บิ๊กแดงคุยนศท.ใครไม่สำนึกบุญคุณสถาบันไม่สมควรอยู่ประเทศ ลั่นพระมหากษัตริย์ทรงมีบุญคุณ

จากกรณี วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว " Wassana Nanuam" เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 62 โดยระบุว่า "รด.เฮ! ทบ. ผ่อนคลายระเบียบ ไม่ต้องเกรียน" "บิ๊กแยม-พล.ท.ปราการ ปทะวานิช" ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) เปิดเผยว่า จะมีการปรับหลักสูตรการเรียนของนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ชั้นปีที่ 1-5 ใหม่ ที่จะใช้ในการเรียน-การฝึก รด. ทั้ง 3.1 แสนคนทั่วประเทศ

 

บิ๊กแดงคุยนศท.ใครไม่สำนึกบุญคุณสถาบันไม่สมควรอยู่ประเทศ

 

โดยใช้ “ระบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง” และ Active Learning ให้ นศท. และครูฝึก มีส่วนร่วม รวมทั้งปรับการเรียนให้มีความทันสมัย แต่ยังคงเน้น การมีระเบียบวินัย ความเป็นผู้นำ มีจิตอาสา มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

ที่สำคัญคือ จะมีการผ่อนผันและทดลองให้นักศึกษาวิชาทหารไว้ผมทรง “รองทรงสูง” เพื่อความเหมาะสม เนื่องจาก นศท. ไม่ได้เป็นทหารประจำการ จากเดิมที่ตัดผมเกรียน ข้างขาว โดย นศท.ชาย ชั้นปีที่ 1-3 ไว้ผมรองทรงสูง ผมยาวด้านหน้าได้ไม่เกิน 5 ซม. ส่วน นศท.ชาย ชั้นปีที่ 4-5 ผมยาวด้านหน้าไม่เกิน 7 ซม. เริ่มปีการศึกษา 2562 ในเดือน ก.ค.นี้ จากนั้นจะมีการประเมินผล และความพึงพอใจของทั้ง นศท. และผู้ปกครองต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกฎใหม่ รด.ไทย ไว้ผมรองทรงได้

 

 

บิ๊กแดงคุยนศท.ใครไม่สำนึกบุญคุณสถาบันไม่สมควรอยู่ประเทศ

 

ล่าสุดวันนี้(21 มิ.ย.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ท.ปราการ ปทะวาณิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) นำคณะตัวแทนนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) จำนวน 62 คน จาก 19 โรงเรียนในกทม.และปริมณฑล เข้าพบพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง จากนั้นพล.อ.อภิรัชต์ได้นำคณะนศท.ลงมาถ่ายภาพหมู่ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบก ซึ่งมีหลายคนที่ขอถ่ายภาพคู่กับพล.อ.อภิรัชต์ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย

 

ทั้งนี้พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า วันนี้ได้คุยเปิดอกกับนศท.หลายเรื่อง และได้คุยกับผบ.นรด.จึงทราบว่านศท.มีจิตใจที่รักทหาร ซึ่งเราได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งสองทาง และได้รับทราบปัญหา  เรียนหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร เราต้องการให้น้องๆเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เติบโตมาในสังคมที่มีความเข้มแข็ง รับข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่ใช่รับข้อมูลจากสื่อโซเชียลเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญอยากให้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อให้เห็นว่ากว่าจะมีประเทศไทยในวันนี้มีความยากลำบากแค่ไหน และมีหลายคนที่ถามเรื่องการเกณฑ์ทหาร วันนี้ก็ได้คำตอบกันไปหมดแล้ว ถือว่าเป็นส่วนน้อยของทั้งหมดจาก 19 โรงเรียนที่มาในวันนี้ ทั้งนี้จะต้องมีการขยายผลต่อไป โดยเฉพาะหลักสูตรที่จะมีการปรับเรื่องการแต่งกายและทรงผม เนื่องจากนศท.ไม่ได้เป็นทหาร แต่เขาอยากใช้ชีวิตแบบทหาร ดังนั้นเราต้องสร้างกิจกรรมที่เป็นทหารให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องส่งเสริมให้มีการรักสิ่งแวดล้อม นี่คือเยาวชนหลักที่มีประมาณ 300,000 กว่าคน ถือว่ามากกว่ากำลังพลของกองทัพบกทั้งหมด

