หมอระวีดักคอ!ครม.ยืดสัมปทานBEM ลุยยื่นยับยั้งพ่วงญัตติค่าโง่

นพ.ระวีดักคอ!คณะรัฐมนตรี จะต่ออายุสัมปทานBEM ลุยยื่นยับยั้งสัญญาทันที พร้อมพ่วงญัตติค่าโง่สภา

จากกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการเสนอญัตติด่วน เรื่องค่าโง่ทางด่วนเพื่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งกรรมาธิการวิสามัญว่า ค่าโง่ทางด่วน 1.37 แสนล้าน เป็นค่าโง่ทางด่วนที่สูงที่สุดในประเทศไทยตั้งแต่เคยมีมา ซึ่งทางบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ.ได้ตกลงกับบริษัทเอกชนที่จะต่ออายุสัมปทานทางด่วนออกไปอีก 30 ปี เพื่อแลกกับการที่จะไม่ต้องจ่ายค่าโง่ 1.37 ล้านบาทนั้น

 

ทั้งนี้ต่อมาบอร์ด กทพ.ได้ส่งร่างสัญญาที่ได้ทำไว้กับบริษัทเอกชนไปให้อัยการสูงสุดพิจารณา ซึ่งเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา อัยการสูงสุดได้ส่งหนังสือตอบกลับมายังบอร์ด กทพ.ทำให้สามารถส่งร่างสัญญาฉบับนี้ไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อทำการอนุมัติการเซ็นสัญญาต่อไป โดยการอภิปรายญัตติด่วนในวันพุธที่ 26 มิ.ย.นี้ พรรคพลังธรรมใหม่ หวัง ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญรวมกันเป็นกรรมาธิการวิสามัญเพื่อร่วมกันพิจารณารายละเอียดว่าในกรณีนี้สมควรที่จะต่ออายุสัมปทาน 30 ปีหรือไม่ หรือจะดำเนินการในรูปใดที่จะเป็นผลประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุด

 

หมอระวีดักคอ!ครม.ยืดสัมปทานBEM ลุยยื่นยับยั้งพ่วงญัตติค่าโง่

 

 

 

“การอภิปรายญัตติค่าโง่ทางด่วนน่าจะเริ่มได้ในเวลา 16.30 น.หรือาจจะช้ากว่านั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับญัตติก่อนหน้าด้วย ซึ่งผมคาดว่าจะใช้เวลาในการอภิปรายประมาณ 3 ชม.ถ้าสภาฯผ่านความเห็นชอบก็จะสามารถตั้งกรรมาธิการวิสามัญได้ ผมจึงขอเรียกร้องไปยัง บอร์ด กทพ.และครม.ชุดปัจจุบัน ชะลอการตัดสินใจต่ออายุสัมปทานออกไปรอจนกว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญจะพิจารณาเสร็จ ซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หาทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศและจะนำผลการพิจารณาส่งต่อให้ ครม.ชุดใหม่ เป็นผู้ตัดสินใจ”

 

หมอระวีดักคอ!ครม.ยืดสัมปทานBEM ลุยยื่นยับยั้งพ่วงญัตติค่าโง่

 

ล่าสุดวันนี้(27มิ.ย.) นพ.ระวี  ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอญัตติด่วน เรื่องค่าโง่ทางด่วนเพื่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งกรรมาธิการวิสามัญว่า การอภิปรายญัตติค่าโง่ทางด่วน น่าจะเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้าจากเดิมที่คาดว่าจะได้อภิปรายวันพุธที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา  เนื่องจากยังเหลือส.ส.ที่ยังต้องการอภิปราย ในปัญหาพืชผลทางการเกษตรอีกประมาณ 20 คน  ซึ่งคาดว่าจะทำให้ไม่ทันเวลา

 

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า มีรายงานข่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า  (วันที่ 2 ก.ค.) จะนำกรณีการต่ออายุสัมปทานของ BEM จำนวน 3 สัญญา สัญญาละ 30 ปีเพื่อขออนุมัติต่อสัญญาหรือไม่ ซึ่งนพ.ระวีกล่าวว่า ยังไม่ทราบจะเข้าครม.หรือไม่ แต่หากว่าเข้าครม. และมีการอนุมัติให้ต่อสัญญาในวันอังคาร จากนั้นคาดว่าจะใช้เวลาในการเซ็นสัญญาไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ ระหว่างนั้น จะมีการประชุมสภา ในวันพุธ จะยื่นเสนอให้ครม.ยับยั้งการเซ็นสัญญาเอาไว้ก่อน

 

หมอระวีดักคอ!ครม.ยืดสัมปทานBEM ลุยยื่นยับยั้งพ่วงญัตติค่าโง่