คิดว่าพวกเยอะจะพูดอะไรก็ได้?? แห่ฟ้อง "พ่อจอห์น วิญญู" ดูหมิ่นศาล?? หากคิดว่าคุณถูก ดี เจ๋ง ก็ไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม!!

จากกรณีที่ นายโกวิทย์ วงศ์สุรวัฒน์ (คุณพ่อจอห์น วิญญู) ได้ทวิตข้อความในเชิงเข้าข่ายดูหมิ่นศาลโดยมีข้อความที่บอกว่า "ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 32 ส.ส. ปมหุ้นสื่อแต่ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ น่าจะเกินคำว่า "ด้าน" เสียแล้ว" ทำให้ผู้ที่ได้เห็นข้อความนี้ไม่สบายจนน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ถึงกับโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  ระบุว่า... "ทนไม่ได้ คุกคะ คืนนี้ มาแจ้งความที่ สน. ทองหล่อ เพื่อดำเนินคดีกับ นายโกวิทย์ วงศ์สุรวัฒน์ (คุณพ่อจอร์นวิญญู) ข้อหาดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ฟังดีๆ นะจ๊ะ.. ท่านเลขาฯพรรคอนาคตใหม่ คำสั่ง มติ หรือคำพิพากษาศาลถือเป็นอันสิ้นสุด หยุดนิสัย ไม่ดี พูดจาเสียดสี บิดเบือนให้คนเข้าใจผิด เพราะท่านเองก็ใกล้จะถูกดิฉันแจ้งความ"

 

นอกจากนี้ นายศาสตรา โตอ่อน อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ยังโพสต์เฟซบุ๊ก Sattra Janto Toaon ระบุว่า... "ผมในนามตัวแทน TWG ได้เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ พ่อนายยอห์น​ วิญญาณ ในข้อหาหมิ่นศาล​รัฐธรรมนูญ ที่​ สน.ปากเกร็ด​ เรียบร้อยครับ ไม่ได้กลั่นแกล้ง แต่เสียบบบ อาญา 198 คุก 1-7ปี อาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ครับ" และในประเด็นนี้เองสำนักข่าวทีนิวส์จึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามถึงรายละเอียดความคืบหน้าโดยได้รับข้อมูลว่า...

 

คิดว่าพวกเยอะจะพูดอะไรก็ได้?? แห่ฟ้อง "พ่อจอห์น วิญญู" ดูหมิ่นศาล?? หากคิดว่าคุณถูก ดี เจ๋ง ก็ไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม!!

ถาม : สอบถามเรื่องที่เดินทางไปฟ้องพ่อของคุณจอห์น วิญญู เหตุการณ์เป็นมายังไงคะ??

 

อ.ศาสตรา : ก็ตามที่ปรากฎในอินเตอร์เน็ตนะครับมีการใช้ทวิตเตอร์กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่อง 32 ส.ส. พลังประชารัฐนะครับแต่ว่าไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นะครับ ก็มาการโพสต์ว่าในวงเล็บนะครับ "คำว่าด้าน" อันนั้นผมเห็นว่าก็เป็นการที่ใช้ถ้อยคำที่อาจเข้าข่ายตามประมวลอาญามาตรา 198 ครับ ในเรื่องความผิดฐานดูหมิ่นศาล เจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม เราประชาชนไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรงก็คือเราไม่ได้เป็นโจทย์ เป็นจำเลย แต่ว่าตามหลักการของป.วิอาญา ประชาชนในคดีความผิดอาญาแผ่นดินต่างๆ เราสามารถทำการร้องทุกข์กล่าวโทษได้ เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ไปสืบสวน สอบสวน และก็ดำเนินคดีไปตามขั้นตอนปกติ

 

ถาม : อันนี้คือเดินทางไปฟ้องร้องเรียบร้อยแล้ว ถูกต้องไหมคะ??

 

อ.ศาสตรา : ไปแจ้งความเรียบร้อยแล้วครับเมื่อวานนี้ ประมาณช่วงที่ผมโพสต์ลงนะครับประมาณทุ่ม สองทุ่มนะครับ

 

ถาม : แล้วอาจารย์เองมีความรู้จักมาก่อนกับพ่อของคุณจอห์น วิญญู ไหมคะ??

