ปธ.อนุฯตอบทุกข้อสงสัยตั้งบิ๊กโจ๊ก ที่ประชุมไม่มีใครท้วง

ประธานอนุฯตอบทุกข้อสงสัยตั้งบิ๊กโจ๊ก ที่ประชุมไม่มีใครท้วงยันคำสั่งเก่าไม่มีอะไรเสียหาย

จากกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เรื่องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ มีพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานอนุกรรมการ และมีชื่อของพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นอนุกรรมการด้วย โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า ตนได้บอกไปแล้ว และประกาศดังกล่าวก็เป็นคำสั่งเก่า  ที่เสนอรายชื่อขึ้นมาทดแทนรายชื่อคณะอนุกรรมการรายที่เสียชีวิต

 

ปธ.อนุฯตอบทุกข้อสงสัยตั้งบิ๊กโจ๊ก ที่ประชุมไม่มีใครท้วง

 

“ยืนยันว่าพลตำรวจโทสุรเชษฐ์ไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งตำรวจได้ เนื่องจากเป็นข้าราชการพลเรือนแล้ว ส่วนกรณีนายวิษรุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายบอกว่าพลตำรวจโทสุรเชษฐ์สามารถกลับมาเป็นข้าราชการตำรวจได้ โดยใช้คำสั่งปกติ ภายหลังจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หมดอำนาจแล้วนั้น ตนว่าสื่อควรกลับไปถามนายวิษณุเอง เพราะตนไม่ทราบ”

 

ปธ.อนุฯตอบทุกข้อสงสัยตั้งบิ๊กโจ๊ก ที่ประชุมไม่มีใครท้วง

 

 

 

ด้านพล.ต.อ.วิระชัย ได้เดินทางมาเข้าพบ พล.อ.ประวิตร เพื่อชี้แจงคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ดำรงตำแหน่งอนุกรรมการมาหลายปีแล้ว และก็ไม่ได้มีความเสียหายอะไรจึงได้คงชื่อไว้ ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวเกิดจากมีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงอนุกรรมการคนเดียว คือ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ที่ออกไป จึงได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.อำนวย นิ่มมะโน เข้ามาแทน ส่วนชื่อพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ก็เป็นเพียงชื่อที่คาไว้ พอรายชื่อทั้งหมดเสนอขึ้นไปถึง ผบ.ตร.และเสนอเข้า ก.ตร.ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ก็ได้รับการเห็นชอบ โดยกฎหมายระบุว่า เมื่อ ก.ตร.มีมติเอกฉันท์ถ้าไม่มีใครท้วงติง ประธานฯ ต้องลงนาม ดังนั้น พล.อ.ประวิตร จึงไม่ผิด ไม่เกี่ยวข้อง และไม่รู้เรื่อง

 

ปธ.อนุฯตอบทุกข้อสงสัยตั้งบิ๊กโจ๊ก ที่ประชุมไม่มีใครท้วง

 

นอกจากนี้พล.ต.อ.วิระชัย ยังกล่าวอีกว่า วาระการเปลี่ยนอนุกรรมการฯ ดำเนินการทั้งหมด 5 ชุด จาก 7 ชุด โดยส่วนใหญ่ ที่ลาออกจะไปเป็นวุฒิสมาชิก เมื่อลาออกก็ต้องสังคายนา โดยบ่ายนี้พล.อ.ประวิตร จะไปเป็นประธานประชุม กตร. ส่วนจะยังมีชื่อพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ต่อหรือไม่นั้น ก็ต้องรอดู แล้วแต่ที่ประชุม ก.ตร.ซึ่งความจริงแล้วอนุกรรมการฯชุดนี้ ก็ไม่ได้มีบทบาท ไม่ได้มีผลประโยชน์ เป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมายเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.วิระชัย ได้นำเอกสารแต่งตั้งอนุกรรมการกฎหมายเมื่อปี 2561 มาแสดงให้ผู้สื่อข่าวดูว่ายังมีชื่อของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ด้วย พร้อมระบุว่าเอกสารที่ออกมาไม่ใช่เอกสารปกปิดหรือเป็นความลับ

 

ปธ.อนุฯตอบทุกข้อสงสัยตั้งบิ๊กโจ๊ก ที่ประชุมไม่มีใครท้วง