรียมโต้รบ. ซักฟอก "บิ๊กตู่"

โดยนายภูมิธรรม ได้กล่าวตอนหนึ่งในที่ประชุมว่าวันนี้เป็นครั้งแรกวิปแต่ละฝ่ายได้มาพูดคุยกัน ซึ่งกรอบการหารือมีประมาน 3-4 ประเด็น สิ่งที่ต้องทำต่อไป คือการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายรัฐบาลในวันแถลงนโยบาย ที่จะต้องทำร่วมกัน รวมถึงในเรื่องของคุณสมบัตรของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยืนยันว่ามีปัญหาค้างอยู่ ซึ่งก่อนการประชุม นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ขอให้แต่ละพรรคส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะทำงานของฝ่ายค้าน และนัดหมายประชุมกันทุกสัปดาห์เพื่อวางตัวผู้อภิปราย การเสนอกระทู้สด และการเสนอญัตติด่วน รวมถึงวางแนวทางการอภิปรายรัฐบาล โดยเฉพาะในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ที่ 7 พรรคฝ่ายค้าน ต้องกำหนดตัวบุคคลอภิปรายโต้แย้งนโยบายของรัฐบาลให้ครบทุกด้าน 

 

เพื่อไทย เรียกถกวิป 7 พรรคฝ่ายค้าน กำหนดตัวบุคคลเตรียมโต้รบ. ซักฟอก "บิ๊กตู่"

โดยเฉพาะคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยในที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน ยังหยิบยกประเด็นเรื่องการยื่นญัตติด่วน ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการสรรหา ส.ว. มาหารือด้วย ซึ่งขณะนี้ ร่างญัตติดังกล่าว ส.ส. ได้เข้าชื่อครบถ้วนตามระเบียบแล้ว และจะนำเสนอต่อประธานสภาฯ ทันที เพื่อให้บรรจุเป็นวาระการประชุมให้ทันภายในสัปดาห์นี้

 

เพื่อไทย เรียกถกวิป 7 พรรคฝ่ายค้าน กำหนดตัวบุคคลเตรียมโต้รบ. ซักฟอก "บิ๊กตู่"