 

อ.ศาสตรา : ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวครับ ก็เห็นเค้าแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในแบบของพวกลิเบอรัลนะครับ วิพากษ์ วิจารณ์ศีลธรรม วิพากษ์ วิจารณ์ ไรพวกนี้นะครับ ก็ทำไปนะครับ ซึ่งในประเด็นเรื่องพวกนี้เป็นประเด็นที่ในเชิงการเมืองก็ว่ากันไปคุณเอาทฤษฎีไหนล่ะคุณเป็นพวกลิเบอรัล ผมคอนเซอร์เวทีฟ อ่ะ ผมยังถือศีลอ่ะ แต่ว่าคุณพูดก็พูดไป ผมก็พูดไปแต่ว่าทุกอย่างสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรืออะไรก็แล้วแต่มันก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายไม่มีใครใหญ่กว่าใคร ประชาชนเท่ากันหมดนะครับ เสมอภาคเท่ากันดังนั้นคุณแสดงความเห็นอะไรถ้ามันผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกระบวนการ คุณคิดว่าคุณถูก คุณดี คุณเจ๋ง คุณก็ไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถ้าคุณไม่ผิดก็ไม่ต้องกลัว

 

ถาม : ก็คืออาจารย์ได้เห็นโพสต์ของคุณพ่อคุณจอห์น วิญญู มาตลอดแล้วใช่ไหมคะ??

 

อ.ศาสตรา : ก็เห็นมันได้ปรากฎขึ้นมาโดยปกติแต่ผมก็ไม่ได้ติดตามอะไร มันก็เป็นกระแสที่สร้างกันขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อชี้นำอะไรพวกนี้มันก็หลุดเข้ามาเห็นตามปกติของคนที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คอยู่แล้วครับ

 

คิดว่าพวกเยอะจะพูดอะไรก็ได้?? แห่ฟ้อง "พ่อจอห์น วิญญู" ดูหมิ่นศาล?? หากคิดว่าคุณถูก ดี เจ๋ง ก็ไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม!!
 

ถาม : แล้วนอกจากเคสนี้อาจารย์พอจะเห็นเคสอื่นๆ ก่อนหน้านี้บ้างไหมคะที่ว่าอาจจะเข้าข่ายผิดอะไรแบบนี้ค่ะ??

 

อ.ศาสตรา : ก็ช่วงนี้ก็ดูบางอันก็ชัดเจน บางอันก็ไม่ชัดเจนอย่างกรณีการวิพากษ์ วิจารณ์ศาลเนี่ยมันก็มีหลายรูปแบบ รูปแบบที่ทำได้คือการให้ความเห็นทางวิชาการปกติเข้าก็ไปทำกันในเจอร์นัลปกตินะครับ การวิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาที่ดีที่สุดเลยนะ เค้าทำกันในวารสารทางวิชาการ กับประเภทที่ 2 ก็คือพวกสร้างวาทกรรมอย่างเช่นตุลาการภิวัฒน์ อะไรพวกนี้ประดิษฐ์ถ้อยคำที่มันไม่มีอยู่ในระบบกฎหมายนะครับ แต่พยายามสร้างเป็นคอนเซ็ปชัลทางวิชาการขึ้นมาเพื่อให้ดูดีและก็ขยายผลให้คนเชื่อ พวกนี้เนี่ยเนียน คำพูดต่างๆ จะถูกประดิดประดอยมาพวกนี้ก็จะค่อนข้างเอาผิดยากนิดนึง แต่ว่าก็อาจไปเข้ามาตรากรณี 116 ก็ได้ เกี่ยวกับความมั่นคง พวกที่ 3 ก็คือดูหมิ่นตรงๆ เลย อย่างกรณีนี้ผมว่าไม่มีเชิงเลย การเขียนแบบนั้นเป็นลักษณะคนย่ามใจไงคิดว่ามีพวกเยอะจะพูดอะไรก็ได้ ซึ่งผมคิดว่าคนที่อาวุโสหรือว่ามีการศึกศาสูงระดับนั้นเนี่ยผมว่าทำแบบนี้นี่คือแบบไม่ได้ฉลาดนะ

 

ถาม : แล้วอาจารย์มีอะไรอยากจะฝากไปถึงพ่อของคุณจอห์น วิญญู หรือว่าตัวคุณจอหน์ วิญญู เองไหมคะ??

 

อ.ศาสตรา : ก็ใช้สิทธิเสรีภาพไปผิดกฎหมายก็ต้องโดนตรวจสอบไม่มีประเทศไหนที่เค้าใช้สิทธิเสรีภาพโดยไม่มีขอบเขต ถ้าคุณพูดจาไปกระทบคนอื่นคุณก็ต้องโดนหมิ่นประมาท ถ้าคุณพูดจาไปกระทบศาล คุณก็ต้องโดนหมิ่นศาลเท่านั้นเองไม่มีอะไรซับซ้อนเลย ดังนั้นอยู่ในกรอบของกฎหมายไม่ใครทำอะไรคุณได้แต่ถ้าไม่อยู่ในกรอบของกฎหมายมันเป็น anarchist ครับ มันไม่ใช่ประชาธิปไตยหรอก

 

คิดว่าพวกเยอะจะพูดอะไรก็ได้?? แห่ฟ้อง "พ่อจอห์น วิญญู" ดูหมิ่นศาล?? หากคิดว่าคุณถูก ดี เจ๋ง ก็ไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม!!