หากลาออกส.ส.แล้วไม่ได้ตำแหน่ง จะเคว้ง!! "ชาติไทยพัฒนา" ยัน ครองกระทรวงทรัพย์ฯ เป็นเรื่องของพรรคแกนนำพิจารณา

หากลาออกส.ส.แล้วไม่ได้ตำแหน่ง จะเคว้ง!! "ชาติไทยพัฒนา" ยัน ครองกระทรวงทรัพย์ฯ เป็นเรื่องของพรรคแกนนำพิจารณา

ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง บอกถึง โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโควตาของพรรคแน่นอนแล้วหรือไม่นั้น กล่าวว่า เป็นมารยาทของพรรคการเมือง ที่จะยังไม่พูดคุยในเรื่องนี้ เพราะทางพรรค ไม่ได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล และยังมีอีกหลายขั้นตอน การตรวจสอบคุณสมบัติและทูลเกล้า นอกจากนี้ ไม่ขอพูดถึงผลกระทบที่พรรคต่างๆ จะได้รับ หากพรรคได้เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ภายหลังนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ประกาศท่าที พร้อมเป็นฝ่ายค้านอิสระ หากโควตานี้เป็นของพรรค พร้อมระบุ ข้อตกลงก็ยังเป็นข้อตกลง แต่ไม่ขอให้ความเห็นเรื่องนี้ พรรคแค่นิ่ง เป็นเรื่องปกติในการจัดตั้งรัฐบาลผลกระทบจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องของแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนหากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะกระทบพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่เคยออกมาหากไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี จะพร้อมเป็นฝ่านค้านอิสระ นั้นนายนิกร บอกว่า เป็นข้อตกลงภายในพรรคชาติไทยพัฒนา ว่าจะไม่พูดคุยกันเรื่องการต่อรองตำแหน่ง จะมีผลกระทบทางการเมืองอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของพรรคแกนนำ ยืนยันผลักดันนโยบายแก้ปัญหาประชาชนเป็นหลัก 

 

ส่วนการมองว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ จะส่งผลต่อเสถียรภาพของการเมืองหรือไม่ นายนิกร บอกว่า ทุกยุคล้วนมีปัญหาทั้งนั้น เพราะรัฐบาลเสียงมากอาจจะอันตรายหากไม่ระวัง ส่วนรัฐบาลที่มีภาวะเสียงปริ่มน้ำ ในอีกแง่หนึ่งคือต้องมีการระมัดระวังเช่นเดียวกัน พร้อมระบุว่า ในเมื่อได้เสียงมาแค่นี้ต้องเดินต่อไปอย่างระมัดระวัง สำหรับการเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ นอกจากนี้นายนิกรยังกล่าวถึง กรณี ผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องลาออก ส.ส. ว่า พรรคยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้เพราะหากลาออกจาก ส.ส. ไปแล้วและไม่ได้ตำแหน่งจะทำให้เกิดผลกระทบภายหลัง ซึ่งกฎหมายก็ไม่ได้กำหนดว่าต้องลาออก

นายนิกร ยังเปิดเผยว่า วันนี้ พรรคชาติไทยพัฒนา มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรค การประชุมคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรมของพรรค และการประชุม ส.ส.พรรค โดยที่ประชุมได้แจ้งให้คณะกรรมการนโยบายฯ ทราบว่า ทางพรรคได้ส่งหนังสือชี้แจงไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว หลังจากที่ กกต. มีหนังสือส่งมายังพรรคการเมืองว่า มีการร้องเรียนไปยัง กกต.เรื่องพรรคการเมืองกำหนดนโยบายในการโฆษณาหาเสียงไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 57 ของกฎหมายพรรคการเมือง โดยพรรคได้จัดทำคำชี้แจงนโยบายของพรรคทั้ง 7 ด้านส่งไปยัง กกต.เพื่อยืนยันว่าดำเนินการตามมาตรา 57 ของกฎหมายพรรคการเมือง