ประชาธิปไตยไร้ความเป็นคน​ เลวที่สุด​ ผุดแคมเปญบริจาค​ 247.5 โหนจ่านิว

ประชาธิปไตยไร้ความเป็นคน​ เลวที่สุด​ ผุดแคมเปญบริจาค​ 247.5 โหนจ่านิว

วันที่ 29 มิ.ย. 62 ดร.เวทิน​ ชาติกุล นักวิชาการ ได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้ว่า ประชาธิปไตยไร้มนุษยธรรม​ ผุดแคมเปญ​บริจาค​ 247.5 ไร้จิตใจ​ ไร้ความเป็นคน​ ไม่ต่างจากคนที่ลงมือ / ดร.เวทิน​ ชาติกุล


ความดี​ ความเลว ไม่ได้อยู่ที่ชื่อ​ แต่อยู่ที่การกระทำ จะเรียกชื่อให้ดีงามอย่างไร​ ประชาธิปไตย​ เสรีนิยม​ ฯลฯ​ ถ้าการกระทำเป็นการกระทำที่เลว​ ก็ต้องถือว่านั่นเป็น​ ประชาธิปไตย​ที่เลว​ เสรีนิยมที่ดี เฉกเช่น​ เผด็จการ​ ถ้ากระทำในสิ่งที่เลว​ ก็ย่อมชั่วช้า​ เลวทราม ดี​ เลว​ ชี้วัดด้วย​ การกระทำ​ มิใช่ชื่อเรียกขาน แล้วอะไรคือการกระทำที่เลว

 

1) การกระทำที่เลว​ คือ​  
ใช้วิธีการที่เลว​ ไปสู่เป้าหมายที่เลว 
ใช้วิธีการที่เลว​ ไปสู่เป้าหมายที่ดี​ (หรือ​ อาจจะชื่อว่าดี)

การทำร้ายนาย​สิรวิชญ์(จ่านิว)​ปางตาย​ ไม่ว่าเขาจะเคยทำอะไรเอาไว้​ จะน่าโมโหโกรธาขนาดไหน​ อธิบายให้ตายยังไงก็บอกว่าเป็นเรื่องดีไม่ได้ เช่นเดียวกับ​วิธีการ​ "ลอบกัด" สังหาร​ สุทิน, วสุ กปปส.​ การปาระเบิดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร, กปปส.​ หรือ​ กรณี​น.ส.กมลเกด​ ฯลฯ​


2) ใช้คนอื่นเป็น​ "เครื่องมือ" เพื่อบรรลุเป้าหมายไม่ว่าจะดีหรือเลวของตัวเอง

จ่านิว​ ถูกทุบ​ (อาจด้วยสาเหตุที่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเรื่องการเมืองเท่านั้น)​ แต่ถูกนำมาใช้เป็น "เครื่องมือ" เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง

ทั้งกรณีของนายธนาธร​ นางสาวณัฐฐา​ พรรคฝ่ายค้าน​ที่พยายามบ่งชี้ให้สังคมเข้าใจว่า​เป็นการกระทำของฝ่า​ยรัฐ​ #ไม่ยอมจำนนต่อความอยุติธรรม

แต่นั่นยังไม่เลวเท่ากับการผุดแคมเปญบริจาค​ 247.5 ของนายจอน​ อึ้งภากรณ์​ ที่ชัดเจนว่า​ ต้องการโยงการถูกทำร้ายของจ่านิว​ เข้ากับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่​ ที่ต้องการสืบสานภารกิจ​ 2475​

 

สมัยก่อนมีกลยุทธ์​ "แห่ศพ" -​ "โหนศพ" นั่นคือเสียชีวิตไปแล้ว แต่นี่​ จ่านิวยังนอนบาดเจ็บสาหัส​ ยังมีลมหายใจ​ อาการล่าสุดคือ​ เส้นประสาทบวม​ ตาข้างขวามองไม่เห็น​ ชะตากรรมยังไม่รู้​ คนมีจิตสำนึกต้องรู้ว่า​ สิ่งแรกที่ต้องคิดต้องทำคือ​ รักษา​ชีวิตให้รอดปลอดภัยก่อน

ในฐานะมนุษย์ที่เห็นคนอื่นเป็นเพื่อนร่วมสุข-ทุกข์สิ่งที่พึงทำตอนนี้คือ​ เป็นกำลังใจ​ให้ผ่านพ้นวิกฤติ​ และกดดันรัฐให้จัดการคนลงมือให้ได้​ ​การเอาลมหายใจที่รวยริน​และชีวิตของ​ "เพื่อน" ที่ร่วมอุดมการณ์​เดียวกัน​ มาเป็นเหตุผลสนับสนุนการปลุกระดมทางการเมือง​ มันเข้าใจไม่ได้ด้วยเหตุผลใดๆเลยว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

เว้นแต่จะเห็น​ ชีวิตและลมหายใจของเพื่อน​ ที่เจียนอยู่เจียนตาย​ เป็นแค่​ "เครื่องมือ" สนอุดมการณ์การเมืองคลั่งบ้าของตนเองเท่านั้น ทำแบบนี้​ เรียกว่าเลว​ ยังน้อยไป​ ต้องบอกว่า​ โคตรเลว

สะท้อนว่าที่เคยพูด​ เราคือเพื่อนกัน​ นั้นก็เป็นแค่คำตอแหล​ เพราะหมดจากจ่านิว​ ชีวิตใครก็สามารถเป็นใครก็ได้ที่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือแบบนี้ และสะท้อนว่าคนที่ทำ​ ไร้จิตใจ​ ไร้ความเป็นคน​ ไม่ต่างจากคนที่ลงมือทำร้ายแต่อย่างใด

ที่น่าสนใจคือ​ อ้างประชาธิปไตย​ อ้างเสรีนิยม​ อ้างหลักคนเท่ากัน​ แต่ทำทุกสิ่งอย่างตรงกันข้าม​ และเป็นไปในทางเลว​ไม่ต่างจากที่พวกเผด็จการนิยมกระทำ เราจะเอากันแบบนี้จริงหรือ จากทุนสามานย์​ ก็เพิ่งเห็นนี่แหละ​ ประชาธิปไตยสามานย์​ ประชาธิปไตยที่ไร้ความเป็นคน

ปล.​ ขอเป็นหนึ่งเสียงที่ประนามการทำร้าย​ และขอให้จ่านิวรอดปลอดภัย

 

ประชาธิปไตยไร้ความเป็นคน​ เลวที่สุด​ ผุดแคมเปญบริจาค​ 247.5 โหนจ่านิว

 

ประชาธิปไตยไร้ความเป็นคน​ เลวที่สุด​ ผุดแคมเปญบริจาค​ 247.5 โหนจ่านิว