ประยุทธ์แถลงเคลียร์คำพูด ไม่อยากใช้วิธีการแก้ปัญหาเดิมๆวอนอย่าคิดลึก ถามต่อไปมีไหมกลุ่มสามมิตร

จากกรณีพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​หัวหน้า​คณะ​รักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​(คสช.)​ แถลงหลังประชุม​คณะรัฐมนตรี​(ครม.)​ โดยผู้สื่อข่าวขอให้​ พล.อ.ประยุทธ์​ อธิบายคำพูดที่ระบุว่า​ ไม่อยากใช้วิธีการแก้ปัญหาเดิมๆ​ ซึ่งมีการตีความว่าอาจมีการรัฐประหาร​ขึ้นมาอีก​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ตนไม่อยากให้ตีความลึกซึ้งขนาดนั้น​ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าปัญหาเริ่มมาจากอะไร​ พอมีปัญหาเกิดขึ้นมา​ ในทางการเมืองก็เดินขบวน​ ขยายความรุนแรงกันมากขึ้น​ ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย​กันมากขึ้น​ ทุกคนก็ไม่มีความสุข​ คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็เดือดร้อนไปด้วย​ ตนพูดเพียงแค่นั้น​ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นอีก​

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเหตุรุนแรง 10 ปีไม่เคยพูดความจริง!! นักการเมืองต้านคสช.เห็นแก่ได้ ใช้กรณี “จ่านิว” เคลื่อนไหวเพื่อประโยชน์ตัวเอง??

 

ในเรื่องการปฏิวัติ​รัฐประหาร​ หรือการปฏิวัติซ้อน​ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น​ แท้กระทั่งผมเองที่ทำมา​ ผมก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น​  ในวันนั้น​ ผมก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น​ เราจึงควรกลับมาแก้ปัญหาที่ถูกวิธีจะดีกว่า​ 5  ปีที่ผ่านมา​ก็ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน​ หลายอย่างก็ดี​ บางอย่างยังไม่เรียบร้อย​ แต่เราหยุดแค่นี้ไม่ได้ ไหนๆก็ทำมาถึงวันนี้แล้ว  ทุกคนก็ต้องร่วมมือกัน​ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล  ฝ่ายค้าน​ หรือภาคเอกชน​ ภาคประชาสังคม​ ต้องช่วยกัน​ เราต้องปฏิรูปทุกอย่างให้ไปด้วยกัน​”  พล.อ.ประยุทธ์​กล่าว

 

บิ๊กตู่เคลียร์คำพูด ไม่อยากใช้วิธีการแก้ปัญหาเดิมๆ

 

 

 

ทั้งนี้ผู้​สื่อข่าว​ถามว่า​ ปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า​ เกิดจากปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)​มีความเห็นอย่างไร​ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า​  อยากถามว่าช้าอย่างไร​ ตนไม่เข้าใจ​ ถ้านับตามกรอบเวลาที่ผ่านมา​ ยังอยู่ในภายในกรอบเวลาการดำเนินการตามกรอบกฎหมาย​ 90-150​ วัน​ ที่ผ่านมา​ เรามีงานพระราชพิธี​ วันนี้จึงยังไม่ได้มีการผิดเพี้ยนจากรอบเวลาเดิมเลย  ซึ่งมีการตั้งไว้ในเดือ​นกรกฎาคม​ ขอร้องว่าอย่าไปบิดเบือนอะไรกัน​ และขอให้เข้าใจด้วยว่า​ เราต้องแก้ปัญหาของเราให้ได้

 

ผู้สื่อ​ข่าวถามถึงปัญหาความขัดแย้งในพรรคพปชร.​ จะส่งผลกระทบต่อการตั้งครม.หรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า​ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา​ ความขัดแย้งเกิดขึ้นกับทุกพรรคการเมือง​ เพียงแต่จะแสดงออกกันมาอย่างไร​ วันนี้ตนทราบว่ามีความก้าวหน้า ทุกอย่างเรียบร้อยหมดแล้ว​ ทางพรรคมีการแถลงออกมาแล้ว​ ทุกอย่างเป็นไปตามนั้น ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกคน​ อย่าโกรธแค้นเคืองอะไรกันไป​ และขอร้องประชาชนอย่าคล้อยตามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง​ อย่างไรก็ตาม​ ตนเชื่อมั่นว่าคนไทยทุกคนมีความเข้าใจ​ และนักการเมืองเองก็ต้องเข้าใจ​ และถือว่า​สิ่งที่เราทำให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อ​ยถือว่าเราได้เริ่มการปฏิรูปกันแล้ว​ ทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามกลไกและกติกา​