 

บิ๊กแดงคุยนศท.ใครไม่สำนึกบุญคุณสถาบันไม่สมควรอยู่ประเทศ

 

 

 

บิ๊กแดงคุยนศท.ใครไม่สำนึกบุญคุณสถาบันไม่สมควรอยู่ประเทศ

 

“หากผ่านหลักสูตรการเรียนรด. ไม่ว่าทั้งผู้หญิงหรือผู้ชายคือกำลังหลักของชาติ เป็นเด็กที่มีความรักชาติ และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ  ซึ่งทุกคนมีความเป็นจิตอาสา และเขาก็จะเป็นรด.จิตอาสาพระราชทาน 904 เป็นกำลังสำคัญเมื่อเกิดปัญหาภัยพิบัติที่พร้อมจะเข้ามาช่วยเหลือ” ผบ.ทบ. กล่าว

 

จากนั้นพล.อ.อภิรัชต์ได้สอบถามนศท.ว่าใครไปสมัครเป็นจิตอาสามาแล้วบ้าง โดยนศท.ส่วนใหญ่ได้ยกมือว่าไปสมัครมาแล้ว พล.อ.อภิรัชต์ จึงกล่าวต่อว่า จะนำไปขยายผล ต้องเข้าใจว่านศท. ไม่ใช่กำลังของกองทัพบก แต่เข้ามาศึกษาวิชาทหาร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน หลายคนที่เข้ามาไม่ใช่ว่าเข้ามาศึกษาวิชาทหาร เพราะไม่อยากเป็นทหาร แต่ที่สมัครมา เพราะอยากรู้ว่าทหารเป็นอย่างไร บางคนก็อยากเป็นพยาบาล หมอ และบางคนก็อยากเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร  ทุกคนมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป

 

บิ๊กแดงคุยนศท.ใครไม่สำนึกบุญคุณสถาบันไม่สมควรอยู่ประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในโซเชียลมีเด็กรุ่นใหม่ที่มีทั้งเอาทหารและไม่เอาทหาร พล.อ.อภิรัชต์ หันไปถามนศท.ว่า “ใครไม่เอาทหารบ้าง ขอให้ยกมือขึ้น” โดยนศท.ทั้งหมดไม่มีใครยกมือขึ้น

 

เมื่อถามว่า เรื่องการเทิดทูนสถาบันมีการพูดคุยกับนศท.อย่างไรบ้าง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนได้ถามทุกคนและเขาก็บอกว่าได้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยแล้ว แต่อยากให้โรงเรียนสอนประวัติศาสตร์มากขึ้น เพราะตระหนักดีว่ามีชาติไทยได้ทุกวันนี้ก็เพราะมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ตนเชื่อว่านศท.กำลังจะเติบโตมาและผ่านการเลือกตั้ง เขาสามารถยอมรับด้วยตัวของเขาเอง จากที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เขาก็บอกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญยิ่งกับสังคมไทย ใครก็ตามที่ไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด ไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ไม่ควรที่จะอยู่ในประเทศ นี่คือคำพูดของนศท.

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.อ.อภิรัชต์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของคสช. ที่กำลังจะหมดวาระลง แต่ยังมีปัญหาเรื่องการจัดระเบียบสังคมอยู่ เมื่อถามว่า มีคนพยายามปั่นกระแสให้กองทัพกับรัฐบาลมีความแตกแยกกันพล.อ.อภิรัชต์ กล่าวยืนยันว่าไม่มี เมื่อถามต่อว่ายังสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า กองทัพสนับสนุนรัฐบาล เพราะกองทัพเป็นรัฐบาลทุกชุด

 

บิ๊กแดงคุยนศท.ใครไม่สำนึกบุญคุณสถาบันไม่สมควรอยู่ประเทศ