ม.จ.จุลเจิมเตือนถึงเอกชัย ถ้ามรึงยังด่าสถาบัน มีสิทธิ์ติดคุก หรือเสียชีวิตได้???

จากกรณีวันนี้(22 มิ.ย.)  พลตรี หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala  โดยมีการแชร์ข้อความมาจากเฟซบุ๊กหนึ่งที่มีการโพสต์เนื้อหาถึงสถาบันพระมหากษัตริย์เอาไว้ โดยอ้างถึงการขับไล่บุคคลที่มีความคิดบางอย่างต่อสถาบันออกนอกประเทศ ซึ่งข้อความของท่านใหม่  ระบุว่า "มึงมีสิทธิ ตาย หรือติดคุก ถ้ามึงยังด่ากษัตริย์ ของกู"

 

ม.จ.จุลเจิมเตือนถึงเอกชัย ถ้ายังด่า...มีสิทธิ์…???

 

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบที่มาของโพสต์ที่ม.จ.จุลเจิม ได้แชร์มา ปรากฏว่าเป็นของนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและอดีตผู้ต้องหาคดีตามความผิดมาตรา 112  ที่ได้โพสต์ข้อความไว้ที่หน้าเพจของตนเอง โดยระบุว่า  "มึงมีสิทธิอะไร ไล่คนไม่เอากษัตริย์ออกนอกประเทศ"

 

ม.จ.จุลเจิมเตือนถึงเอกชัย ถ้ายังด่า...มีสิทธิ์…???

 

 

 

อย่างไรก็ตามวานนี้(21มิ.ย.) พล.ท.ปราการ ปทะวาณิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) นำคณะตัวแทนนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) จำนวน 62 คน จาก 19 โรงเรียนในกทม.และปริมณฑล เข้าพบพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

 

ต่อมาพล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า วันนี้ได้คุยเปิดอกกับนศท.หลายเรื่อง และได้คุยกับผบ.นรด.จึงทราบว่านศท.มีจิตใจที่รักทหาร ซึ่งเราได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งสองทาง และได้รับทราบปัญหา  เรียนหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร เราต้องการให้น้องๆเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เติบโตมาในสังคมที่มีความเข้มแข็ง รับข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่ใช่รับข้อมูลจากสื่อโซเชียลเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญอยากให้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อให้เห็นว่ากว่าจะมีประเทศไทยในวันนี้มีความยากลำบากแค่ไหน และมีหลายคนที่ถามเรื่องการเกณฑ์ทหาร

 

ม.จ.จุลเจิมเตือนถึงเอกชัย ถ้ายังด่า...มีสิทธิ์…???

 

“วันนี้ก็ได้คำตอบกันไปหมดแล้ว ถือว่าเป็นส่วนน้อยของทั้งหมดจาก 19 โรงเรียนที่มาในวันนี้ ทั้งนี้จะต้องมีการขยายผลต่อไป โดยเฉพาะหลักสูตรที่จะมีการปรับเรื่องการแต่งกายและทรงผม เนื่องจากนศท.ไม่ได้เป็นทหาร แต่เขาอยากใช้ชีวิตแบบทหาร ดังนั้นเราต้องสร้างกิจกรรมที่เป็นทหารให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องส่งเสริมให้มีการรักสิ่งแวดล้อม นี่คือเยาวชนหลักที่มีประมาณ 300,000 กว่าคน ถือว่ามากกว่ากำลังพลของกองทัพบกทั้งหมด”

 

เมื่อถามว่า เรื่องการเทิดทูนสถาบันมีการพูดคุยกับนศท.อย่างไรบ้าง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนได้ถามทุกคนและเขาก็บอกว่าได้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยแล้ว แต่อยากให้โรงเรียนสอนประวัติศาสตร์มากขึ้น เพราะตระหนักดีว่ามีชาติไทยได้ทุกวันนี้ก็เพราะมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ตนเชื่อว่านศท.กำลังจะเติบโตมาและผ่านการเลือกตั้ง เขาสามารถยอมรับด้วยตัวของเขาเอง จากที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เขาก็บอกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญยิ่งกับสังคมไทย ใครก็ตามที่ไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด ไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ไม่ควรที่จะอยู่ในประเทศ นี่คือคำพูดของนศท.

 

ม.จ.จุลเจิมเตือนถึงเอกชัย ถ้ายังด่า...มีสิทธิ์…???