 

บิ๊กตู่เคลียร์คำพูด ไม่อยากใช้วิธีการแก้ปัญหาเดิมๆ

 

"สำหรับผมเองก็เป็นธรรมดา​ รู้สึกไม่สบายใจบ้าง​ และได้พูดไปแล้ว​ แต่เมื่อวันนี้ทุกอย่างเรียบร้อย​ ผมก็สบายใจ  ขั้นตอนต่างๆก็ไม่ได้ติดชะงักตรงไหนแล้ว​  ขั้นตอนตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ​ ทั้งด้านเอกสารและจากหน่วยงานภายนอก​ ท้ายสุด​ เมื่อตรวจสอบ​เสร็จสิ้นก็จะมีการรับรอง​ และให้เวลาแก้ไขปัญหาของตัวเองตามกฎหมาย​รัฐธรรมนูญ​ใหม่​ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหุ้น​ หรืออะไรต่างๆ​ ก็ต้องให้เวลาดำเนินการ​ เมื่อแล้วเสร็จก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายขึ้นไป​ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้า​ฯ​ จากนั้นจะขอพระราชทาน​วันเวลา​ เพื่อเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ​ตน​ ซึ่งคิดว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้า​ ทุกอย่างจะเรียบร้อย​ ไม่ต้องกังวลอะไร​"  พล.อ.ประยุทธ์​กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์​ ยังกล่าวอีกว่า​ ปัญหาภายในของพรรคพปชร.นั้น​ ต้องถือว่าเป็นพรรคการเมืองใหม่​ ถึงแม้จะมีคนเก่าๆอยู่หลายคน​ แต่การที่มีคนเดิมๆจากหลายพรรคมารวมกัน​ เพื่อขับเคลื่อนงานไปด้วยกันก็ย่อมมีปัญหาความขัดแย้งอยู่บ้าง​ และบังเอิญว่าสื่อให้ความสนใจ​ จึงกลายเป็นประเด็นทอล์คออฟเดอะทาวน์​ แต่เชื่อว่าเดี๋ยวก็จบ​ เพราะฉะนั้นก็จบได้แล้ว​ ทั้งหมดถือเป็นเรื่องภายในของพรรคพปชร.​ และในฐานะที่ตนเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อ​ เลือกให้เป็นนายกฯ​ ก็ได้ให้แนวทางไปแล้วว่า​ ต้องหากฎระเบียบ​ต่างๆภายในพรรคเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยว่าอนาคตจะทำอย่างไรกันต่อไป​ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิมๆขึ้นมาอีก​ ขณะนี้อยู่ระหว่างช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่าน​ อะไรที่เปลี่ยนแปลงบางครั้งก็มีปัญหา​ แต่วันนี้เข้าใจตรงกันแล้วก็จบ

 

บิ๊กตู่เคลียร์คำพูด ไม่อยากใช้วิธีการแก้ปัญหาเดิมๆ

 

“ซึ่งผมก็ลืมไปแล้ว​ ประชาชนก็ต้องให้ความเชื่อมั่นต่อไป​ ผมเองก็หวังให้พรรคพลังประชา​รัฐ​เป็นพรรคที่ประชาชนให้ความเชื่อมั่นในการทำงานเพื่อชาติและประชาชนต่อไปในอนาคต​  เราจะเดินหน้าต่อไป​ ทั้งด้วยกลไกทางการเมือง​ ตามรัฐธรรมนูญ​กฎหมาย​ และระเบียบของพรรค​ เพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นในการทำงาน​ เพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อไปในอนาคต​ ก็หวังว่าจะร่วมมือกันได้เป็นอย่างดี​”  พล.อ.ประยุทธ์ ​กล่าว​

 

นอกจากนี้เมื่อถามว่า ครม.ยังไม่ทันตั้งเสร็จ แต่ในพรรคพลังประชารัฐมีความขัดแย้งกันมากจะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลในวันข้างหน้าหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “การตั้งครม.ในส่วนของผมเสร็จแล้ว และในพรรคพลังประชารัฐก็จบแล้ว เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อเสียงปริ่มน้ำ ไม่มี”

 

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า วางกฎระเบียบในพรรคอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า “ต้องดูในวันหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไป กลุ่มต่างๆ พวกนี้จะมีหรือเปล่า มันควรจะเป็นพรรคมั้ง และเป็นมติของพรรค”

 

บิ๊กตู่เคลียร์คำพูด ไม่อยากใช้วิธีการแก้ปัญหาเดิมๆ